1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
-Nắm vững Công cơ học gắnn với hai yếu tố: lực tác dụng và độ dời
điểm đặt của lực
A = F.s. cos
-Hiểu công là đại lượng vô hướng giá trị của nó có thể dương hay âm
ứng với công phát động hoặc công cản
-Nắm khái niệm công suất, ý nghĩa của công suất trong kthực tiễn kỹ
thuật và đời sống
-Nắm được đơn vị công, công suất
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1562 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài : 33 CÔNG VÀ CÔNG SUẤT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài : 33 CÔNG VÀ CÔNG SUẤT
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- Nắm vững Công cơ học gắnn với hai yếu tố: lực tác dụng và độ dời
điểm đặt của lực
A = F.s. cos
- Hiểu công là đại lượng vô hướng giá trị của nó có thể dương hay âm
ứng với công phát động hoặc công cản
- Nắm khái niệm công suất, ý nghĩa của công suất trong kthực tiễn kỹ
thuật và đời sống
- Nắm được đơn vị công, công suất
1.2. Kĩ năng:
- Phân biệt khái niệm công trong vật lý và công trong đời sống thông
thường.
- Biết vận dụng cônng thức tính công trong các trường hợp cụ thể lực tác
dụng có phương khácc độ dời, vậtt chị nhiều lực tác dụng.
- Phân biệ cá đơn vị công ,công suất
1.3. Thái độ (nếu có):
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên:
- Hình vẽ 33.1;
- bảng giá trị một số công suất
2.2. Học sinh:
- Ôn tập kiến thức về công và công suất đã học ở lớp 8
- Đọc trước bài 33
3. TIẾN TRÌNH DẠY, HỌC
Hoạt động 1 (...phút): Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Trả lời câu hỏi:
+ nêu nguyên tắc của chuyển động
bằng phản lực , giải thichhs chuyyển
động của loài mực
+ Nêu phương pháp chung để giải
bài toán áp dụng định luật bảo toàn
động lượng, giả bài toán áp dụng
ĐLBTĐL
- Nhận xét câu trả lời của bạn
- Nêu câu hỏi.
- Nhận xét câu trả lời và cho điểm
Hoạt động 2 (...phút): Tìm hiểu khái niệm công
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Đọc SGK phàn 1a và
- Phát biểu định nghĩa công và biểu
thức (33.1
- Tìm cách tính công trong trường
hợp lực hợpp với độ dời góc , để
đưa ra công thức tính công (33.2)
- Xét các trường hợp của , HS thảo
luận nhóm để rút nhận xét về các
trường hợp công phát động và công
cản.
- Trả lời các câu hỏi C1,C2,C3
- Đọc phần 1c tìm hiểu đơn vị công
-Yêu cầu HS đọc sgk và điịnh nghĩa
công
- NVĐ: Nếu lực F
hợp với độ dời
góc ( vẽ hình33.2) Yêu cầu học
sinh tìm cách tính công.
- Gợi ý cho HS phân tích F
thành
hai thành phần để đưa ra công thức
(33.2)
- Nêu ra các trường hợp của và
gợi ý cho HS thảo luận về tác dụng
của công đối với chuyển động.
- Yêu cầu HS đọc phần 1c và nêu
đơn vị công, giải thích Jun
- Gợi ý HS tự đọc thêm về công của
lực biến đổi
Hoạt động 3 (...phút): Tìm hiểu Khái niệm công suất, hiệu suất
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Đọc SGK phần 2a để tìm hiểu khái
niệm công suất
- Trả lời các câu hỏi và nêu định
nghĩa công suất và đưa ra công thức
(33.3).
- Đọc SGK phần 2b và trả lời câu
hỏi: Đơn vị công suất trong hệ SI là
gì? Đơn vị Kw.h là đơn vị gì, giá trị
tương đương với đơn vị SI; tương tự
mã lực là đơn vịgì? Giá trị tương
đương trong đơn vị Si
- Đọc SGK phần 2c hiểu công thức
(33.4) từ đó tìm hiểu ứng dụng của
hộp số:
+ Cấu tạo
+ Nguyên tắc hoạt động
- Đọc SGK tìm hiểu khái niệm hiệu
suất và trả lời câu hỏi:
+ Hiệu suất là gì? Tại sao H luôn
-Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời làm
thế nào để biểu thị tốc độ thực hiện
công của một người ( hay một máy)
- Giá trị của công suất có được tíng
như thế nào?
- Yêu cầu HS đọc SGK để tìm hiểu
đơn vị công suất và các đơn vị Kw.h
; đơn vị mã lực
- NVĐ vì sao phải dùng hộp số trên
ôtô xe máy.
- Gợi ý với chế độ hoạt động bình
thường công suất của động cơ không
đổi từ công thức
P = f.v khi lên dốc lực lớn thì vận
tốc thay đổi như thế nào.
- Yêu cầu HS đọc phần 3 và nêu câu
hỏi
- Gợi ý trả lời:
+ Nhắc lại định luật bảo toàn công.
nhỏ hơn 1 +Trường hợp có ma sát so sánh
công có ích A’ với công của lực A
suy ra hiệu suất H
Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng củng cố
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Đọc và làm bài tập phần 4SGK
- Trình bày đáp án.
- Trả lời câu hỏi trắc ngiệm theo nội
dung BT: 1 SGK
- Làm việc cá nhân: Giải BT 4 SGK
- Yêu cầu HS làm BT 4 SGK
- Nhận xét bài làm của HS và đấp án
trả lời.
- Nêu câu hỏi trắc nghiệm (B1sgk)
- Nận xét trả lời trắc nghiệm của HS
- Yêu cầu làm việc cá nhân giải BT4.
- Nhận xét đánh giá giờ học
Hoạt động 5 (...phút): Hướng dẫn về nhà.
Hoạt động của Học sinh Trợ giúp của Giáo viên
- Ghi câu hỏi và bài tậpvề nhà.
- Những chuản bị cho bài sau
- Giao bài tập về nhà :
- Chuẩn bị bái mới : ôn tập k/n động
năng
4. RÚT KINH NGHIỆM
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai6_4013.pdf