Giáo án vật lý - Tiết 17: Bài Tập VềĐịnh Luật II Và Định Luật III Niutơn

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức.

-Hiểu và vận dụng tốt ba định luật Niutơn vào giải BT

2. Kĩ năng.

-Rèn luyện cho HS kĩ năng giải bài toán dạng tính toán.

3. Thái độ.

-Học sinh yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Hệthống một sốkiến thức liên quan và một sốbài tập vận dụng

2. Học sinh: Ôn lại các công thức động học chất điểm, làm bài tập ởnhà

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Tiết 17: Bài Tập VềĐịnh Luật II Và Định Luật III Niutơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17: Bài Tập Về Định Luật II Và Định Luật III Niutơn I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức. - Hiểu và vận dụng tốt ba định luật Niutơn vào giải BT 2. Kĩ năng. - Rèn luyện cho HS kĩ năng giải bài toán dạng tính toán. 3. Thái độ. - Học sinh yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Hệ thống một số kiến thức liên quan và một số bài tập vận dụng 2. Học sinh: Ôn lại các công thức động học chất điểm, làm bài tập ở nhà III. TIẾN TRÌNH DAY - HỌC 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới. Ôn tập, cũng cố . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung cơ bản Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn B. Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn C. Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn D. Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn C. Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn B. Yêu cầu hs trả lời tại sao chọn D. Giải thích lựa chọn. Giải thích lựa chọn. Giải thích lựa chọn. Giải thích lựa chọn. Giải thích lựa chọn. Giải thích lựa chọn. Câu 10.11 : B Câu 10.12 : C Câu 10.13 : D Câu 10.14 : C Câu 10.15 : B Câu 10.16 : D Yêu cầu học sinh vẽ hình, xác định các lực tác dụng lên vật. Yêu cầu học sinh viết phương trình Newton Vẽ hình, xác định các lực tác dụng lên vật. Viết phương trình Newton dưới dạng véc tơ. Bài 1 trang 23. Các lực tác dụng lên vật : Lực kéo  F , lực ma sát  msF , trọng lực  P , phản lực  N . Phương trình Newton dưới dạng véc tơ : m  a =  F +  msF +  P +  N (1) dưới dạng véc tơ. Yêu cầu học sinh chọn hệ trục toạ độ. Hướng dẫn để học sinh chiếu phương trình Newton lên các trục toạ độ đã chọn. Hướng dẫn để học sinh suy ra lực ma sát và suy ra gia tốc của vật. Yêu cầu học sinh vẽ Chọn hệ trục toạ độ. Chiếu (1) lên các trục toạ độ. Suy ra phản lực N, lực ma sát và gia tốc của vật trong từng trường hợp. Vẽ hình, xác định các lực tác dụng lên vật. Chọn hệ trục toạ độ Oxy : Ox nằm ngang hướng theo  F , Oy thẳng đứng hướng lên. Chiếu (1) lên trục Ox và Oy ta có : ma = F – Fms (2) 0 = - P + N (3) Từ (3) suy ra : N = P = mg và lực ma sát Fms = N = mg Kết quả gia tốc a của vật khi có ma sát cho bởi : a = m mgF  Nếu không có ma sát : a = m F Bài 4.trang 25. Các lực tác dụng lên vật : hình, xác định các lực tác dụng lên vật. Yêu cầu học sinh viết phương trình Newton dưới dạng véc tơ. Yêu cầu học sinh chọn hệ trục toạ độ. Hướng dẫn để học sinh chiếu phương trình Newton lên các trục toạ độ đã chọn. Hướng dẫn để học sinh suy ra lực ma sát và suy ra gia tốc của vật. Yêu cầu học sinh biện luận điều kiện để có  a Viết phương trình Newton dưới dạng véc tơ. Chọn hệ trục toạ độ. Chiếu (1) lên các trục toạ độ. Suy ra phản lực N, lực ma sát và gia tốc của vật trong từng trường hợp. Biện luận điều kiện để có  a hướng xuống khi có ma sát. Trọng lực  P , lực ma sát  msF , phản lực  N . Phương trình Newton dưới dạng véc tơ : m  a =  P +  N +  msF (1) Chọn hệ trục toạ độ Oxy như hình vẽ. Chiếu (1) lên trục Ox và Oy ta có : ma = Psin - Fms = mgsin - Fms (2) 0 = N - Pcos (3) Từ (3) suy ra : N = Pcos = mgcos và lực ma sát Fms = N = mgcos Kết quả gia tốc của vật là : a = g(sin - cos) Khi không có ma sát : a = hướng xuống khi có ma sát. 3. CỦNG CỐ. Giáo viên nhắc lại kiến thức cơ bản . Yêu cầu học sinh lm thm cc bài tập SBT. gsin Biện luận : Khi có ma sát, điều kiện để có  a hướng xuống thì : sin - cos > 0 => tan < 

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_17_0197.pdf
Tài liệu liên quan