Giáo án Toán lớp 3 - Tuần 11 + 12
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
+ Gọi HS lên bảng làm bài 3/50
+ Nhận xét, chữa bài và cho điểm học sinh.
2. Bài mới:
* Hoạt động1: Hướng dẫn giải bài toán thực hiện bằng hai phép tính
Mục tiêu: Như mục tiêu bài học.
Cách tiến hành:
+ Học sinh biết thực hiện giải bài toán bằng hai phép tính.
Cách tiến hành:
+ Giáo viên nêu bài toán
+ Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ và phân tích
+ Ngày thứ bảy cửa hàng đó bán được bao nhiêu chiếc xe đạp?
+ Số xe đạp bán được ngày chủ nhật như thế nào so với ngày thứ bảy?
+ Bài toán yêu cầu ta tính gì ?
+ Muốn tìm số xe đạp trong cả hai ngày, ta phải biết những gì ?
+ Đã biết số xe của ngày nào? Chưa biết số xe của ngày nào?
+ Vậy ta phải đi tìm số xe của ngày chủ nhật
Kết luận :
+ Muốn giải bài toán có hai phép tính, ta cần phải thực hiện qua hai bước tính.
Hoạt động 2: Luyện tập Thực hành
Mục tiêu: Như mục tiêu 2 của bài học.
Cách tiến hành:
+ Bước đầu biết giải và trình bày bài giải
Cách tiến hành:
* Bài 1
+ Gọi 1 học sinh đọc đề bài
+ Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ bài toán
+ Hỏi: Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
+ Quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh có quan hệ như thế nào với quãng đường từ nhà đến chợ huyện và từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh?
+ Vậy muốn tính quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh ta phải làm thế nào ?
+ Quảng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh đã biết chưa ?
+ Y/c học sinh tự làm tiếp bài tập
+ Chữa bài và cho điểm học sinh.
* Bài 2
+ Gọi 1 học sinh đọc đề bài
+ Y/c học sinh tự sơ đồ và giải bài toán
* Bài 3
+ Gọi 1 học sinh nêu y/c của bài
+ Y/c học sinh nêu cách thực hiện gấp một số lên nhiều lần, sau đó làm mẫu 1 phần rồi y/c học sinh tự làm
Kết luận : Lưu ý thực hiên qua hai bước.
* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
+ Về nhà làm bài
+ Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm tiết dạy :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan11-12.doc