I. MỤC TIÊU: Giới thiệu:
-Các sựkiện dẫn đến sựra đời của Thuyết Big-Bang.
-Nội dung chính của Thuyết Big-Bang.
II. CHUẨN BỊ:
-GV: chuẩn bị kiến thức, liên hệthực tiễn vềvấn đềtruy ền đạt. Lựa chọn phương pháp
thích hợp để bài giảng sôi động, lôi Câuốn HS tham gia vào quá trình xy dựng kiến thức:
chọn phương pháp thuyết trình, kểchuyện minh họa.
-HS: ôn tập kiến thức vềcác hạt sơ cấp và hiệu ứng Đôple.
3 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài 61. THUYẾT BIG-BANG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 61. THUYẾT BIG-BANG
I. MỤC TIÊU: Giới thiệu:
- Các sự kiện dẫn đến sự ra đời của Thuyết Big-Bang.
- Nội dung chính của Thuyết Big-Bang.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: chuẩn bị kiến thức, liên hệ thực tiễn về vấn đề truyền đạt. Lựa chọn phương pháp
thích hợp để bài giảng sôi động, lôi Câuốn HS tham gia vào quá trình xy dựng kiến thức:
chọn phương pháp thuyết trình, kể chuyện minh họa.
- HS: ôn tập kiến thức về các hạt sơ cấp và hiệu ứng Đôple.
III. TỒ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Kiểm tra: (5’) Gọi HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm đ chuẩn bị trn phiếu học tập, Bài tập 1,
2 SGK của Bài học 60.
2) Bài mới: GV dùng lời dẫn đầu bài để nêu vấn đề bài mới.
Hoạt động 1. (15’) CC THUYẾT VỀ SỰ TIẾN HỐ CỦA VŨ TRỤ.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Cho HS đọc SGK, trình by nguồn gốc v sự tiến
hĩa của vũ trụ theo hai quan điểm của 2 trường
phái sau khi nêu câu hỏi gợi ý để HS trình by.
H. Hai quan điểm về nguồn gốc, sự tiến hóa của
vũ trụ như thế nào? Hy PHÂN tích cc quan điểm
- Đọc SGK, thảo luận nhĩm, tìm hiểu nội dung quan
điểm của 2 trường phái.
trn?
H. Ta thừa nhận quan điểm nào? Vì sao? Bằng
cch no chứng minh quan điểm của trường phái
nào đúng?
- GV nêu cách chứng minh dựa vào kết quả
nghiên cứu và quan sát thiên văn với những kết
quả đo đạc bằng các thiết bị hiện đại.
- Tiếp nhận thơng tin, ghi nhận những ý chính.
+ Vũ trụ ở trong “trạng thái ổn định” không thay đổi
từ quá khứ đến tương lai.
+ Vũ trụ được tạo bởi một vụ nổ lớn (Big Bang)
cách đây 14 tỉ năm, hiện nay đang dn nở v lỗng dần.
Lúc đầu vũ trụ nóng hàng tỉ độ, do dn nở nn nguội
dần đi.
Hoạt động 2. CÁC SỰ KIỆN THIÊN VĂN QUAN TRỌNG
- GV yêu cầu HS nhắc lại hiệu ứng Đôple.
Giới thiệu kết quả quan sát bằng các phương
tiện hiện đại cho thấy:
+ Thin h ngy nay “thưa” hơn trong quá khứ.
+ Các thiên hà nằm rải rác trên bầu trời đang
lùi ra xa.
H. Kết quả trên cho thấy vũ trụ như thế nào?
- Yêu cầu HS trả lời Câu hỏi C1.
- Giới thiệu việc phát hiện bức xạ 3K. Gợi ý
để HS tìm hiểu.
H. Việc xuất hiện bức xạ 3K cho thấy điều gì
về vũ trụ?
H. Từ các sự kiện thiên văn quan trọng trên,
- Đọc SGK, nghe GV thông tin về sự Bàiến đổi
của thiên hà, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi và
ghi nhận kiến thức.
+ Số thin h trong qu khứ nhiều hơn bây giờ.
+ Vũ trụ trong quá khứ đặc hơn hiện nay.
+ Tần số ánh sáng phát xạ nhận được từ các
thiên hà bị thay đổi khi nguồn phát sáng lại gần
hoặc ra xa (càng xa tần số phát xạ càng giảm)
+ Tốc độ lùi xa của các thiên hà tỉ lệ với khoảng
cách d giữa thin h với chng ta.
V = H.d; H = 1,7.10-2m/snas
+ Cĩ bức xạ nền vũ trụ (3K).
hy kết luận thuyết no cĩ tính đúng đắn? - Thảo luận nhóm, đi đến kết luận.
Các sự kiện thiên văn trên chứng minh tính đúng
đắn của thuyết BigBang.
Hoạt động 3. THUYẾT BIG BANG
- Gọi một HS đọc nội dung thuyết Big Bang
trong SGK, sau đó trình by những ý chính
nội dung của thuyết.
H. Trình by nội dung Thuyết Big Bang
PHÂN tích những ý chính nội dung của
thuyết.
- Giới thiệu nhà thiên văn học Ho King
người Anh và giải thưởng ông có được.
- Cần lưu ý với HS.
- Nghin cứu v thảo luận theo nhĩm, ghi nhận kiến
thức từ GV thơng bo.
+ Vũ trụ từ một điểm kì dị bắt đầu dn nở sau một
vụ nổ lớn.
+ Sau vụ nổ lớn tp = 10-43s, kích thước vũ trụ là
10-43m, nhiệt độ 1032K và khối lượng riêng là
1091kg/cm3. Vũ trụ tràn ngập các hạt electron,
nơtrinô và quac.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_61_7141.pdf