I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Vận dụng kiến thức bài “Phản ứng hạt nhânnhân tạo ” và “Hệthức
Einstein ” đểgiải các bài tập trong Sgk.
Qua bài tập giúp học sinh củng cốvà nâng cao kiến thức lý thuyết.
Phương pháp:Diễn giảng, pháp vấn, gợi mở
II. CHUẨN BỊ: HS làm bài tập ởnhà.
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vạt lý - Tiết 86: bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 86: BÀI TẬP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Vận dụng kiến thức bài “Phản ứng hạt nhân nhân tạo…” và “Hệ thức
Einstein…” để giải các bài tập trong Sgk.
Qua bài tập giúp học sinh củng cố và nâng cao kiến thức lý thuyết.
Phương pháp: Diễn giảng, pháp vấn, gợi mở
II. CHUẨN BỊ: HS làm bài tập ở nhà.
III. TIẾN HÀNH LÊN LỚP:
A. Ổn định:
B. Kiểm tra: thông qua bài tập
C. Bài tập:
PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG
6. Biết cái tượng cổ bằng gỗ có
độ phóng xạ b- bằng 0,77 lần
độ phóng xạ của một khúc gỗ
Phản ứng hạt nhân nhân tạo – Ứng dụng của các đồng vị
phóng xạ:
Bài 6 – Sgk trang 222
Độ phóng xạ b của tượng gỗ cổ bằng 0,77 độ phóng xạ của
gỗ mới cùng khối lượng, nên ta có:
0
H
H = 0,77 =>
H
H
0 =
77,0
1
cùng loại, cùng khối lượng và
vừa mới chặt.
Hãy tính tuổi của cái tượng gỗ
đó
Mặt khác, ta co: H = H0.e-lt => H
H
0 = elt => ln
H
H
0 = lt (1)
Mà: ln
H
H
0 = ln
77,0
1 = ln (1,298) = 0,113 (2)
Từ (1) và (2), ta có: => t =
.43429,0
113,0
Mà: l =
T
693,0 =
5600
693,0 (năm)
=> t = 0,113.
693,0.43429,0
5600 2100 (năm)
2. Từ hệ thức E = mc2
Chứng tỏ rằng các đại lượng
trong 2 vế của hệ thức được đo
cùng một đơn vị( đúng về mặt
thử nguyên)
Hệ thức Einstein giữa năng lượng và khối lượng:
Bài 2 – Sgk trang 224
Từ hệ thức: E = mc2 (1)
Thứ nguyên: [E] = (J); [m] (kg); [c] = (m/s)
Thế vào hệ thức (1), ta có:
[m.c2] = 2)/( sm
kg = kg. 2s
m .m = N.m = J
Vậy: [E] = [J] và [mc2] = (J)
Vậy hệ thức trên được đo cùng đơn vị.
5. Các hiệu ứng tương đối tính
chỉ đáng kể khi vận tốc của vật
v > 0,4.c
Bài 5 – Sgk trang 224 – 225
Hiệu ứng tương đối tính chỉ đáng kể khi
c
v > 0,4; c =
3.105km/s
Đối với:
a. Máy bay tiêm kích:
v = 2500km/h
b. Trạm vũ trụ bay:
v = 360.000km/h
c. Proton chuyển động với tần
số f = 3.105vòng/s trong máy
gia tốc có bán kính:
R = 100m
Tính xem trường hợp nào phải
dùng cơ học tương đối tính?
Xét các trường hợp:
a. Máy bay tiêm kích: v = 2500km/h = 0,7km/s
tỉ số:
c
v = 510.3
7,0 = 2,3.10-6 < 0,4
Vậy không cần sử dụng cơ học tương đối tính.
b. Trạm vũ trụ: v = 360.000km/h = 100km/s
Tỉ số:
c
v = 510.3
100 = 3,3.10-4 < 0,4
Vậy không cần sử dụng cơ học tương đối tính.
c. Proton trong máy gia tốc: R = 100m, f = 105vòng/s
Ta có: v = Rw = R.2pf = 102.2.3,14.105
= 6,28.107m/s = 6,28.104km/s
tỉ số:
c
v = 5
4
10.3
10.28,6 = 0,2 > 0,4
Vậy trong trường hợp này phải sử dụng cơ học tương đối
tính.
Động lượng của 1 hạt có đơn vị
MeV/c
Vậy 1 đơn vị SI = bao nhiêu
đơn vị này?
Bài 6 – Sgk trang 225:
Động lượng của 1 hạt: p = mc
+ Trong vật lý hạt nhân: [m] = MeV/c2
vậy [p] = [m.c] = 2c
MeV . 810.3
c = 1,87.1021
c
MeV
Hướng dẫn: công thức động
lượng: p = mv
Mà hạt chuyển động với vạn
tốc: v = c => p = ?
D. Dặn dò: Xem bài “Độ hụt khối – Năng lượng hạt nhân”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_86_3876.pdf