I.Mục tiêu:
Giúp HS biết:
-Quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương.
-HS có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương.
II.Đồ dùng dạy-học:
-Các hình trong SGK.
-SGK,SGV.
III.Hoạt động dạy-học:
A.Ổn định lớp: Hát: Quê hương em.
B.Kiểm tra bài cũ:
* Kể những việc em đã làm để giữ lớp học sạch đẹp ?
*Lớp học sạch đẹp có ích lợi gì?
2 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án tự nhiên xã hội lớp 1 - Bài 18: Cuộc sống xung quanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 1
Bài 18: Cuộc sống xung quanh.
I.Mục tiêu:
Giúp HS biết:
-Quan sát và nói một số nét chính về hoạt động sinh sống của nhân dân địa phương.
-HS có ý thức gắn bó, yêu mến quê hương.
II.Đồ dùng dạy-học:
-Các hình trong SGK.
-SGK,SGV.
III.Hoạt động dạy-học:
A.Ổn định lớp: Hát: Quê hương em.
B.Kiểm tra bài cũ:
* Kể những việc em đã làm để giữ lớp học sạch đẹp ?
*Lớp học sạch đẹp có ích lợi gì?
-Nhận xét.
C.Giới thiệu bài mới:
-Hôm nay,cô và các em cùng tìm hiểu về mọi thứ xung quanh ta như đường sá,nhà ở,các hoạt động sinh sống của mọi người qua bài Cuộc sống xung quanh.
D.Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
HĐ 1: Quan sát tranh:
-Cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+Bức tranh vẽ những gì?
+Đây là bức tranh vẽ cuộc sống ở đâu? Vì sao em biết?
-Kết luận: Bức tranh có :Trường học,nhà cửa,cây cối,trạm y tế xã,đường làng,đồng ruộng,trâu bò,người dânBức tranh vẽ cảnh ở nông thôn.
HĐ 2: Thảo luận về hoạt động sinh sống của người dân sống ở nông thôn.
-GV đưa 7 bức tranh.
B1: Thảo luận nhóm đôi về các hoạt động trong bức tranh.
B2: Thảo luận cả lớp:
•GV yêu cầu đại diên các nhóm lên nói với cả lớp về các hoạt động có trong tranh: đi cấy, trồng thanh long,làm bún, chợ nhỏ, khám bệnh, làm bánh tráng, đi bừa.
-GV cho HS nhận xét.
-GV nhận xét và đưa ra kết luận: Họ cày cấy,chăn nuôi ,trồng trọt,buôn bán ,khám chữa bệnh....
HĐ 3: Liên hệ thực tế:
-Em đang sống ở đâu? Hãy nói về cảnh vật nơi em sống?
-Em sẽ làm gì để thể hiện lòng yêu quê hương của mình?
-GV nhận xét và đưa ra kết luận:
Cuộc sống xung quanh chúng ta luôn nhộn nhịp, mọi người đều phải làm việc góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.
HĐ 4: Trò chơi đố bạn.
-Đưa ra các bức tranh để các em nhìn hình đoán tên công việc:
+Làm thợ mộc, bệnh viện, nuôi heo, siêu thị.
-Kể tên những hình nào thuộc nông thôn và những hình nào thuộc thành phố?
-GV nhân xét và tuyên dương đội chiến thắng.
-HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+Bức tranh vẽ: trường học, cây cối,trâu bò,
+Đây là bức tranh vẽ cuộc sống ở nông thôn.Vì có ruộng, trâu,bò,
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm đôi.
-2,3 HS lên trình bày trước lớp.
-HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
-HS trả lời câu hỏi.
-HS lắng nghe.
-HS chơi trò chơi.
-HS kể tên.
-HS lắng nghe.
E.Củng cố và dặn dò:
-Hôm nay chúng ta vừa học bài gì?
-Em cảm nhận được gì sau khi học bài này?
-Chuẩn bị bài cho tiết sau: Cuộc sống xung quanh(tt).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_t_nhien_xa_h_i_l_p_1_4031.docx