Giáo án vật lý - Bài 23. ĐIỆN TỪ TRƯỜNG

I. Mục tiêu:

1) Kiến thức:

-Hiểu được mối liên hệ giữa từ trường Bàiến thiên và điện trường xoáy: từ trường

Bàiến thiên làm xuất hiện điện trường xoáy. Phân Bàiệt điện trường xoáy và

trường tĩnh điện của điện tích.

-Hiểu được mối liên hệ giữa điện trường Bàiến thiên và từ trường: điện trường

Bàiến thiên theo thời gian làm xuất hiện từ trường.

-Hiểu được khái niệm điện từ trường, sự tồn tại không thể tách rời của điện

trường và từ trường.

2) Kĩ năng:

-Giải thích được những hiện tượng vật lí về điện từ trường.

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1762 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án vật lý - Bài 23. ĐIỆN TỪ TRƯỜNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 23. ĐIỆN TỪ TRƯỜNG I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Hiểu được mối liên hệ giữa từ trường Bàiến thiên và điện trường xoáy: từ trường Bàiến thiên làm xuất hiện điện trường xoáy. Phân Bàiệt điện trường xoáy và trường tĩnh điện của điện tích. - Hiểu được mối liên hệ giữa điện trường Bàiến thiên và từ trường: điện trường Bàiến thiên theo thời gian làm xuất hiện từ trường. - Hiểu được khái niệm điện từ trường, sự tồn tại không thể tách rời của điện trường và từ trường. 2) Kĩ năng: - Giải thích được những hiện tượng vật lí về điện từ trường. II. Chuẩn bị: 1) GV: Vẽ hình 23.2; 23.3; 23.4 SGK trn giấy khổ lớn. 2) HS: Ôn tập kiến thức ở lớp 11: Điện trường tĩnh và từ trường, đường sức điện, đường sức từ và hiện tượng cảm ứng điện từ.. II. Tổ chức các hoạt động dạy học: Hoạt động 1. (30’) Tìm hiểu: LIN HỆ GIỮA ĐIỆN TRƯỜNG BÀIẾN THIÊN VÀ TỪ TRƯỜNG BÀIẾN THIÊN. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung * Nêu câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ để xây dựng bài toán. H1. Dịng điện cảm ứng xuất hiện khi no? H2. Phát Bàiểu định luật Lenx về chiều dịng điện cảm ứng. * Giới thiệu lại hiện tượng cảm ứng điện từ (hình 23.1). Bằng phương pháp thuyết giảng, trình by với HS nội dung: Việc xuất hiện dịng điện chứng tỏ các electron của dây dẫn đ bị tc dụng bởi một lực nào đó làm chuyển động có hướng, lực đó là lực điện của một điện trường mới xuất hiện, mà trước khi từ thông Bàiến thiên thì nĩ chưa có. Măcxoen cho rằng: vịng dy dẫn chỉ l phương tiện giúp ta nhận Bàiết việc xuất hiện của điện trường mới mà thơi. *Giới thiệu cho học sinh về điện trường xoáy bằng những câu hỏi: HS suy nghĩ v trả lời cc cu hỏi gợi ý. -Khi cĩ sự Bàiến thiên của từ thông qua một điện tích giới hạn bởi một mạch điện kín sẽ làm phát sinh dịng điện cảm ứng. 1) -Trong vùng không gian có từ trường Bàiến thiên theo thời gian thì trong vng đó xuất hiện một điện trường xoáy. Hay: Từ trường Bàiến thiên theo thời gian làm xuất hiện điện trường xoáy. Đường sức điện trường xoáy bao quanh các đường sức của từ trường, luôn khép kín. H3. Các electron di động có hướng tạo dịng điện cảm ứng. Vậy lực nào tác dụng làm electron chuyển động? H4. Điện trường mới xuất hiện khi nào? Vai trị của vịng dy dẫn ở đây như thế nào? Khơng cĩ vịng dy cĩ pht hiện được điện trường mới này không? H5. Nêu đặc điểm về đường sức điện của điện trường do điện tích điểm gây ra. * Thông báo cho HS về điện trường xoáy với nội dung: - Xuất hiện khi no. - Dạng của đường sức điện. + Phn tích hình 23.2 * GV có thể dùng mạch dao động LC với tụ điện đang tích điện để nói đến việc hình thnh điện trường xoáy, từ trường Bàiến thiên. Có thể nói sơ lược về dịng điện dẫn và dịng điện dịch. Ghi nhận những kiến thức do GV cung cấp. 2) Điện trường Bàiến thiên theo thời gian sẽ làm xuất hiện từ trường. Các đường sức của từ trường này bao quanh các đường sức của điện trường. Hoạt động 2. (10’) Tìm hiểu: ĐIỆN TỪ TRƯỜNG -GV thông báo về Điện từ trường sau khi hướng dẫn HS bằng các câu hỏi: H1. Hy tổng hợp lại hai nhận định của Macxoen. H2. (Theo trn) Cĩ sự tồn tại độc lập, riêng Bàiệt của điện trường và từ trường không? Nghe v ghi nhận kiến thức GV thơng bo. Theo nhận định của Mac-xoen (SGK phần in đậm) Điện trường Bàiến thiên và từ trường Bàiến thiên cùng tồn tại trong không gian. Chúng có thể chuyển hóa lẫn nhau trong một trường thống nhất gọi là điện từ trường. Hoạt động 3. (5’) Vận dụng - củng cố: * GV nu cu hỏi củng cố Bài học: - Có ý kiến cho rằng: không gian bao quanh một điện tích có thể chỉ có điện trường nhưng cũng quanh điện tích đó có thể có điện từ trường. Ý kiến ny đúng hay sai? Vì sao? - Yêu cầu HS lm 2 Bài tập trắc nghiệm. - Đặt vấn đề cho bài sau: Điện từ trường lan tỏa trong không gian có tuân theo quy luật nào không? * HS trả lời cu hỏi v ghi nhận những chuẩn bị ở nh. III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_231_2317.pdf