I. MỤC TIÊU:
- Khắc sâu kiến thức về : Định lý tổng ba góc của một tam giác ; định lý về tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông bằng 900 ; định nghĩa góc ngoài , tính chất góc ngoài của tam giác .
- Rèn kỹ năng tính số đo góc , kỹ năng suy luận
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV : Thước thẳng , thước đo góc , bảng phụ.
- HS : : Thước thẳng , thước đo góc , bảng nhóm
2 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán - LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28 / 10 / 05
Tiết : 19
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Khắc sâu kiến thức về : Định lý tổng ba góc của một tam giác ; định lý về tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông bằng 900 ; định nghĩa góc ngoài , tính chất góc ngoài của tam giác .
- Rèn kỹ năng tính số đo góc , kỹ năng suy luận
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
- GV : Thước thẳng , thước đo góc , bảng phụ.
- HS : : Thước thẳng , thước đo góc , bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Ổn định : (1’)
Kiểm tra bài cũ : (7’)
Hỏi : Nêu định lý vễ tổng ba góc của một tam giác ? Giải bài tập 2 ( 108) SGK 3. Bài mới : (35’)
TL
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
17’
HĐ1: Luyện tập
GV: Cho HS làm bài 6 ( 109) SGK
GV: treo bảng phụ hình vẽ
GV: Tìm giá trị x hình 55 như thế nào?
GV: Ghi lại cách tính x
GV: Nêu cách tính x trong hình 57
GV: Tính ?
GV: Tìm giá trị x trong hình 58 ?
GV: Cho HS làm bài 7 ( 109) SGK
GV: Hãy mô tả hình vẽ trên ?
GV: Tìm các cặp góc phụ nhau trong hình vẽ ?
GV: Tìm các cặp góc nhọn bằng nhau trong hình vẽ ?
HS : Nêu cách tính x
Một vài HS nhận xét
1 HS đứng tại chỗ trả lời
1 HS nêu cách tính
1 HS đứng tại chỗ trả lời
2 HS đứng tại chỗ trả lời
Bài 6 ( 109) SGK
a) Cách 1 :
r vuông AHI ( = 900 )
Þ 400 + = 900
r vuông BKI ( = 900 )
Þ x + = 900 ( định lý )
Mà = ( đối đỉnh )
Do đó x = 400
b) r MNI có = 900
Þ + 600 = 900
Þ = 900 - 600 = 300
r NMP có = 900
Hay + x = 900
Þ 300 + x = 900 Þ x = 600
r vuông MNP có :
+ = 900 Þ 600 + = 900
Þ = 900 – 600 = 300
r AHE có :
= 900 Þ + = 900
Þ 550 + = 900
Þ = 900 - 550 = 350
r BKE có là góc ngoài nên = = 900 + 350
= 1150
Vậy x = 1150
Bài 7 ( 109)
a) Các cặp góc phụ nhau : và ; và ; và ; và ;
b) Các góc nhọn bằng nhau :
và ( Cùng phụ với )
và ( Cùng phụ với )
10’
HĐ2 :Luyện tập bài tập có vẽ hình
GV: Cho HS làm bài 8 ( 109) SGK
GV: Gọi 1 HS đọc đề bài
GV: Hướng dẫn HS vẽ hình
GV: Hãy viết giả thiết và kết luận của bài toán ?
GV: Dựa vào hình vẽ làm thế nào để chứng minh Ax // BC ?
GV: Hãy Nêu cách chứng minh ?
1 HS đọc đề bài
1 HS đứng tại chỗ nêu giả thiết , kết luận
HS : Cần chỉ ra Ax và BC tạo với cát tuyến AB hai góc so le trong hoặc hai góc đồng vị bằng nhau
Bài 8 ( 109) SGK
GT r ABC : = = 400
Ax là p/g góc ngoài tai A
KL Ax // BC
Chứng minh
r ABC ta có :
= = 400 ( g t) ( 1 )
= += 400 + 400
= 800 (đ/l góc ngoài t/g)
Vì Ax là tia phân giác của Nên = =
= = 400 (2 )
Từ ( 1 ) và (2 ) Þ = = 400
Mà và ở vị trí so le trong
Þ Ax // BC
8’
HĐ3: Bài toán có ứng dụng thực tế
GV: Cho HS làm bài 9 ( 109) SGK
GV: treo bảng phụ có vẽ hình
GV: Phân tích đề , chỉ rõ hình biểu diễn mặt cắt ngang của con đê , mặt nghiêng của con đê = 320 . Tính góc nhọn tạo bởi mặt nghiêng của con đê với phương nằm ngang người ta dùng dụng cụ là thước chữ T và thước đo góc , dây dọi BC như hình vẽ
GV: Hãy tính ?
1 HS đọc đề bài
1 HS đứng tại chỗ trả lời
Bài 9 (109 )
r ABC có : = 900 ;
= 320
Þ = 900 - 320 = 580
Þ = = 580 ( đ đ)
Vậy = 900 –
= 900 – 580 = 320
4. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Học thuộc , hiểu kỹ định lý về tổng ba góc trong tam giác , định lý góc ngoài của tam giác , định nghĩa ,định lý về tam giác vuông .
- Luyện giải các bài tập áp dụng các định lý trên
- Làm các bài tập 14, 15, 16, 17, 18 ( 99 – 100 ) SBT
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 19_luyen_tap_2289.doc