I. MỤC TIÊU
1. kiến thức
-Hiểu đựơc sự thay đổi về phương, chiều và độ lớn của véc tơ vận tốc .
-Trong chuyển động tròn đều gia tốc hướng tâm có độ lớn phụ thuộc vận tốc dài
và bán kính.
2. Kỹ năng.
- Xác định được vậntốc dài , vận tốc góc , gia tốc hướng tâm của một số chuyển
động tròn đều
-Vận dụng giải bài tập đơn gian, bài tập SGK.
II. CHUẨN BỊ
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Gia tôc chuyển động tròn đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIA TÔC CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU
I. MỤC TIÊU
1. kiến thức
- Hiểu đựơc sự thay đổi về phương, chiều và độ lớn của véc tơ vận tốc .
- Trong chuyển động tròn đều gia tốc hướng tâm có độ lớn phụ thuộc vận tốc dài
và bán kính.
2. Kỹ năng.
- Xác định được vận tốc dài , vận tốc góc , gia tốc hướng tâm của một số chuyển
động tròn đều
- Vận dụng giải bài tập đơn gian, bài tập SGK.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Các câu hỏi, ví dụ về chuyển động tròn đều.
- Chuẩn bị nội dung bài học theo SGK.
2. Học sinh
- Ôn tập véc tơ gia tốc trong chuyển động thẳng biến đổi đều( phương ,chiều, độ
lớn).
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và giới thiệu bài học ( 1 phút )
2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút).
a. Phát biểu và viết biểu thức vận tốc, đường đi, của chuyển động đều ?
b. Phát biểu và viết biểu thức vận tốc, đường đi, của chuyển động thẳng biến
đổi đều ?
3 .Hoạt động dạy học .
Hoạt động 1 : Phương và chiều của Vec tơ gia tốc
trong chuyển động tròn đều.(10.phút):
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi SGK , xem H9.1.
- Trình bày cách chứng minh
Vectơ gia tốc vuông góc với
Vectơ vận tốc và hướng vào tâm quay.
-Mối quan hệ giữa véc tơ vận tốc và của gia
tốc hướng tâm?
-GV yêu cầu hs Mô tả H9.1.
v
uur
có phương chiều như thế nào ?
- Kết luận về phương chiều của gia tốc.
- Giải thích sự liên hệ giữa chúng ?
- Vậy độ lớn của gia tốc hướng tâm phụ
thuộc vào những đại lượng nào?
Hoạt động 2 Độ lớn của Vec tơ gia tốc hướng tâm.(10phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Đọc SGK xem H9.1
- Thảo luận nhóm, trình bày kết quả:
Từ công thức (9.2) và (9.3) và (9.4)
tìm công thức tính độ lớn của gia tốc hướng
- Yêu cầu: HS đọc SGK, tìm hiểu H9.1
- Cho HS thảo luận, yêu cầu trình bày kết
quả để đưa ra công thức (9.5) và (9.6).
tâm từ công thức
2
2.ht
va R
R
(m/s2)
- So sánh với Vectơ gia tốc trong chuyển
động thẳng biến đổi đều.
- Yêu cầu so sánh, nhận xét kết quả.
Hoạt động3 : Bài tập vận dụng.(15phút):
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
-HS Thảo luận nhóm làm các bài tập trên
-Hs lên bảng trình bày bài làm của mình
- Ghi nhận kiến thức:
- Lắng nghe và ghi nhận xét của thầy.
- Ghi bài chữa khi đã hoàn thiện
- GV.Nêu câu hỏi:
Câu 1: Một người đi xe đạp với vận tốc là
V = 12 km/h . Hỏi trong một phút người đó
phải đạp pê đan bao nhiêu vòng ?
Biết rằng bánh xe có đường kính 680 mm,
líp có đường kính 5 cm,đĩa bàn đạp có
đường kính 14 cm.
HD.
– Khi xe chuyển động với vận tốc 12
km/h thì bánh xe phải quay bao nhiêu
vòng.
– bánh xe quay 1 vòng thì líp xe phải
quay bao nhiêu vòng ?
Khi hai kim gặp nhau thì : 1 2 ( 6 )luc h
Câu 2: Trong chuyển động quay của kim
đồng hồ khoảng thời gian ngắn nhất để kim
phút đuổi kịp kim giờ là bao nhiêu? khi
chọn mốc thời gian vào lúc .
a. Lúc 6h 00phút.
b. Lúc 9 h 00 phút
c. Lúc 12 h 00 phút trưa.
HD – Khi hai kim gặp nhau thì chúng có
toạ độ góc là bao nhiêu? 1 2 ?
- Yêu cầu: HS trình bày các phương án.
Nhận xét bài làm của các nhóm.
Hoạt động4 : Ôn tập, củng cố.(4phút):
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Ghi nhận kiến thức: bài học
-- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Yêu cầu: Hs ghi câu hỏi và bài tập về
nhà.
- Khi một người ngồi trên ô tô ta thấy xe đi
ngược chiều có vận tốc như thế nào ?
Trong hai trường hợp chuyển động cùng
chiều và chuyển động ngược chiều?
( Về học bài học tiếp theo: Cộng vận tốc )
III. RÚT KINH NGHIỆM.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- gia_toc_chuyen_dong_tron_deu_2583.pdf