- An Dương Vương không chết, cầm sừng tê
bảy tấc theo Rùa Vàng rẽ nước về thủy phủ,
bước vào cõi bất tử cùng thần linh.
-Song so với hình ảnh Thánh Gióng về trời, thì
An Dương Vương không rực rỡ, hoành tráng
bằng. Bởi lẽ An Dương Vương đã để mất nước.
Một người ta phải ngước mắt lên mới nhìn
thấy; còn người kia phải cúi xuống thăm thẳm
mới thấy được. Đây cũng là thái độ của nhân
dân dành riêng cho mỗi nhân vật
-Chi tiết này có 2 cách đánh giá:
+ Mị Châu làm vậy là chỉ thuận theo tình cảm
vợ chồng mà bỏ quên nghĩa vụ với đất nước.
+ Mị Châu làm theo ý chồng làlẽ tự nhiên, hợp
đạo lý.
12 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2094 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án Truyện an dương vương và mị châu -Trọng thuỷ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRUYỆN AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU - TRỌNG THUỶ
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp H S:
- Qua phân tích một truyền thuyết cụ thể, nắm được đặc trưng chủ yếu của
truyền thuyết: Kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố lịch sử với yếu tố tưởng tượng;
phản ánh quan điểm đánh giá, thái độ và tình cảm của nhân dân về các sự
kiện lịch sử và các nhân vật lịch sử.
- Nắm được giá trị, ý nghĩa của Truyện An Dương Vương và Mị Châu -
Trọng Thuỷ: Từ bi kịch mất nước của cha con An Dương Vương và bi kịch
tình yêu của Mị Châu-Trọng Thuỷ, nhân dân muốn rút ra và trao truyền kại
cho các thế hệ sau bài học lịch sử về ý thức đề cao cảnh giác với âm mưu
của kẻ thù xâm lược trong cuộc giữ nước. Điều đáng lưu ý là bài học lịch sử
đó cần được đặt trong bối cảnh hiện tại vừa cần hội nhập với thế giới vừa
phải giữ an ninh, chủ quyền đất nước.
- Rèn luyện thêm kĩ năng phân tích truyện dân gian để có thể hiểu đúng ý
nghĩa của những hư cấu nghệ thuật trong truyền thuyết.
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- SGK, SGV
- Thiết kế bài giảng
- Các tài liệu tham khảo
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp các phương pháp đọc sáng tạo,gợi
tìm, kết hợp với các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.
D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- Tóm tắt ngắn gọn sử thi Đăm Săn?
- Phân tích nhân vật Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS Yêu cầu cần đạt
- Phần Tiểu dẫn SGK nêu
những nội dung gì?
- Hãy nhắc lại Truyền
thuyết là gì?
I. Tìm hiểu chung.
1. Tiểu dẫn.
Có hai nội dung: Đặc trưng truyền thuyết; giới
thiệu làng Cổ Loa, di tích đền thờ An Dương
Vương, thành Cổ Loa
a. Đặc trưng truyền thuyết
- Là loại truyện dân gian kể về sự kiện có ảnh
hưởng đến lịch sử. Nhưng truyền thuyết không
phải là lịch sử mà chỉ liên quan đến lịch sử.
- Những câu chuyện trong lịch sử được khúc xạ
qua lời kể của nhiều thế hệ để rồi kết tinh thành
những
- Em biết gì về làng Cổ
Loa (Đông Anh- Hà Nội )?
- Em còn biết những dị
hình tượng nghệ thuật độc đáo, nhuốm màu sắc
thần kì mà vẫn thấm đẫm cảm xúc đời thường.
b.Làng Cổ Loa, huyện Đông Anh ( Hà Nội )
- Là quần thể lịch sử văn hoá lâu đời. Hiện vẫn
còn Đền Thượng thờ An Dương Vương; am
thờ Mị Châu và giếng Ngọc; boa quang cụm
đền là từng đoạn của thành cổ.
- Toàn bộ di tích là minh chứng cho sự sáng tạo
và lưu truyền truyền thuyết thời Âu Lạc
2.Văn bản
a. Xuất xứ
- Trích Rùa Vàng trong Lĩnh Nam chích quái
- Còn có Thục kỉ An Dương Vương trong Thiên
bản nào?
- GV gọi HS đọc
GV giải thích từ khó
- Văn bản có thể chia làm
mấy đoạn? Nội dung của
từng đoạn?
- Quá trình xây thành của
An Dương Vương Được
miêu tả như thế nào?
Nam ngữ lục bằng văn vần; Ngọc trai -nước
giếng, truyền thuyết đồn đại ở vùng Cổ Loa
- Đọc diễn cảm, sáng tạo,chú ý chuyển đoạn
qua sự ngừng giọng
b. Bố cục
Có nhiều cách chia khác nhau. Có thể chia hai,
ba, bốn đoạn
Cô giáo chia là hai đoạn:
- Đoạn 1: Tù đầu đến xin hoà
Quá trình xây thành, chế nỏ và bảo vệ đất nước
- Đoạn 2: Phần còn lại
Cảnh nước mất nhà tan và thái độ của tác giả
dân gian với từng nhân vật
II Đọc hiểu
1. An Dương Vương xây thành, chế nỏ, và
bảo vệ đất nước
- Thành đắp tới đâu lở tới đó;An Dương Vương
lập đàn cầu đảo bách thần, giữ mình trong sạch;
nhờ cụ già mách bảo, sứ Thanh Giang tức Rùa
Vàng giúp nhà vua xây thành thì nửa tháng đã
- Do đâu mà An Dương
Vương được thần linh giúp
đỡ? Kể về sự giúp đỡ thần
kỳ đó, dân gian muốn thể
hiện cách đánh giá như thế
nào về nhà vua?
- Xây thành xong An
Dương Vương đã nói gì
với Rùa Vàng? Hãy phát
biểu suy nghĩ của em về
chi tiết đó?
xong
- Do hiểu được công việc xây thành của An
Dương Vương là một việc làm có ích trong
việc bảo vệ đất nước.
Tác giả dân gian ngưỡng mộ và ca ngợi công
lao, vai trò của An Dương Vương
- Sự giúp đỡ thần kỳ của Rùa Vàng nhằm:
+ Lý tưởng hoá việc xây thành
+ Tổ tiên cha ông đời trước luôn ngầm giúp đỡ
con cháu đời sau. Con cháu nhờ có cha ông mà
trở nên hiển hách. Cha ông nhờ con cháu mà
càng rạng danh. Đấy cũng là nét đẹp truyền
thống của dân tộc Việt Nam
- Nhà vua cảm tạ Rùa Vàng, nhưng vẫn băn
khoăn: "Nếu có giặc thì lấy gì mà chống? "
- Đây là thể hiện ý thức trách nhiệm của người
đứng đầu đất nước. Bởi lẽ dựng nước đã khó,
giữ nước còn khó hơn nhiều. Xưa nay, dựng
nước phải đi đôi với gữ nước.
- Rùa Vàng đã cho móng vuốt. Ta đã chế được
- Sự mất cảnh giác của nhà
vua biểu hiện như thế nào?
Em có suy nghĩ gì về sự
mất cảnh giác đó?
nỏ thần. An Dương Vương đã chiến thắng
Triệu Đà, bảo toàn được đất nước.
2. Bi kịch nước mất nhà tan, thái độ của tác
giả dân gian.
Có được nỏ thần An Dương Vương dễ sinh chủ
quan, khinh địch. Thất bại làm cho kẻ thù sắp
mưu sâu kế độc
- Triệu Đà cầu hôn Mị Châu cho Trọng Thuỷ,
An Dương Vương vô tình đồng ý. Trọng Thuỷ
sang ở rể và lấy trộm nỏ thần mang về nước.
Triệu Đà cất binh sang xâm lược nước ta. An
Dương Vương vẫn điềm nhiên đánh cờ, cười "
Đà không sợ nỏ thần sao? "
- Khi gả Mị Châu cho Trọng Thủy, An Dương
Vương đã mơ hồ về bản chất ngoan cố của kẻ
thù xâm lược, đã mở đường cho con trai đối
phương lọt vào làm nội gián trong hàng ngũ
của mình. Mặt khác quá tin vào vũ khí chứng tỏ
còn có thái độ ỷ lại, tư tưởng chủ quan, khinh
địch.
- Sáng tạo những chi tiết
về Rùa Vàng, Mị Châu,
nhà vua tự chém đầu con
gái... nhân dân muốn biểu
lộ thái độ, tình cảm gì đối
với nhân vật lịch sử An
Dương Vương và việc mất
nước Âu Lạc?
- An Dương Vương theo
Rùa Vàng về thủy phủ.
Tất cả những biểu hiện này không nên có ở
người đứng đầu dất nước. Sự chủ quan khinh
địch của nhà vua đã dẫn đến cảnh nước mất nhà
tan. Đây là bài học đánh giá về tinh thần cảnh
giác. Nước Âu lạc bị diệt vong lỗi lớn thuộc về
cha con An Dương Vương.
- Rùa Vàng là hiện thân của trí tuệ sáng suốt, là
tiếng nói phán quyết mạnh mẽ của nhân dân: "
Kẻ ngồi sau ngựa chính là giặc đó "
- An Dương Vương tuốt gươm chém Mị Châu -
người con yêu quý độc nhất của mình. Đây là
thể hiện rõ thái độ, tinh cảm của nhân dân đối
với nhà vua. Nhà vua đã đứng trên quyền lợi
của dân tộc thẳng tay trừng trị kẻ có tọi, cho dù
đó là đúa con lá ngọc cành vàng của mình. Chi
tiết này đã để nhân dân gửi gắm lòng kính trọng
đối với thái độ dũng cảm của vị anh hùng, sự
phê phán thái độ mất cảnh giác của Mị Châu là
lời giải thích lí do mất nước nhằm xoa dịu nỗi
đau mất nước.
Em có suy nghĩ gì về chi
tiết này? So sánh với hình
ảnh Thánh Gióng về trời
em thấy thế nào?
- Về việc Mị Châu lén đưa
cho Trọng Thủy xem nỏ
thần, có nhiều cách đánh
giá. Theo em ý kiến nào
đúng? Hãy đưa ra ý kiến
riêng của mình?
(HS thảo luận nhóm
khoảng 5-6 phút. Sau đó
cử nhóm trưởng phát biểu)
- An Dương Vương không chết, cầm sừng tê
bảy tấc theo Rùa Vàng rẽ nước về thủy phủ,
bước vào cõi bất tử cùng thần linh.
- Song so với hình ảnh Thánh Gióng về trời, thì
An Dương Vương không rực rỡ, hoành tráng
bằng. Bởi lẽ An Dương Vương đã để mất nước.
Một người ta phải ngước mắt lên mới nhìn
thấy; còn người kia phải cúi xuống thăm thẳm
mới thấy được. Đây cũng là thái độ của nhân
dân dành riêng cho mỗi nhân vật
- Chi tiết này có 2 cách đánh giá:
+ Mị Châu làm vậy là chỉ thuận theo tình cảm
vợ chồng mà bỏ quên nghĩa vụ với đất nước.
+ Mị Châu làm theo ý chồng là lẽ tự nhiên, hợp
đạo lý.
- Ý kiến 1 là đúng. Nỏ thần thuộc về bí mật
quốc gia. Mị Châu đã vi phạm vào nguyên tắc
của bề tôi đối với vua cha, đối với đất nước.
Nàng đã tiết lộ bí mật quốc gia. Tội chém đầu
là phải không oan ức gì:
- Mị Châu bị Rùa Vàng
kết tội, lại bị vua cha chém
đầu, nhưng sau đó máu
nàng hoá thành ngọc trai,
xác nàng hoá thành ngọc
thạch. Hư cấu như vậy
người xưa muốn bày tỏ
thái độ và tình cảm gì với
Mị Châu và muốn nhắn
gửi điều gì đến thế hệ trẻ
muôn đời sau?
(HS thảo luận)
Có những lỗi lầm phải trả bằng cả kiếp người
Nhưng lỗi lầm em, lại phải trả bằng máu toàn
dân tộc
Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc
Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay
(Trần Đăng
Khoa)
- Đành rằng tình cảm vợ chồng gắn bó tuy hai
mà một, nhưng cũng không thể vượt lên trên
tình cảm đất nước. Nước mất thì nhà sẽ tan.
Việc làm của Mị Châu đã phải trả bằng một giá
quá đắt. Lông ngỗng có thể rắc cùng đường,
nhưng Trọng Thủy cũng không thể cứu được
Mị Châu.
- Với việc để Rùa Vàng kết tội Mị Châu là giặc
và nàng bị vua cha chém đầu, nhân dân đã
tuyên đọc và thi hành bản án của lịch sử. Cách
kết thúc này xuất phát từ truyền thống yêu
nước, thiết tha với độc lập tự do của người Việt
cổ.
- Trọng Thủy gây nên sự
sụp đổ cơ đồ Âu Lạc và
cái chêt của hai cha con
Mị Châu. Vậy em hiểu
như thế nào về hình ảnh "
ngọc trai - nước giếng " ?
- Từ những điều dã phân
- Tuy nhiên Mị Châu phạm tội không phải là do
cố tình. Nàng ngây thơ, trong trắng nhưng bị
trọng Thủy lừa dối, nên nhân dân ta đã hư cấu
ra những chi tiết ấy để an ủi Mị Châu. Đồng
thời thể hiện sự bao dung, niềm thông cảm của
nhân dân
- Qua đây ông cha ta muốn nhắn nhủ thế hệ trẻ:
Phải luôn đặt quan hệ riêng chung cho đúng
mực. Đừng nặng về tình riêng mà quên cái
chung. Có những cái chung đòi hỏi con người
phải biết hy sinh tình cảm riêng để giữ cho trọn
vẹn nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.
- Chi tiết " ngọc trai - nước giếng không phải
khẳng định tình yêu chung thủy, bởi lẽ dưới
con mắt của nhân dân ta hắn là gián điệp. Hắn
vừa có tham vọng chiếm nước ta vừa chiêm trái
tim người đẹp. Nhưng xét cho cùng hắn cũng
chỉ là nạn nhân của cha hắn mà thôi.
- Hình ảnh " ngọc trai - nước giếng " vừa là một
hình ảnh có giá trị thẩm mĩ cao, vừa là một tình
tích, em hãy cho biết đâu
là cốt lõi của truỵen, đâu là
chi tiết thần kỳ?
- Củng cố
Luyện tập
- GV đọc cho HS nghe bài
thơ Mị Châu (Anh Ngọc);
Trước đá Mị Châu (Trần
tiết đắt giá xét về phương diện tổ chức cốt
truyện: nó là sự kết thúc duy nhất hợp lý cho số
phận của đôi trai gái. Đó cũng là chi tiết nhằm
chứng thực tấm lòng trong sáng của Mị Châu,
đồng thời là chứng nhận cho mong muốn hoá
giải tội lỗi của Trong Thủy.
- Cốt lõi lịch sử:
+ An Dương Vương xây thành chế nỏ, bảo vệ
đất nước.
+ An Dương Vương để mất nước.
- Yếu tố thần kỳ:
+ Hình ảnh Rùa Vàng
+ Bi tình sử Mị Châu - Trọng Thủy và truyền
thuyết " Ngọc trai nước giếng "
Ghi nhớ:
- Truyện là một cách giải thích nguyên nhân
việc mất nước Âu Lạc. Qua đó, nhân dân ta
muốn nêu lên bài học lịch sử về tinh thần cảnh
giác với kẻ thù và cách xử lý đúng đắn mối
quan hệ giữa riêng với chung, giữa nhà với
Đăng Khoa).
- HS thảo luận bài tập 2
SGK
- Về nhà viết: Sức sống lâu
bền của Truyện An Dương
Vương và Mị Châu -
Trọng Thủy "
nước, giữa cá nhân với cộng đồng.
- Hình tượng nhân vật và những chi tiết hư cấu
trong truyện cho thấy mối quan hệ giữa phần
cốt lõi lịch sử với phần tưởng tượng của dân
gian.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 64.pdf