I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-Hiểu được rằng tác dụng hấp dẫn là một đặc của mọi vật tự nhiên.
-Nắm vững được biểu thức, đặc điểm của lực hấp dẫn, trọng lực.
2. Kỹ năng
HS biết vận dụng các biểu thức để giải các bài toán đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
-chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố
-một số tranh về hệ mặt trời.
2. Học sinh
Ôn tập kiến thức về sự rơi tự do.
3 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - LỰC HẤP DẪN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỰC HẤP DẪN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được rằng tác dụng hấp dẫn là một đặc của mọi vật tự nhiên.
- Nắm vững được biểu thức, đặc điểm của lực hấp dẫn, trọng lực.
2. Kỹ năng
HS biết vận dụng các biểu thức để giải các bài toán đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố
- một số tranh về hệ mặt trời.
2. Học sinh
Ôn tập kiến thức về sự rơi tự do.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút )
2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút).
a. Phát biểu và viết biểu thức định luật III niu tơn ?
b. Xác định lực và phản lực ? Nêu những đặc điểm của lực và phản lực ?
3. Hoạt động dạy học.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung định luật vạn vật hấp dẫn, (15 phút):
biểu thức của gia tốc rơi tự do.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
-Quan sát, mô phỏng chuyển động của
các hành tinh trong hệ mặt trời.
- Xem H 17.1.
- Đọc SGK phần 1, xem trong tranh
SGK.
- Phát biểu định luật vạn vật hấp dẫn
- Viết công thức (17.1)
- Trả lời câu hỏi C1
- Đọc SGK phần 2. Trình bày ý kiến để
đưa ra biểu thức gia tốc rơi tự do (17.3).
-Trả lời câu hỏi C2 SGK
- Yêu cầu HS quan sát các video hoặc
hình dung các chuyển động của các
hành tinh trong hệ mặt trời
- Yêu cầu HS đọc SGK, xem tranh.
- Nêu câu hỏi yêu cầu HS nêu hiểu biết
của mình về lực hấp dẫn.
- Nêu câu hỏi C1 SGK.
- Nhận xét câu trả lời.
- Yêu cầu HS vận dụng định luật vạn
vật hấp dẫn rút ra biểu thức gia tốc rơi
tự do.
-Nhận xét câu trả lời của HS.
- Nêu câu hỏi C2 SGK.
- Nhận xét câu trả lời của HS.
Hoạt động 2: Trường hấp dẫn, trường trọng lực. (5phút):
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Đọc SGK phần 3.
- Trình bày hiểu biết của mình về trường
hấp dấn, trường trọng lưc; gia tốc trọng
trường.
- Yêu cầu HS đọc SGK.
- Nêu câu hỏi đánh giá hiểu biết của HS
về trường hấp dẫn trường trọng lưc, gia
tốc trọng trường.
- Nhận xét câu trả lời của HS.
Hoạt động 3: Vận dung và củng cố (4phút):
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi 1-4 (SGK)
- Giải bài tập 1,2 SGK
- Trình bày đáp án.
- Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản: Nội
dung các định luật vạn vật hấp dẫn, biểu
thức gia tốc rơi tự do.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3 và 4
trong SGK
-Nhận xét câu trả lời của HS.
- Nêu bài tập 1, 2 SGK
- Nhận xét câu trả lời.
- Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà.(1 phút):
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Những sự chuẩn bị cho bài sau
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luc_hap_dan_3994.pdf