Giáo án toán học- Tiết 44 -45 BA ĐƯỜNG CÔNIC

1.Về kiến thức:

 Học sinh có 1 cái nhìn tổng quát về 3 đường elíp, parabol và

hypebol. Chúng được thống nhất dưới 1 định nghĩa chung, có liên quan đến

đường chuẩn, tiêu điểm và tâm sai. Chúng chỉ khác nhau bởi giá trị tâm sai,

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1365 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học- Tiết 44 -45 BA ĐƯỜNG CÔNIC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 - 45 §8. BA ĐƯỜNG CÔNIC I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 1. Về kiến thức:  Học sinh có 1 cái nhìn tổng quát về 3 đường elíp, parabol và hypebol. Chúng được thống nhất dưới 1 định nghĩa chung, có liên quan đến đường chuẩn, tiêu điểm và tâm sai. Chúng chỉ khác nhau bởi giá trị tâm sai, 2. Về kỹ năng, tư duy:  Sử dụng khái niệm đường chuẩn của 3 đường elip, hypebol, parabol vào giải 1 số btập đơn giản. 3. Về thái độ:  Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.  Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:  Học sinh xem bài trước ở nhà.  Chuẩn bị các bảng nhỏ ghi đề bài và dùng để học sinh trả lời theo nhóm.  Sử dụng phần mềm Cabri Géomètre để vẽ đường cônic. III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:  Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ và dạy bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản Ghi định nghĩa đường chuẩn của elip và tính chất . Vẽ hình minh hoạ (h 96) GV giao nhiệm vụ cho học sinh chứng minh tính chất . 1. Đường chuẩn của elip: Cho (E) có ptct:   2 2 2 2 1 0 x y a b a b     1 : 0 ax e    gọi là đchuẩn ứng với tđ F1(-c;0) 2 : 0 ax e    gọi là đchuẩn ứng với tđ F2(c;0) Tính chất: với  M E , ta luôn có:      1 2 1 2 1 ; ; MF MF e e d M d M      CM: sgk Tc: tỉ số khoảng cách từ 1 điểm của (E) tới tiêu điểm và đường chuẩn luơn bằng e <1. Ghi định nghĩa đường chuẩn của hypebol và tính chất của hypebol . Vẽ hình minh hoạ (h 97) Cho học sinh chứng minh v nhận xt về 2 tính chất nĩi trn . 2. Đường chuẩn của hypebol: Cho (H) có ptct:   2 2 2 2 1 0, 0 x y a b a b     1 : 0 ax e    gọi là đchuẩn ứng với tđ F1(-c;0) 2 : 0 ax e    gọi là đchuẩn ứng với tđ F2(c;0) Tính chất: với  M H , ta luôn có:      1 2 1 2 1 ; ; MF MF e e d M d M      3. Định nghĩa đường conic: Đ/n: (sgk) Đường conic: Tập các điểm M thỏa mãn   0 ; MF e d M    Nếu e < 1 thì đường cônic là elip. Nếu e =1 1 thì đường cônic là parabol. Nếu e > 1 thì đường cônic là hypebol. Nu cu hỏi: Từ những kết quả trên ta có thể định nghĩa ba đường elip , hypebol, parabol chung được không ? Ghi định nghĩa đường cônic . Ghi tính chất các đường cônic ứng với tâm sai . GV: sử dụng phần mềm Cabri để vẽ ba đường cônic . HS: xem hình ảnh về ba đường cônic Hoạt động: sửa bt HS đọc đề 47, 48. Giải hai bi tốn trn v cho nhận xt : + Bài 47 yêu cầu nhận biết tiêu điểm và đường chuẩn cônic nào . + Bài 48 yêu cầu vận dụng định nghĩa cônic để giải từng câu ứng với từng loại cônic . GV giao nhiệm vụ cho học sinh giải hai bài toán .Nhận xét và cho điểm . Nu cu hỏi :Muốn lập phương trình của một cơnic ta cần biết những yếu tố no ? 47. 48. a) Gọi M(x;y) là điểm thuộc đường conic, khi đó:      2 2 2 2 1 ; 1 1 1 2 2 2 2 3 0 MF e d M x y x y x xy y x y                  b)           2 2 2 2 2 2 2 ; ; 1 1 1 2 2 2 1 0 MF e MF d M d M x y x y xy                 c)      2 2 2 2 1 2 ; ; 2 2 ; 3 3 2 6 6 7 0 MF MF d M d M MF d M x y xy x y                Nêu đề bài bổ sung: 1. Viết phương trình của cơnic (H) nhận  0;52F là tiêu điểm và 0 5 58:  x là đường chuẩn có tâm sai 2 5 e . 2. Viết phương trình cc đường tiệm cận của (H). Viết phương trình (d) đường thẳng đi qua       2 3;5M v  32;8N . Tìm cc giao điểm P,Q của (d) với (H) . 2. Củng cố : học sinh nhắc lại định nghĩa đường chuẩn và đường cônic 3. Bài tập về nhà: o Bài tập Ôn tập chương III. V. RÚT KINH NGHIỆM:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_44_7712.pdf
Tài liệu liên quan