Giáo án vật lý -Bài 52: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA VẬT RẮN

1.1. Kiến thức:

-Nắm được các công thức về sự nở dài, nở khối.

-Biết được vai trò của sự nở vì nhiệt trong đời sống và kỹ thuật.

1.2. Kĩ năng:

-Vận dụng các công thức về sự nở dài, nở khối để giải một số bài tập và

tính toán trong một số trường hợp.

-Biết giải thích và sử dụng những hiện tượng đơn giản của sự nở vì nhiệt.

pdf3 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý -Bài 52: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA VẬT RẮN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 52: SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA VẬT RẮN 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: -Nắm được các công thức về sự nở dài, nở khối. -Biết được vai trò của sự nở vì nhiệt trong đời sống và kỹ thuật. 1.2. Kĩ năng: -Vận dụng các công thức về sự nở dài, nở khối để giải một số bài tập và tính toán trong một số trường hợp. - Biết giải thích và sử dụng những hiện tượng đơn giản của sự nở vì nhiệt. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: - Đồ dùng thí nghiệm về sự nở dài, nở khối như SGK. - Nhiệt kế, băng kép. 2.2. Học sinh: - Ôn lại các kiến thức sự nở vì nhiệt ở trung học cơ sở. 2.3. Gợi ý ứng dụng CNTT - Chuẩn bị hình ảnh ứng dụng sự nở của vật rắn. 3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC: Hoạt động 1 (5phút): Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Trả lời các câu hỏi: - Biến dạng đàn hồi? Biến dạng dẻo? Các loại biến dạng? Định luật Húc - Nêu câu hỏi - Nhận xét câu trả lời. Cho điểm. Hoạt động 2 ( 20 phút): Sự nở dài và sự nở thể tích. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc SGK: Sự nở dài là gì? Lấy ví dụ. - Đọc SGK: Sự nở khối là gì? Lấy ví dụ. - Trình bày câu trả lời. - Hoạt động nhóm: Tổ chức làm bài thí nghiệm định tính về sự nở dài: + Lắp ráp thí nghiệm như hình (52.1). + Thay đổi nhiệt độ của vật rắn. + Quan sát chiều dài của vật rắn ở các nhiệt độ khác nhau. + Rút ra kết luận. - Trình bày kết quả hoạt động nhóm - Đọc SGK: Tìm hiểu công thức(52.3). - Quan sát bảng liệt kê hệ số nở dài của một số chất. - Trình bày nhận xết về bảng trên - Trả lời câu hỏi C1 - Đọc SGK: Tìm hiểu công thức về sự nở thể tích(52.4). - Xây dựng công thức (52.5). - Yêu cầu HS đọc SGK. - Nêu câu hỏi - Nhận xét câu trả lời. - Tổ chức hoạt động nhóm - Quan sát HS làm thí nghiệm - Hướng dẫn HS làm thí nghiệm. - Nhận xét câu trả lời. - Yêu cầu HS quan sát bảng hệ số nở dàicủa một số chất. Nêu câu hỏi, nhận xét. - Nhận xét câu trả lời. - Nêu câu hỏi C1. - Nhận xét câu trả lời. - Cho HS đọc SGK yêu cầu tìm hiểu công thức. - Gợi ý, hướng dẫn HS tìm ra công thức(52.5). Hoạt động 3 (10 phút): Hiện tượng nở vì nhiệt trong kỹ thuật. Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Đọc SGK phần 3, và quan sát hình H52.2, H52.3, H52.4.Tìm hiểu sự nở vì nhiệt. - Lý do dẫn tới các ứng dụng trong kỹ thuật. - Trả lời câu hỏi C2. - Yêu cầu HS đọc SGK. Tìm hiểu sự nở vì nhiệt. - Nhận xét câu trả lời. - Nêu câu hỏi C2. - Nhận xét câu trả lời. Hoạt động 4 (8 phút): Vận dụng, củng cố: Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Trả lời các câu hỏi 1,2 SGK. - Giải bài tập 1, 2, 3 SGK. - Trình bày đáp án. - Ghi nhận kiến thức: Sự nở dài, sự nở khối, các công thức liên quan. Các ứng dụng. - Nêu câu hỏi. - Yêu cầu: HS trình bày đáp án. - Nhận xét lời giải. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. Hoạt động 5 (2 phút): Hướng dẫn về nhà: Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau. 4. RÚT KINH NGHIỆM

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_52_6436.pdf