I .MỤC TIÊU:
a. Kiến thức: Hs nắm được các khái niệm về độ dời,quảng đường đi, vận tốc
trung bình ,vận tốc tức thời, chuyển động thẳng đều, đồ thị của chuyển động thẳng
đều,đồ thị vận tốc.
b.Kỹ năng: Phân biệt được vận tốc trung bình và vận tốc tức thời.Cách xác định
đồ thị của chuyển động thẳng đều.
c . Thái độ: đam mê tìm hiểu thực tế
II. PHƯƠNGTIỆN VÀ TÀI LIỆU
-Giáo viên một só ví dụ chuyển động thẳng đều.
-Học sinh . Ôn lại kiến thức đã học ở cấp 2
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1640 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vạt lý - Vận tốc –đường đi trong chuyển động thẳng đều ( tiết1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2-3 : VẬN TỐC –ĐƯỜNG ĐI TRONG
CHUYỂN ĐỘNG THẲNG ĐỀU ( Tiết 1)
I .MỤC TIÊU:
a. Kiến thức : Hs nắm được các khái niệm về độ dời,quảng đường đi, vận tốc
trung bình ,vận tốc tức thời, chuyển động thẳng đều, đồ thị của chuyển động thẳng
đều,đồ thị vận tốc.
b.Kỹ năng : Phân biệt được vận tốc trung bình và vận tốc tức thời.Cách xác định
đồ thị của chuyển động thẳng đều.
c . Thái độ : đam mê tìm hiểu thực tế
II. PHƯƠNGTIỆN VÀ TÀI LIỆU
- Giáo viên một só ví dụ chuyển động thẳng đều.
- Học sinh . Ôn lại kiến thức đã học ở cấp 2
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số, trình bày vị trí của bài học. ( 1 phút )
2 .Kiểm tra bài cũ : ( 4 phút).
a. Phát biểu đn chuyển động cơ là gì ? Có những loại chuyển động nào ?
b. hệ quy chiếu là gì , quỹ đạo là gì , nhthế nào gọi là chất điểm?
3 .Hoạt động dạy học .
Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm độ dời ( 5 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV. Các em hiểu thế nào là độ dời ?
véc tơ độ dời?
Độ dời trong chuyển động thẳng được
tính như thế nào ?
Hs trã lời các câu hỏi SGK?
GV .Hoàn thiện kiến thức
Hs xem ví dụ hình 2.2
Hs.
Đọc SGK và suy nghĩ tìm câu trã lời.
2 1x x x
Hoạt động2: Tìm hiểu khái niệm về độ dời và đường đi ( 5 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv .
yêu cầu học sinh đọc SGK và trã lời.
Độ dời và đường đi có phải là một
không
Vì sao ? lấy ví dụ minh họa ?
Hs.
Đọc sgk và trã lời câu hỏi của giáo viên.
độ dời không phảI là đường đI Vì độ dời
có thể âm hoặc dương , còn đường đI thì
không âm.
Hoạt động3: Phân biệt vận tốc trung bình và tốc độ trung bình ( 8 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv.
Hãy phân biệt vận tốc trung bình và tốc
Hs:
Đọc sách giáo khoa tìm hiểu sự khác
độ trung bình ? Xét riêng cho chuyển
động thẳng đều
Véc tơ vận tốc trung bình.
1 2tb
M Mv
t
uuuuuuruur
(2.2 )
Trong chuyển động thẳng đều véc tơ
vận tốc trùng với phương chuyển động .
Khi đó. 2 1
2 1
tb
x x xv
t t t
uur
(2.3)
x là độ dời và có thể nhận giá trị âm
hoặc dương => 2 1
2 1
tb
x x xv
t t t
uur
có thể nhận giá trị dương hoặc âm.
Tốc độ trung bình trong chuyển động
thẳng .
Stoc do trung binh
t
(2.4)
Qua bt (2.4) ta thấy tốc độ trung bình là
đại lượng không âm.
biệt đó.
(0.1)
Error! Objects cannot be created
from editing field codes.
Ta có thể viết ngắn gọn như sau
Stoc dotrung binh
t
LƯU Y: vận tốc trung bình có thể
dương hoặc âm.
Tốc độ trung bình là đại lượng luôn
dương.
Hoạt động 4: Phân biệt vận tốc trung bình và vận tốc tức thời ( 5 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv .
Yêu cầu hs xét ví dụ hình 2.5
tb
x sv
t t
Tại sao ta lại phải xét trong một khoảng
thời gian rất nhỏ , khoảng thời gian lớn có
được không ?
Sự khác biệt giữa vận tốc trung bình và vận
tốc tức thơi là ở điểm nào?
Khi nào thì vận tốc trung bình chính là vận
tốc tức thời ?
Hs.
Vận tốc trung bình trong một
khoảng thời gian rất nhỏ chính là
vận tốc tức thời.
tb
x sv
t t
Nếu xét trong một khoảng thời gian
lớn thì nó là vận tốc trung bình .Vì
trong khoảng thời gian đó vận tốc có
thể nhận nhiều giá trị khác nhau.
Hoạt động5: Tìm hiểu về chuyển động thẳng đều ( 7 phút )
0 M M1 x
t t+ t x
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv: Yêu cầu hs đọc sách gk và phát
biểu định nghĩa và viết phương trình
chuyển động thẳng đều .
0 tanx xv const
t
Ta có x – x0 = v.t => x = x0 +v.t
Hs . đọc sgk và phát biểu đn, viết biểu
thức phương trình chuyển động thẳng
đều .
Trong đó v là hệ số góc của đồ thị tọa
độ – thời gian
Hoạt động6: Đồ thị của chuyển động thẳng đều là gì ( 7 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv . Yêu cầu hs đọc sgk quan sát hình 2.8
và hình 2.9 Và cho biết đồ thị tọa độ và đồ
thị đường đI phụthuộc vào những yếu tố
nào ?
Hs .
Qua sát hình vẽ ,đưa ra các nhận xét
về hệ số góc của đồ thị tọa độ – thời
gian.
x x
0 0
x0
x0
0tan
x x v
t
( 2.8 )
Các em có nhận xét gì về hệ số góc tan
Hoạt động7: Ôn tập – Cũng cố.( 3 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv.
Nhắc lại các nội dung chính ,cơ bản của
bài học .
Ra bài tập về nhà.
Hs.
Nhận nhiệm vụ
Ghi bài tập về nhà.
IV. RÚT KINH NGHIỆM.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ai_2_0744.pdf