1) Kiến thức:
-Hiểu được mối liên hệgiữa từtrường Bàiến thiên và điện trường xoáy: từtrường Bàiến
thiên làm xuất hiện điện trường xoáy. Phân Biếtđiện trường xoáy và trường tĩnh điện của
điện tích.
-Hiểu được mối liên hệgiữa điện trường Bàiến thiên và từtrường: điện trường Bàiến
thiên theo thời gian làm xuất hi ện từtrường.
-Hiểu được khái niệm điện từtrường, sựtồn tại không thểtách rời của điện trường và từ
trường.
4 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài 23.ĐIỆN TỪ TRƯỜNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 23.ĐIỆN TỪ TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
1) Kiến thức:
- Hiểu được mối liên hệ giữa từ trường Bàiến thiên và điện trường xoáy: từ trường Bàiến
thiên làm xuất hiện điện trường xoáy. Phân Biết điện trường xoáy và trường tĩnh điện của
điện tích.
- Hiểu được mối liên hệ giữa điện trường Bàiến thiên và từ trường: điện trường Bàiến
thiên theo thời gian làm xuất hiện từ trường.
- Hiểu được khái niệm điện từ trường, sự tồn tại không thể tách rời của điện trường và từ
trường.
2) Kĩ năng:
- Giải thích được những hiện tượng vật lí về điện từ trường.
II. Chuẩn bị:
1) GV: Vẽ hình 23.2; 23.3; 23.4 SGK trên giấy khổ lớn.
2) HS: Ôn tập kiến thức ở lớp 11: Điện trường tĩnh và từ trường, đường sức điện, đường
sức từ và hiện tượng cảm ứng điện từ..
II. Tổ chức các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1. (30’) Tìm hiểu: LIÊN HỆ GIỮA ĐIỆN TRƯỜNG BÀIẾN THIÊN VÀ TỪ
TRƯỜNG BÀIẾN THIÊN.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
* Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ
để xây dựng bài toán.
H1. Dòng điện cảm ứng xuất hiện
khi nào?
H2. Phát Biểu định luật Lenx về
chiều dòng điện cảm ứng.
* Giới thiệu lại hiện tượng cảm ứng
điện từ (hình 23.1). Bằng phương
pháp thuyết giảng, trình bày với HS
nội dung: Việc xuất hiện dòng điện
chứng tỏ các electron của dây dẫn
đã bị tác dụng bởi một lực nào đó
làm chuyển động có hướng, lực đó
là lực điện của một điện trường mới
xuất hiện, mà trước khi từ thông
Bàiến thiên thì nó chưa có.
Măcxoen cho rằng: vòng dây dẫn
chỉ là phương tiện giúp ta nhận Biết
việc xuất hiện của điện trường mới
mà thôi.
*Giới thiệu cho học sinh về điện
trường xoáy bằng những câu hỏi:
HS suy nghĩ và trả lời các câu
hỏi gợi ý.
-Khi có sự Bàiến thiên của từ
thông qua một điện tích giới
hạn bởi một mạch điện kín sẽ
làm phát sinh dòng điện cảm
ứng.
1)
-Trong vùng không gian có từ
trường Bàiến thiên theo thời gian
thì trong vùng đó xuất hiện một
điện trường xoáy.
Hay: Từ trường Bàiến thiên theo
thời gian làm xuất hiện điện
trường xoáy.
Đường sức điện trường xoáy bao
quanh các đường sức của từ
trường, luôn khép kín.
H3. Các electron di động có hướng
tạo dòng điện cảm ứng. Vậy lực nào
tác dụng làm electron chuyển động?
H4. Điện trường mới xuất hiện khi
nào? Vai trò của vòng dây dẫn ở đây
như thế nào? Không có vòng dây có
phát hiện được điện trường mới này
không?
H5. Nêu đặc điểm về đường sức
điện của điện trường do điện tích
điểm gây ra.
* Thông báo cho HS về điện trường
xoáy với nội dung:
- Xuất hiện khi nào.
- Dạng của đường sức điện.
+ Phân tích hình 23.2
* GV có thể dùng mạch dao động
LC với tụ điện đang tích điện để nói
đến việc hình thành điện trường
xoáy, từ trường Bàiến thiên.
Có thể nói sơ lược về dòng điện dẫn
và dòng điện dịch.
Ghi nhận những kiến thức do
GV Câung cấp.
2) Điện trường Bàiến thiên theo
thời gian sẽ làm xuất hiện từ
trường. Các đường sức của từ
trường này bao quanh các đường
sức của điện trường.
Hoạt động 2. (10’) Tìm hiểu: ĐIỆN TỪ TRƯỜNG
-GV thông báo về Điện từ trường
sau khi hướng dẫn HS bằng các câu
hỏi:
H1. Hãy tổng hợp lại hai nhận định
của Macxoen.
H2. (Theo trên) Có sự tồn tại độc
lập, riêng Biết của điện trường và từ
trường không?
Nghe và ghi nhận kiến thức
GV thông báo.
Theo nhận định của Mac-xoen (SGK
phần in đậm)
Điện trường Bàiến thiên và từ trường
Bàiến thiên cùng tồn tại trong không
gian. Chúng có thể chuyển hóa lẫn
nhau trong một trường thống nhất
gọi là điện từ trường.
Hoạt động 3. (5’) Vận dụng - củng cố:
* GV nêu câu hỏi củng cố bài học:
- Có ý kiến cho rằng: không gian bao quanh một điện tích có thể chỉ có điện trường nhưng
cũng quanh điện tích đó có thể có điện từ trường. Ý kiến này đúng hay sai? Vì sao?
- Yêu cầu HS làm 2 bài tập trắc nghiệm.
- Đặt vấn đề cho bài sau: Điện từ trường lan tỏa trong không gian có tuân theo quy luật nào
không?
* HS trả lời câu hỏi và ghi nhận những chuẩn bị ở nhà.
III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_23_0616.pdf