Giáo án vật lý - Khảo sát thực nghiệm chuyển động thẳng đều (1tiết )

I .MỤC TIÊU:

a. Kiến thức : Hs nắm được chuyển động của một vât trên mặt phẳng nghiêng,

chức năng của một số dụng cụ đo.

b.Kỹ năng : Xử lý các kết quả đo ,vẽ đồ thị tọa độ , thời gian.

c . Thái độ : Nghiêm túc trong bảo vệ đồ dùng dạy học.

II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TÀI LIỆU

-Giáo viên . 6 bộ thí nghiệm về chuyển động của vật trên mặt phẳng nghiêng.

-Học sinh . Đọc kỹ bài học trước khi đến lớp

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. ổn định lớp.Kiểm tra sỹ số, trình bày vị trí của bài học. ( 1 phút )

2 .Kiểm tra bài cũ: ( 3 phút).

a. Phát biểu đn về chuyển động đều ,viết biểu thức vận tốc , đường đi

b. Vẽ đồ thị tọa độ –thời gian của vật?

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Khảo sát thực nghiệm chuyển động thẳng đều (1tiết ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khảo sát thực nghiệm chuyển động thẳng đều (1tiết ) I .MỤC TIÊU: a. Kiến thức : Hs nắm được chuyển động của một vât trên mặt phẳng nghiêng, chức năng của một số dụng cụ đo. b.Kỹ năng : Xử lý các kết quả đo ,vẽ đồ thị tọa độ , thời gian. c . Thái độ : Nghiêm túc trong bảo vệ đồ dùng dạy học. II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TÀI LIỆU - Giáo viên . 6 bộ thí nghiệm về chuyển động của vật trên mặt phẳng nghiêng. - Học sinh . Đọc kỹ bài học trước khi đến lớp III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số, trình bày vị trí của bài học. ( 1 phút ) 2 .Kiểm tra bài cũ : ( 3 phút). a. Phát biểu đn về chuyển động đều ,viết biểu thức vận tốc , đường đi b. Vẽ đồ thị tọa độ – thời gian của vật? 3 .Hoạt động dạy học . Hoạt động 1: Các dụng cụ thí nghiệm ( 15 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GV . Chuẩn các dụng cụ thí nghiệm đầy đủ 6 bộ cho một giờ thực hành. Theo mẫu của nhà cung cấp thiết bị . Nêu các yêu cầu khi tiến hành một giờ thực hành . Nêu ý nghĩa các dụng cụ thí nghiệm. Bộ TN cđ Nhanh Dần đều Cổng quang điện Hs. Lắng nghe, ghi các chức năng của từng dụng cụ thí nghiệm. Tuân thủ các nguyên tắc của giờ học thực hành . Nam châm điện Đồng hồ hiện số Hoạt động2: Cách tiến hành thí nghiệm ( 10 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv. Tiến hành lắp ráp mẫu, làm mẫu cho hs xem. Yêu câu hs lắp thí nghiệm dưới sự giám sát của gv. Tiến hành làm các bước thí nghiệm theo mẫu. Thu thập kết quả , xử lý kết quả thí nghiệm thu được. Hs. Thực hiện theo các yêu cầucủa giáo viên Lập bảng thu kêt quả. Xử lý các kết quả thu được . Rút ra nhận xét về các kết quả thu được. Hoạt động3: Cách lấy kết quả đo và xử lý kết quả đo ( 13 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv . Yêu cầu hs quan sát Bảng 1.Xác định các vị trí tương ứng trên hệ trụ tọa độ – t/g Tính vận tốc trung bình trong các khoảng t/g 0,1s , 0,2, 0,3 s.. Tính vận tốc tức thời Nêu các kết luận về các xử lý số liệu tiến hành làm thí nghiệm. Hs Nhắc lại các biểu thức của vận tốc , độ dời , của chuyển động thẳng đều. Hoạt động4: Ôn tập – Cũng cố.( 3 phút ) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Gv.yêu cầu học sinh trã lời câu hỏi cuối bài học. Khắc său lại kiến thức bài học. Ra bài tập về nhà. Hs. Nhận nhiệm vụ Ghi bài tập về nhà. IV. RÚT KINH NGHIỆM.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfkhao_sat_thuc_nghiem_chuyen_dong_thang_deu_1295.pdf
Tài liệu liên quan