Giáo án vật lý - Thực hành xác định gia tốc rơi tự do

1. kiến thức

-Củng cố kiến thức về chuyển động duới tác dụng của trường trọng lực.

-Biết nguyên lý hoạt động của đồng hồ hiện số, nam chậm điện, cổng quang điện.

2. Kỹ năng

-Biết cách lắp ghép và sử dụng bộ TN về đo sự rơi tự do.

-Rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm, lấy số liệu, vẽ đồ thị và tập viết báo cáo thí

nghiệm.

-Rèn luyện khả năng làm việc theo nhóm.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Thực hành xác định gia tốc rơi tự do, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH GIA TỐC RƠI TỰ DO I. MỤC TIÊU. 1. kiến thức - Củng cố kiến thức về chuyển động duới tác dụng của trường trọng lực. - Biết nguyên lý hoạt động của đồng hồ hiện số, nam chậm điện, cổng quang điện.. 2. Kỹ năng - Biết cách lắp ghép và sử dụng bộ TN về đo sự rơi tự do. - Rèn luyện kỹ năng làm thí nghiệm, lấy số liệu, vẽ đồ thị và tập viết báo cáo thí nghiệm. - Rèn luyện khả năng làm việc theo nhóm. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên - 7 bộ thí nghiệm đo gia tốc rơi tự do, làm trước kiểm tra các sai số của các dụng cụ đo. - Các dụng cụ khác : dây cắm chuyền, bảng , phấn các dụng cụ vệ sinh phòng thực hành. 2. Học sinh - Đọc trước SGK, tìm hiểu cơ sở lý thuyết của phương án thí nghiệm, các thắc mắc... - Chuẩn bị giấy để viết báo cáo thí nghiệm theo mẫu. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và giới thiệu bài học ( 1 phút ) 2 .Kiểm tra bài cũ ( 4 phút). a. Phát biểu và viết biểu thức vận tốc, đường đi, của chuyển động thẳng biến đổi đều ? b. Xác định tọa độ , phương trình của chuyển động thẳng biến đổi đều? 3 .Hoạt động dạy học . Hoạt động 1 Cơ sở lý thuyết và xây dựng phương án tiến hành thí nghiệm.(10.phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Nghe GV giới thiệu về các dụng cụ đo, - Nhớ lại nguyên tác hoạt động của đồng hồ hiện thị số. - Ghi các yêu cầu của bài thực hành. - Trình bày các ý tưởng thực hiện . - Giới thiệu tất cả các dụng cụ đo. - giới thiệu sơ lược về hoạt động và cách sử dụng các dụng cụ đó. - Nêu yêu cầu của bài thực hành. - Nêu câu hỏi: Bằng một số dụng cụ đã cho và các kiến thức đã học hãy đưa ra Dựa vào công thức sau : 21 . 2 S g t - Thảo luận. Đo gia tốc rơi tự do bằng đồng hồ hiển thị số. ý tưởng tiến hành thí nghiệm đáp ứng yêu cầu của bài thực hành. Hoạt động 2 Tiến hành làm bài thực hành.(20.phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HS nhận nhiệm vụ. - Làm thí nghiệm theo nhóm: + Lắp đặt thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên. + Quan sát gv làm mẫu , tiến hành làm theo. + Nhấn nút rơle cho cần rơi. Đọc kết quả trên đồng hồ hiện số, ghi số liệu. + Lặp lại thí nghiệm vài lần với các độ cao khác nhau + Xử lý số liệu và tính gia tốc rơi tự do. - Tổ chức hoạt động nhóm. - Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm. - Quan sát HS tiến hành làm thí nghiệm. - Giải đáp các thắc măc khi cần thiết. - Bao quát toàn bộ lớp học theo dõi HS làm thí nghiệm. - Hỗ trợ những nhóm HS kỹ năng thao tác yếu. - Kiểm tra toàn bộ dụng cụ thí nghiệm. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết báo cáo thực hành.(7phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Nghe, ghi chép các yêu cầu của một báo cáo thực hành. - Trình bày các thắc mắc khi chưa rõ - Yêu cầu HS xem mẫu báo cáo thí nghiệm trong SGK. -Các mục,các nội dung mà HS phảitrình bày - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ làm thực hành. Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà.(3phút): HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Ghi kết quả thí nghiệm, yêu cầu viết báo cáo thí nghiệm theo các nội dung của giáo - Yêu cầu HS về nhà viết báo cáo thí nghiệm, thông báo thời gian nộp báo cáo. viên đề ra. - Những sự chuẩn bị cho bài sau - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau IV. RÚT KINH NGHIỆM.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfthuc_hanh_8178.pdf
Tài liệu liên quan