I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được rằng tác dụng cơ bao giờ cũng diễn ra theo 2
chiều và lực tương tác giữa hai vật là hai lực trực đối.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng định luật III Niu-tơn để giải thích một số hiện
tượng liên quan đến sự bằng nhau và trái chiều của tác dụng và phản
tác dụng.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên: -Dụng cụ thí nghiệm như trong SGK và một số thí nghiệm
khác về định luật III Niu-tơn nếu có.
-Làm thử, kiểm tra cẩn thận các thí nghiệm trước khilên
lớp.
2. Học sinh:
Ôn lại khái niệm và các đặc trưng của lực
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài16: ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài16: ĐỊNH LUẬT III NIU-TƠN
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được rằng tác dụng cơ bao giờ cũng diễn ra theo 2
chiều và lực tương tác giữa hai vật là hai lực trực đối.
2. Kỹ năng: Biết vận dụng định luật III Niu-tơn để giải thích một số hiện
tượng liên quan đến sự bằng nhau và trái chiều của tác dụng và phản
tác dụng.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên: -Dụng cụ thí nghiệm như trong SGK và một số thí nghiệm
khác về định luật III Niu-tơn nếu có.
-Làm thử, kiểm tra cẩn thận các thí nghiệm trước khi lên
lớp.
2. Học sinh:
Ôn lại khái niệm và các đặc trưng của lực
III.Tổ chức các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động1:(7phút) Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
-Suy nghĩ, nhớ lại các đặc trưng
của lực và định luật II Niu-tơn.
-Trình bày câu trả lời.
+ Đặt câu hỏi:
- Nêu các đặc trưng của lực
- Phát biểu và viết biểu thức định luật
II Niu-tơn
- Hệ lực cân bằng là gì? Đặc điểm của
hệ hai lực cân bằng? Cho ví dụ.
+ Nhận xét câu trả lời, cho điểm.
Hoạt động2:(20phút)Tìm hiểu nội dụng định luật III Niu-tơn,lực và phản
lực
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
-Đọc ví dụ 1 và quan sát hình 16.1
SGK
-Trả lời câu hỏi.
-Đọc ví dụ 2 và quan sát hình 16.2
SGK
-Trả lời câu hỏi.
-Suy nghĩ về ví dụ 3, trả lời câu
hỏi.
-Suy nghĩ mối liên hệ về sự tác
dụng giữa hai vật, trả lời câu hỏi.
-Suy nghĩ, nhớ lại các yếu tố của
một véc tơ lực. Trả lời câu hỏi:
So sánh 2 lực là so sánh các yếu
tố nào?
-Hoạt động theo nhóm:
Quan sát, ghi kết quả thí
nghiệm
Thảo luận về kết quả thí
-Yêu cầu học sinh đọc ví dụ 1 và quan
sát hình 16.1
-Nêu câu hỏi: Cho biết kết quả tác
dụng của bạn An lên bạn Bình và
ngược lại
-Yêu cầu học sinh đọc ví dụ 2 và quan
sát hình 16.2
-Nêu câu hỏi: Cho biết kết quả tác
dụng giữa nam châm và sắt.
-Nhận xét câu trả lời của HS
-Nêu ví dụ 3: Dùng tay đấm vào
tường
Cho biết tại sao tay đau?
-Qua các ví dụ, yêu cầu HS:
Nhận xét gì về tác dụng giữa 2 vật?
-Qua lập luận của HS phát biểu về
tương tác và tính 2 chiều của tương
tác.( Ghi bảng nội dung về tương tác)
-Đặt vấn đề: Lực do A tác dụng lên B
có liên quan gì với lực do B tác dụng
lên A?
-Làm mẫu thí nghiệm, tổ chức HS
hoạt động theo nhóm, yêu cầu các
nhóm quan sát, ghi và xử lý kết quả
thí nghiệm( Nếu thiếu dụng cụ tn có
nghiệm
Trình bày kết quả thí nghiệm
-Phát biểu định luật III Niu-tơn
-Đọc mục 3 SGK, trả lời câu hỏi.
thể cho đại diện mỗi nhóm lên làm )
-Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả
thí nghiệm
-Nhận xét kết quả tìm được của các
nhóm
-Qua nhiều TN, yêu cầu HS khái quát
hoá các kết quả trên thành định luật.
-Nhận xét câu trả lời của HS( Ghi
bảng tóm tắt về định luật, biểu thức)
-Yêu cầu HS đọc mục 3 SGK
-Đặt câu hỏi:
Lực tác dụng và phản lực là gì?
Hai này có phải là hai lực trực đối
cân bằng không? Tại sao?
Đặc điểm của hai lực này?
-Nhận xét câu trả lời của HS (Ghi
bảng về lực tác dụng và phản lực)
Hoạt động3:(15phút)Vận dụng, củng cố
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
-Đọc và suy nghĩ về câu hỏi 1,2,3
phần 4, trả lời câu hỏi 3.
-Suy nghĩ trả lời câu hỏi.
-Yêu cầu HS đọc và suy nghĩ về câu
hỏi 1,2,3 phần 4
-Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 3
-Nhận xét câu trả lời của HS, nhấn
mạnh cho HS phân biệt về P
và P
-Khi đi xe đạp, lực nào làm xe tiến về
phía trước?
-Giải bài tập 1, trình bày lời giải
-Ghi phần GV ghi bảng
-Nhận xét câu trả lời của HS
-Yêu cầu HS đọc phần xác định khối
lượng bằng tương tác, vận dụng giải
bài tập 1
-Nhận xét bài giải của HS
-Nhận xét tiết học của HS.
Hoạt động4:(3phút)Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
-Ghi câu hỏi, bài tập về nhà
-Ôn tập về sự rơi tự do, đọc trước
bài: Lực hấp dẫn
-Giao HS về nhà:
Trả lời các câu hỏi 1 5 trang 74
SGK
Làm bài tập 2.15 SBT
Chuẩn bị cho bài sau.
IV.Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai16_812.pdf