1. Kiến thức
Hiểu được rằng tác dung cơ bao giờ cũng diễn ra theo 2 chiều và lực tương tác
giữa hai vật là hai lực trực đối.
2. Kỹ năng
Biết vận dụng định luật III Niu –tơn để giải thích một số hiện tượng liên quan
đến sự bằng nhau và trái chiều của tác dụng và phản tác dụng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
-Dụng cụ thí nghiệm như trong SGK bằng thí nghiệm ảo về định luật III Niu –
tơn
-Làm thử , kiểm tra cẩn thận các thí nghiệm trước khi lên lớp.
2. Học sinh
Ôn lại khái niệm và đặc trưng của lực.
3. Gợi ý dụng CNTT
-Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và vận dụng củng
cố
-Chuẩn bị một số đoạn video về các ví dụ thực tế có liên quan đến định luật III
Niu –tơn
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - ĐỊNH LUẬT IIINIUTON, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊNH LUẬT III NIUTON
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Hiểu được rằng tác dung cơ bao giờ cũng diễn ra theo 2 chiều và lực tương tác
giữa hai vật là hai lực trực đối.
2. Kỹ năng
Biết vận dụng định luật III Niu – tơn để giải thích một số hiện tượng liên quan
đến sự bằng nhau và trái chiều của tác dụng và phản tác dụng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Dụng cụ thí nghiệm như trong SGK bằng thí nghiệm ảo về định luật III Niu –
tơn
- Làm thử , kiểm tra cẩn thận các thí nghiệm trước khi lên lớp.
2. Học sinh
Ôn lại khái niệm và đặc trưng của lực.
3. Gợi ý dụng CNTT
- Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và vận dụng củng
cố
- Chuẩn bị một số đoạn video về các ví dụ thực tế có liên quan đến định luật III
Niu – tơn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. ổn định lớp. Kiểm tra sỹ số và Giới thiệu vị trí của bài học ( 1 phút )
2 .Kiểm tra bài cũ ( 5 phút).
a. Phát biểu và viết biểu thức định luật II niu tơn ?
b. Xác định định luật quán tính có phải là định luật I niu tơn không ?
3. Hoạt động dạy học.
Hoạt động 1Tìm hiểu nội dung định luật III Niu – tơn, lực và phản lực (15phút):
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Đọc ví dụ và quan sát hình SGK,
trả lời câu hỏi:
Tác dụng của ban An lên ban Bình
và ngược lại?
Tương tác giữa nam châm và sất
như thế nào?
- Tìm mối liên hệ: sự tác dụng
tương hỗ giữa hai vật.
- Quan sát, ghi kết quả thí nghiệm,
vẽ các lưc tác lên lò xo.
- Hoạt động nhóm
- Các nhóm làm thí nghiệm tương
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ
- Nêu các câu hỏi. SGK
- Nhận xét câu trả lời.
- Hướng dẫn HS, dẫn dắt để HS lập luận và
tìm ra tương tác có tính 2 chiều.
- Làm mâu thí nghiệm SGK, yêu cầu HS
quan sát, ghi và xử lý kết quả thí nghiệm.
- Tổ chức hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS làm thí nghiệm tương tự.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thí nghiệm
theo nhóm.
- Hướng dẫn HS khái quát các thí nghiệm
tự
- Trình bày các kết quả thí nghiệm
- Phát biểu định luật III Niu – tơn.
- Đọc SGK mục 3, trả lời câu hỏi về
lực tác dụng và phản lực
thành định luật.
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Yêu cầu HS đọc SGK mục 3
- Nêu câu hỏi về lực tác dụng và phản lực,
các đặc điểm của lực tác dụng và phản lưc.
- Nhận xét câu trả lời.
Hoạt động 3 : Bài taọp Vận dụng củng cố (20 phút):
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Suy nghĩ và trình bày câu trả lời
theo câu hỏi 1,2 và 3 trong phần 4
SGK
- giải bài tập 1 SGK
- trình bày lời giải
- Ghi tóm tắt các kiến thức cơ bản:
Nội dung của định luật III Niu –
tơn,lực tác dụng và phản lực.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi 1,2và 3trong
phần 4 SGK
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Nêu bài tập 1SGK
-Nhận xét câu trả lời của HS.
- Đánh giá nhận xét kết quả giò dạy.
Hoạt động 4 : Hướng dẫn về nhà. (5 phút):
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH SỰ TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Những sự chuẩn bị cho bài sau
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.
D. RÚT KINH NGHIỆM
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dinh_luat_iii_niuton_0636.pdf