I .MỤC TIÊU:
a. Kiến thức :Học sinh nắm phương trình chuyển động biến đổi đều, Công thức
liên hệ gia tốc, vận tốc và độ dời. Vận dụng vào các bài tập đơn giản.
b.Kỹ năng : Xác định độ dời trong chuyển động thẳng biến đổi đều.
c.Thái độ: Nghiêm túc trong học tập,tình thần giúp đỡ bạn.
II . CHUẨN BỊ:
-Giáo viên. Nội dung bài học.
-Học sinh . Học kỹ bài học chuyển động thẳng đều.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Phương trìnhchuyển động thẳng biến đổi đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phương trình chuyển động thẳng biến đổi đều
I .MỤC TIÊU:
a. Kiến thức :Học sinh nắm phương trình chuyển động biến đổi đều, Công thức
liên hệ gia tốc, vận tốc và độ dời. Vận dụng vào các bài tập đơn giản.
b.Kỹ năng : Xác định độ dời trong chuyển động thẳng biến đổi đều.
c.Thái độ : Nghiêm túc trong học tập,tình thần giúp đỡ bạn.
II . CHUẨN BỊ:
- Giáo viên. Nội dung bài học.
- Học sinh . Học kỹ bài học chuyển động thẳng đều.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút )
2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút).
a. Phát biểu và viết biểu thức đường đi, độ dời trong chuyển động thẳng?
b. Xác định đồ thị tọa độ thời gian trong chuyển động thẳng đều?
3 .Hoạt động dạy học .
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương trình chuyển động thẳng biến đổi đều ( 20
phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
a. Thiết lập phương trình.
Yêu cầu hs biểu thị đồ thị vt_tg khi ( a
> 0 ).
Viết công thức vận tốc , vận tốc trung
bình . tọa độ của chuyển động thẳng
đều.
b. đồ thị tọa độ của chuyển động thẳng
biến đổi đều.
Đồ thị hàm bậc hai có dạng như thế
nào?
T/h . a > 0 và trường hợp a < 0 .
a. Cách tính độ dời trong chuyển
động thẳng biến đổi đều.
Xem cách hình 5.1 , 5.2 , 5.3 trình bày
cách xác định độ dời của vật .
Hs.
Vt = V0 + a.t
Vận tốc trung bình.
0
0 .2
v vx x t
độ dời trong chuyển động thẳng bđ đều
2
0 0
1 .
2
x x v t a t
Hoạt động2: Tìm hiểu công thức liên hệ giữa gia tốc ,vận tốc, độ dời (10 phút
)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv.
Yêu cầu hs đọc sgk tự tìm và cm đến ct
5.4 và 5.5 , 5.6 ..
Hs.
2 2
0 2tv v a x
Hoạt động3: Bài tập ứng dụng. ( 5 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv. Yêu cầu hs nêu các bước giải bài
toán động học chất điểm ?
- Viết công thức tính vận tốc trung
bình.
-Đọc một số bài tập cho hs ghi
Câu1 : Một ô tô đi từ Hà Nội đến Hải
Phòng với tốc độ trung bình là 40 km/h
. Sau đó đi từ Hải Phòng về Hà Nội với
tốc độ trung bình 60 km/h .Biết Hải
Phòng cách Hà Nội 150 Km.
a. Tính thời gian cả đi và về của ô tô ?
b.Tính tốc độ trung bình trên cả quảng
đường đó .
Hs .
- Nêu 5 bước giải bài toán động lực học
- Nhận nhiệm vụ
+ Ghi bài tập.
Cùng nhau tự nghiên cứu và tìm cách
giải quyết.
GV. Cho vài hs trình bày, cho vài học
sinh nhận xét bài làm của hs. Gv chuẩn
hoá lại kiến thức.
- Nêu phương pháp cơ bản để giải loại
bài tập này
Hoạt động4: Ôn tập – Cũng cố.( 3 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Gv.
Cho một bài toán trắc nghiệm nhỏ.
Kiểm tra biểu thức định luật
Giao nhiệm vụ về nhà :
Bài tập : Vào lúc 10 h sáng một ô tô tải
đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Vũng
Tàu với tốc độ không đổi 50 km/h . Lúc
11h sáng một xe con đi từ Vũng tàu về
thành phố Hồ Chí Minh với tốc độ
không đổi 70 km/h .Biết VT cách thành
phố HCM là 120 km.
a. Tìm vị trí và thời điểm hai xe gặp
Hs.
Trã lời câu hỏi trắc nghiệm .
Nhận nhiệm vụ về nhà.
Ghi bài tập về nhà.
nhau?
b. Kiểm tra nghiệm bằng đồ thị
IV. RÚT KINH NGHIỆM.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- phuong_trinh_chuyen_dong_thang_bien_doi_deu_2728.pdf