I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hs nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức
2.Kĩ năng:Hs biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau
3.Thái độ:Rèn luyện tính cẩn thận chính xác
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.Chuẩn bị của giáo viên:Bảng phụ, sgk, phấn màu
2.Chuẩn bị của học sinh:sgk, bảng con
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2: NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hs nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức
2.Kĩ năng: Hs biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau
3.Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ, sgk, phấn màu
2.Chuẩn bị của học sinh:sgk, bảng con
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1.Ổn định lớp: LT báo cáo sĩ số, tình hình chuẩn bị của lớp
2.Kiểm tra bài cũ: Hs1: Nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức Sửa bt 1b
Hs2: Sửa bt 3 sgk
3.Vào bài: Qua bài học vừa rồi ta thấy rằng qui tắc nhân đơn thức với đa thức tương tự như qui tắc nhân
một số với một tổng. Vậy qui tắc nhân đa thức với đa thức thì ntn?
4.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA
TRÒ
GHI BẢNG
Hđ1: Qui tắc:
-Gv nêu yêu cầu nhân 2 đa thức
x-2 và 6x2-5x+1 theo 2 bước
-Nhân mỗi hạng tử của x-2 với đa thức 6x2-
5x+1
-Cộng các kết quả vừa tìm được, chú ý dấu
của các hạng tử)
Hs thực hiện vào bảng
con
Đs 6x3-17x2+11x-2
Hs phát biểu qui tắc
như sgk
1)Qui tắc:
*Qui tắc: sgk
(A+B)(C+D)=AC+A
D+BC+BD
*?1
(½ xy-1)(x3-2x-6)
= ½ xy(x3-2x-6)-1(x3-
-Từ đó nêu qui tắc nhân đa thức với đa thức
Hđ2: Thực hiện ?1 sgk
Gv gọi một hs lên bảng thực hiện , các hs khác
làm vào vở
Hđ3: Chú ý
Gv giới thiệu đối với phép nhân 2 đa thức một
biến ta còn cách trình bày khác là thực hiện
theo cột dọc
Hđ4: (Ap dụng) Thực hiện ?2 sgk
Yêu cầu hs thực hiện từng bài vào bảmg con
Gv lưu ý những lỗi hs thường mắc phải
Hđ5: Thực hiện ?3 sgk
-Cho hs tìm hiểu bài 30s
(½ xy-1)(x3-2x-6)= ½
x4y-x2y-3xy-x3+2x+6
Hs theo dõi cách thực
hiện theo cột dọc
Một hs đọc 4 bước
2x-6)
= ½ x4y-x2y-3xy-
x3+2x+6
*Chú ý sgk
2)Ap dụng:
*?2
a/(x+3)(x2+3x-5)
=x3+3x2-5x+ x2+9x-
-Tổ chức hs làm việc theo nhóm
-Gọi 3 hs đại diện lên trình bày kết quả của
nhóm mình
Gv lưu ý cho hs:
Với x=2,5 có thể viết x=5/2 thì tính sẽ đơn
giản hơn
Hoặc có thể tính các kích thước trước rồi tính
S
Hđ6: Câu hỏi trắcnghiệm
(Gv treo bảng phụ)
Rút gọn biểu thức A=(x+y)(x-y) ta được
a/A=x2+2xy+y2
b/A=x2-2xy+y2
thực hiện
Đs a/x3+6x2+4x-15
b/x2y2+4xy-5
Hs thảo luận theo
nhóm
Đs a/S=4x2-y2
b/S=24(m2)
15
=x3+6x2+4x-15
b/(xy-1)(xy+5)
=x2y2+5xy-xy-5
=x2y2+4xy-5
*?3
a/S=(2x+y)(2x-y)
=4x2-2xy+2xyy2
=4x2-y2
b/S=4.(2.5)2-
12=24(m2)
c/A=x2-y2
d/A=x2+y2
Củng cố, luyện tập chung Từng phần
5.Hướng dẫn tự học:
a.Bài vừa học: Học thuộc qui tắc, xem lại những bt đã giải
-Làm các bt 7,8,9 sgk
-Bài tập khuyến khích 8/4sgk
b.Bài sắp học: Tiết 3 luyện tập
D.RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_2_8521.pdf