I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách thực hiện phép trừcó nhớdạng 53 –15 .
Áp dụng đểgiải các bài toán có liên quan (tìm x , tìm hiệu ).
Củng cốtên gọi các thành phần và kết quảtrong phép tính trừ
, tìm sốbịtrừ.
Củng cốbiểu tượng vềhình vuông .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính .
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1392 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép trừ 53 –15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
53 – 15
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 53 – 15 .
Áp dụng để giải các bài toán có liên quan (tìm x , tìm hiệu ).
Củng cố tên gọi các thành phần và kết quả trong phép tính trừ
, tìm số bị trừ .
Củng cố biểu tượng về hình vuông .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Que tính .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1.Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : Đặt tính và tính : 73– 6; 43 - 5.
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 73 – 6 .
+ HS 2 : Tìm x : x + 7 = 53
Nêu cách thực hiện phép tính 53 – 7.
- Nhận xét và cho điểm HS .
2.Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
Trong tiết học toán hôm nay , chúng ta cùng nhau học về cách
thực hiện phép trừ 53 – 15 và giải các bài toán có liên quan .
2.2 Phép trừ 53 – 15 :
Bước1 : Nêu vấn đề
- Đưa ra bài toán : Có 53 que tính, bớt 15
que tính . Hỏi còn lại bao nhiêu que
tính ?
- Muốn biết còn bao nhiêu que tính ta phải
làm thế nào ?
Bước 2 : Đi tìm kết quả
- Yêu cầu HS lấy 5 bó que tính và 3 que
tính rời.
- Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo
luận để tìm cách bớt đi 15 que tính và nêu
kết quả .
- Yêu cầu HS nêu cách làm .
Lưu ý :Có thể hướng dẫn cả lớp tìm kết quả
như sau :
- Chúng ta phải bớt bao nhiêu que tính ?
- 15 que tính gồm mấy chục và mấy que
- Nghe và nhắc lại bài toán . Tự
phân tích bài toán .
- Thực hiện phép trừ 53 – 15 .
- Lấy que tính và nói : Có 53 que
tính .
- Thao tác trên que tính và trả lời ,
còn 38 que tính .
- Nêu cách bớt .
- 15 que tính .
- Gồm 1 chục và 5 que tính rời
tính ?
- Vậy để bớt được 15 que tính trước hết
chúng ta bớt 5 que tính .Để bớt 5 que tính ,
ta bớt 3 que tính rời trước sau đó tháo 1 bó
que tính và bớt tiếp 2 que . Ta còn 8 que
tính rời .
- Tiếp theo , bớt 1 chục que nữa , 1 chục là
1 bó , ta bớt đi 1 bó que tính . Như vậy còn
3 bó que tính và 8 que rời là 38 que tính .
- 53 que tính bớt 15 que tính còn lại bao
nhiêu que tính ?
- Vậy 53 trừ 15 bằng bao nhiêu ?
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính .
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính nêu cách thực
hiện tính .
- Hỏi : Em đặt tính như thế nào ?
- Thao tác theo GV.
- Còn lại 38 que tính
- 53 trừ 15 bằng 38
- Viết 53 rồi viết 15 dưới 53 sao cho
5 thẳng với cột 3, 1 thẳng với cột 5
chục. Viết dấu – và kẻ vạch ngang .
53
15
38
-
- Yêu cầu một số HS nhắc lại cách đặt tính
và thực hiện phép tính .
- 3 không trừ được 5, lấy 13 trừ 5
bằng 8, viết 8 nhớ 1, 1 thêm 1 bằng
2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3 .
2.3 Luyện tập – thực hành :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập .
Gọi 3 HS lên bảng làm bài .
- Yêu cầu HS nhận xét bài bạn .
- Yêu cầu nêu cách tính của 83 – 19 , 63 –
36 , 43 – 28
- Nhận xét và cho điểm HS .
- HS làm bài .
- Nhận xét bài bạn . Hai HS ngồi
cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn
nhau .
- 3 HS lên bảng lần lượt trả lời .
Bài 2
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- Hỏi: muốn tính hiệu khi đã biết số bị trừ
và số trừ ta làm thế nào ?
- Đọc yêu cầu .
- Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ .
- Yêu cầu HS tự làm bài: Gọi 3 HS lên bảng
.
- Yêu cầu 3 HS lên bảng lần lượt nêu cách
đặt tính và thực hiện từng phép tính .
- HS làm bài . Cả lớp nhận xét bài
các bạn trên bảng .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số hạng
trong một tổng ; số bị trừ trong một hiệu ;
sau đó cho HS tự làm bài .
- Kết luận về kết quả của bài .
- Nhắc lại qui tắc và làm bài .
Bài 4 :
- Vẽ mẫu lên bảng và hỏi :Mẫu vẽ hình gì ?
- Muốn vẽ được hình vuông chúng ta phải
nối mấy điểm với nhau ?
- Yêu cầu HS tự vẽ hình .
- Hình vuông.
- Nối 4 điểm với nhau .
-Vẽ hình . 2 HS ngồi cạnh nhau đổi
chéo vở để kiểm tra lẫn nhau .
2.4 Củng cố , dặn dò :
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 53 –
13 .
- Nhận xét tiết học .
63
24
39
- 83
39
44
- 53
17
36
-
- Dặn dò HS ôn tập cách trừ phép trừ có nhớ dạng 53 – 15(có
thể cho một vài phép tính để HS làm ở nhà ).
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 53_1301.pdf