I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
A. Trọng tâm, kỹ năng:
-Vận dụng kiến thức bài “Lăng kính” để giải các bài tập trong Sgk.
-Qua bài tập giúp học sinh nâng cao và củng cố kiến thức lý thuyết.
-Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về “Lăng kính”
B. Phươngpháp: Hướng dẫn gợi mở.
II. CHUẨN BỊ: Hs làm bài tập ở nhà
3 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Tiết 50:BÀI TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 50: BÀI TẬP
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
A. Trọng tâm, kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức bài “Lăng kính” để giải các bài tập trong Sgk.
- Qua bài tập giúp học sinh nâng cao và củng cố kiến thức lý thuyết.
- Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về “Lăng kính”
B. Phương pháp: Hướng dẫn gợi mở.
II. CHUẨN BỊ: Hs làm bài tập ở nhà
III. TIẾN HÀNH LÊN LỚP:
A. Ổn định
B. Kiểm tra: Thông qua bài tập
C. Bài tập:
PHƯƠNG PHÁP NỘI DỤNG
3. Cho một lăng kính có:
A = 600
n = 2
i1 = 450
Tính: a. D = ?
b. Nếu i1 thay đổi => D
Bài 3 – Sgk trang 132
a. * Xét tại I, ta có: sin i1 = n sin r1
=> sin r1 = 2
1
2
45sin
n
isin 01 => r = 300
A = r1 + r2 => r2 = A – r1 = 600 – 300 = 300
* Xét tại J, ta có: sin i2 = n sin r2
như thế nào?
=> sin i2 = 2 . Sin 300 = 2
2 => i2 = 450
D = i1 + i2 – A = 450 + 450 – 600 = 300
b. Trong trường hợp này ta thấy: i1 = i2 = 450 và r1 = r2
= 300
=> D đạt giá trị cực tiểu.
Vậy: nếu tăng hoặc giảm i vài độ thì D sẽ tăng.
4. Cho một lăng kính có: n = 3
Tiết diện thẳng là tam giác đều.
Chiếu SI vào mặt bên, và SI nằm
trong tiết diện thẳng.
Tính: a. i1, D = ? khi Dmin
b. Vẽ đường đi của tia
sáng nếu SI AB (mặt bên)
Bài 4 – Sgk trang 132
a. Vì Dmin nên i1 = i2 và r1 = r2 = 2
A = 300
mà sin i1 = n sin r1 => sin i1 = 3 .sin 300 = 2
3 => i1 =
600
Mặt khác, ta lại có: Dmin = i1 + i2 – A = 600 + 600 – 600 =
600
=> i = 600 => D = Dmin = 600
b. Vì SIAB nên i = 0 => tia tới SI không khúc xạ tại I.
Tia SI đi thẳng tới gặp các cạnh còn lại của lăng kính,
trong hai trường hợp:
- Trường hợp 1: SI tới cạnh đáy BC tại I1
Tại I1 góc tới a = 600 => a’ = 600 => tia phản xạ tại I1 sẽ
AC tại I2 và cho tia ló I2R.
- Trường hợp 2: SI tới cạnh bên AC tại I1’, ta có: b = A =
600 => b’ = 600
Mà sin igh = 3
3
3
11
n
= igh = 600
Mặt khác, sin b = sin 600 =
2
3 > sin igh = 3
3
=> b > igh nên có hiện tượng phản xạ toàn phần tại I1’
=> Tia phản xạ I1 sẽ vuông góc với BC tại I2 và ló ra
ngoài là I2R.
5. Cho: A = 600
n = 1,6
i là rất nhỏ
Tính: D = ?
Bài 5 – Sgk trang 132
Ta có: D = i1 + i2 – A (1)
Vì i1 là rất nhỏ, i1 = i => sin i i => sin r r
Vậy sin i1 = n sin r1 => i1 = n r1 (2)
sin i2 = n sin r2 => i2 = n r2 (3)
từ (2) và (3), thay vào (1), ta có: D = n r1 + n r2 – A = n
(r1 + r2) – A
mà A = r1 + r2 => D = nA – A = A (n – 1)
=> D = 6 (1,6 – 1) = 3,60 = 3036’
D. Dặn dò: Hoàn thành các bài tập trong SBT và xem bài “Thấu kính mỏng”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_50_4381.pdf