I. MỤC TIÊU:
1) Kiến thức:
-Nêu được nội dung cơ bản của giảthuy ết lượng tửnăng lượng của Plăng và thuy ết lượng tử
ánh sáng của Anhxtanh.
-Viết được công thức Anhxtanh vềhiện tượng quang điện.
-Nêu được lưỡng tính sóng-hạt của ánh sáng.
2) Kĩ năng: Vận dụng thuy ết lượng tửánh sáng, giải thích ba định luật quang điện.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý -Bài 44. thuyết lượng tử ánh sáng lưỡng tính sóng-hạt của ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Bài 44. THUYẾT LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG
LƯỠNG TÍNH SÓNG-HẠT CỦA ÁNH SÁNG
I. MỤC TIÊU:
1) Kiến thức:
- Nêu được nội dung cơ bản của giả thuyết lượng tử năng lượng của Plăng và thuyết lượng tử
ánh sáng của Anhxtanh.
- Viết được công thức Anhxtanh về hiện tượng quang điện.
- Nêu được lưỡng tính sóng-hạt của ánh sáng.
2) Kĩ năng: Vận dụng thuyết lượng tử ánh sáng, giải thích ba định luật quang điện.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Chọn một số bài toán định lượng về việc vận dụng công thức Anhxtanh để kết hợp rèn
luyện sự vận dụng cho HS.
- HS: Ôn tập các định luật quang điện, các khái niệm: electron quang điện, cường độ dịng quang
điện; điều kiện để có dịng điện.
III. TỒ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1) Kiểm tra Bài cũ: (5’)
* GV nu Câu hỏi kiểm tra:
- Trình by sự phụ thuộc của cường độ dịng quang điện vào hiệu điện thế UAK?
- Phát Bàiểu nội dung các định luật quang điện.
2
2) Bài mới: (30’):
Hoạt động 1. (15’) Tìm hiểu: NỘI DUNG THUYẾT LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG
-Nêu lên sự bế tắc của thuyết
sóng ánh sáng trong việc giải
thích các định luật quang điện
sau khi HS trả lời câu hỏi.
H. Có phải một chùm sáng
càng mạnh (năng lượng lớn)
càng dễ bật electron ra khỏi bề
mặt kim loại không?
-Nêu giả thuyết về lượng tử
năng lượng của Plăng và phân
tích r từng điểm một.
-Nu Câu hỏi C1: Hy tính lượng
tử năng lượng của ánh sáng
màu tím.
-Nu nội dung thuyết lượng tử
ánh sáng (SGK). Phân tích
những quan điểm mới của
Anhxtanh so với giả thuyết của
Plăng.
-Trả lời Câu hỏi: khơng. ÁNH
SÁNG phải cĩ ≤ 0.
Chùm sáng dù có cường độ
mạnh, nếu có không thỏa
điều kiện trên vẫn không gây
được HTQĐ.
-Nhận r một nhận thức mới về
ÁNH SÁNG: ÁNH SÁNG
khơng chỉ cĩ một tính chất
SÓNG.
-Trả lời Câu hỏi C1, hình dung
được năng lượng của lượng tử
ánh sáng.
-Lĩnh hội những nội dung cơ
bản của thuyết lượng tử theo
hướng dẫn phân tích của GV.
1)Giả thuyết lượng tử năng lượng của
Plăng.
(SGK)
3
+ Hạt ánh sáng (phôton) có
năng lượng chf h
+ Hấp thụ hay pht xạ của vật
chất l hấp thụ hay pht xạ của
phơton.
+ Phơton cĩ vận tốc trong chn
khơng:
v = c = 3.108m/s
-Nu Câu hỏi C2.
-Trả lời Câu hỏi C2.
2)Thuyết lượng tử ánh sáng-
Phơton.
(SGK)
Hoạt động 3. (15’) GIẢI THÍCH CÁC ĐỊNH LUẬT QUANG ĐIỆN.
-Nêu lần lượt các câu hỏi gợi ý,
phn tích nội dung trả lời của
HS.
H1. Nhắc lại hiện tượng quang
điện và các định luật quang
-Nhắc lại 3 định luật quang
điện.
-Từ hướng dẫn của GV, dựa
1)Cơng thức Anhxtanh:
4
điện?
H2. Hiện tượng gì xảy ra khi
phơton gặp electron?
-Giới thiệu: electron kim loại
hấp thụ hoàn toàn năng lượng
phôton dùng để:
+ Tạo cơng thốt A.
+ Tạo động năng ban đầu và
một phần truyền cho mạng tinh
thể (với electron bên trong).
-Hướng dẫn HS Rút ra cơng
thức Anhxtanh.
-Hướng dẫn HS dùng công
thức Anhxtanh giải thích các
định luật quang điện.
-Nu Câu hỏi C4.
vào định luật BTÁNL, viết
phương trình năng lượng cho
electron ở mặt ngoài kim loại.
max
2
0
1
2
hf A mV
-Từ hướng dẫn của GV, nhận
ra:
Khi ≥ thì cĩ hiện tượng
quang điện, lập Bàiểu thức:
0
hC
A
-Lập luận: giải thích định luật
2.
-Trả lời Câu hỏi C4.
max
2
0
1
2
hf A mV
2)Giải thích định luật:
Định luật 1:
HTQĐ xảy ra khi:
hf ≥ A hay
hC A
0
hC
A
0
hC
A
Định luật 2: SGK.
Định luật 3: SGK.
Hoạt động 4. (10’) LƯỠNG TÍNH SÓNG-HẠT. CỦNG CỐ.
-Nu việc vận dụng thuyết
lượng tử ánh sáng đ giải thích
tHÀNH cơng cc định luật
quang điện, khẳng định tính
chất hạt của ánh sáng.
-Thảo luận nhĩm, phn tích lại
cc hiện tượng:
5
-Hướng dẫn HS đọc SGK, phân
tích nội dung, rút ra kết luận về
lưỡng tính sóng-hạt của ánh
sáng.
Nu Câu hỏi C5.
-Hướng dẫn HS vận dụng kiến
thức.
1.Nội dung thuyết lượng tử.
Khẳng định tính đúng đắn của
nó qua việc vận dụng giải thích
các định luật quang điện.
2. Khái quát lưỡng tính sóng
hạt của ánh sáng.
3.Vận dụng vo việc giải Bài tập
của Bài 45.
+ Giao thoa ÁNH SÁNG.
+ Hiện tượng quang điện
Đi đến kết luận:
Chỉ giải thích được các hiện
tượng nếu thừa nhận ánh sáng
có lưỡng tính sóng- hạt.
-Phn tích sự thể hiện của ÁNH
SÁNG ở hai tính chất trn.
-Ghi nhận phần tổng kết của
GV, những chuẩn bị ở nh cho
tiết học sau.
Lưỡng tính sóng- hạt (SGK)
IV. RÚT KINH NGHIỆM- BỔ SUNG:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_44_5763.pdf