A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-Biết cách tổng hợp lực đồng qui tác dụng lên cùng một vật rắn.
-Nêu được điều kiện cân bằng của vật rắn chịu tác dụng của ba lực song
song.
2. Kĩ năng
-Biết cách suy luận dẫn đến điều kiện cân bằng của một vật rắn chịu tác
dụng của ba lực song song.
-Trình bày được thí nghiệm minh hoạ.
-Vận dụng điều kiện cân bằng để giải một số bài tập,
3 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1587 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài 27: cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của ba lực không song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 27: CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA
LỰC KHÔNG SONG SONG
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách tổng hợp lực đồng qui tác dụng lên cùng một vật rắn.
- Nêu được điều kiện cân bằng của vật rắn chịu tác dụng của ba lực song
song.
2. Kĩ năng
- Biết cách suy luận dẫn đến điều kiện cân bằng của một vật rắn chịu tác
dụng của ba lực song song.
- Trình bày được thí nghiệm minh hoạ.
- Vận dụng điều kiện cân bằng để giải một số bài tập,
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Biên soạn các câu hỏi để kiểm tra bàicũ; củng cố bài giảng dưới dạng trắc
nghiệm theo nội dung câu hỏi 1-3 SKG.
- Chuẩn bị các thí nghiệm H 26.3.
2. Học sinh
ôn tập qui tắc hình bình hành lực tác dụng lên chất điểm.
3. Gợi ý ứng dụng CNTT
- GV có thể biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và
củng cố bài giảng.
- Chuẩn bị những hình ảnh cân bằng của các vật.
- Mô phỏng các lực cân bằng...
C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1(...phút): Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
- Nêu qui tắc hình bình hành lực?
- Vẽ hình biểu diễn.
- Nhận xét trả lời của bạn.
- đặt câu hỏi cho HS.
- Cho một HS vẽ hình.
- Nhận xét các câu trả lời
Hoạt động 2(...phút):Tìm hiểu qui tắc hợp hai lực đồng qui.
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
- Đọc SGK phần 1, xem H 27.1, trả
lời các câu hỏi:
Thế nàolà hai lực đồng qui?
Nêu các bước để tổng hợp hai lực
đồng qui? Vẽ hình minh hoạ.
- Xem H 27.2, đưa ra các điều kiện
cần chú ý và khái niệm hai lực đồng
phẳng.
-Yêu cầu HS đọc SGK , trả lời các
câu hỏi. Có thể cho HS thảo luận.
- Hướng dẫn HS vẽ hình.
- Nhận xét các câu trả lời.
Hoạt động 3(...phút): Tìm hiểu cân bằng của một vật rắn dưới tác dụng của
ba lực không song song.
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
- Xem H 27.3, trình bày cách suy
luận trong SGK để đưa ra điều kiện
cân bằng của mộtvật rắn chiu tác
dụng của ba lực không song song.
- Ghi nhận công thức (27.1), chứng
minh rằng ba lực này phải đồng
- Yêu cầu HS tìm hiểu SGK, xem
hình vẽ.
- Gợi ý cách trình bày đáp án.
- Gợi ý cách chứng minh, nhận xét
kết quả.
phẳng?
- Quan sát thí nghiệm theo H 27.1,
kiểm nghiệm lại kết quả ở trên:
ba lực đồng qui, đồng phẳng và thoả
mãn công thức(27.1).
- Trả lời câu hỏi C1 SGK.
- Xem phần 3, tìm cách biểu diễn các
lực tác dụng lên vật hình hộp nằm
trên mặt phẳng nghiêng? đưa ra nhận
xét.
- Làm thí nghiệm, yêu cầu HS quan
sát, kiểm tra lại các kết quả vừa thu
được ở trên.
- Nêu câu hỏi, yêu cầu HS xem h
27.5.
- Cho HS xem phần 3. Gợi ý cách
biểu diễn và chú ý.
Hoạt động 4(...phút): Vận dụng, củng cố:
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
- Thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi
trắc nghiệm theo n ội dung c âu1-3
(SGK); Bài tập 1,2(SGK).
- L àm việc cá nhân, giải bài tập
3(SGK).
- Ghi nhận kiển thức: qui tắc tổng
hợp hai lực, ba lực đồng qui, đồng
phẳng.
- Nêu câu hỏi. Nhận xét câu trả lời
của các nhóm.
- Yêu cầu: HS trình bày đáp án.
- Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy
Hoạt động 6(...phút): Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên
- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà.
- Những sự chuẩn bị cho bài sau.
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.
- Y êu c ầu HS chuẩn bị cho bài sau.
4. RÚT KINH NGHIỆM
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_271_7603.pdf