I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách thực hiện phép tính có nhớdạng 52 –28 .
Áp dụng đểgiải các bài toán có liên .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦYẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : Đặt tính và tính : 52 –3 ; 22 -7 .
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 22 –7 .
+ HS 2 : Đặt tính và tính : 72 –7 ; 82 -9.
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 82 –9 .
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép trừ 52 –28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
52 – 28
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách thực hiện phép tính có nhớ dạng 52 – 28 .
Áp dụng để giải các bài toán có liên .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Que tính .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : Đặt tính và tính : 52 – 3 ; 22 - 7 .
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 22 – 7 .
+ HS 2 : Đặt tính và tính : 72 – 7 ; 82 - 9.
Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính 82 – 9 .
- Nhận xét và cho điểm HS .
2. Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
GV giới thiệu ngắn gọn tên bài rồi ghi lên bảng. Có thể yêu cầu
HS nêu phép tính cùng dạng với 52 – 28 đã học (51 – 15).
2.2 Phép trừ 52 – 28 :
Bước 1 : Nêu vấn đề
- Có 52 que tính, bớt 28 que tính. Hỏi còn
lại bao nhiêu que tính ?
- Hỏi: để biết còn bao nhiêu que tính ta
phải làm thế nào ?
- Viết lên bảng: 52 – 28.
Bước 2 : Đi tìm kết quả
- Yêu cầu HS lấy 5 bó 1 chục và 2que tính
rời. Sau đó tìm cách bớt đi 28 que tính và
thông báo kết quả .
- Hỏi : còn lại bao nhiêu que tính?
- Em làm thế nào ra 24 que tính .
- Nghe và nhắc lại bài toán.
- Thực hiện phép trừ 52 – 28.
- Thao tác trên que tính . 2HS ngồi
cạnh nhau thảo luận vớ nhau để tìm
kết quả
- Còn lại 24 que tính .
- Có 52 que tính là 5 bó 1chục và 2
que tính rời. Bớt đi 28 que tính là bớt
đi 2 chục và 8 que tính rời. Đầu tiên
bớt đi 2 que tính rời sau đó tháo 1 bó
que tính bớt tiếp 6que nữa, còn lại 4
que tính rời . 2chục ứng với 2 bó que
tính. Còn lại 2 bó que tính và 4 que
tính rời là 24 quetính. (HS có thể có
cách bớt khác, đều được coi là đúng
-Vậy 52 que tính bớt đi 28 que tính thì còn
lại bao nhiêu que tính ?
- Vậy 52 trừ 28 bằng bao nhiêu ?
Bước 3 : Đặt tính và tính
- Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính nêu cách
thực hiện phép tính
- Gọi hS khác nhắc lại.
nếu vẫ có kết quả là 24que tính).
- Còn lại 24 que tính .
- 52 trừ 28 bằng 24
2 không trừ được 8,
lấy 12 trừ 8, bằng 4,
viết 4, nhớ 1 .
2 thêm 1 là 3, 5 trừ 3
bằng 2, viết 2 .
2.3 Luyện tập – thực hành :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS tự làm bài . Gọi 3 HS lên
bảng làm bài .
- Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính
62 – 19; 22 – 9; 82 – 77 .
- GV nhận xét và cho điểm HS .
- Làm bài tập. Nhận xét bài bạn trên
bảng.
- Trả lời.
52
28
24
-
Bài 2 :
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- Hỏi: muốn tính hiệu ta làm thế nào ?
- Yêu cầu HS làm bài: 3 HS lên bảng làm
bài. Sau khi làm bài xong yêu cầu lớp nhận
xét
- Yêu cầu 3 HS lên bảng nêu cách đặt tính
và thực hiện phép tính .
- Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ
và số trừ .
- Lấy số bị trừ, trừ đi số trừ .
- Trả lời.
Bài 3 :
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Bài toán thuộc dạng gì ?
- Yêu cầu HS ghi tóm tắt và trình bày bài
giải vào Vở bài tập .
- Đọc đề bài .
- Đội 2 trồng 92 cây , đội 1 trồng ít
hơn 38 cây.
- Hỏi số cây đội một trồng
- Bài toán về ít hơn.
Tóm tắt
Đội 2 : 92 cây
Đội 1 ít hơn đội 2 : 38 cây
Đội 1 : ... cây ?
72
27
45
- 82
34
44
- 92
55
37
-
Bài giải
Số cây đội 1 trồng là :
92 - 38 = 54 ( cây )
Đáp số : 54 cây .
2.4 Củng cố , dặn dò :
- Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 52
- 28 .
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò HS về nhà luyện thêm phép trừ có nhớ dạng 32 – 8 .
- Đặt tính rồi tính : 42 – 17; 52 – 38; 72 – 19; 82 – 46 .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 52_1548.pdf