Giáo án toán học - Phép trừ 32 –8

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

a. Biết cách thực hiện phép trừcó nhớdạng 32 –8 .

b. Áp dụng đểgiải các bài toán có liên quan (toán có lời

văn, tìm x) .

II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :

Que tính .

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép trừ 32 –8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
32 – 8 I. MỤC TIÊU : Giúp HS : a. Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 32 – 8 . b. Áp dụng để giải các bài toán có liên quan (toán có lời văn, tìm x) . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số. - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : - Trong bài học hôm nay, chúng ta học về phép trừ có nhớ dạng 32 – 8 . - Yêu cầu HS so sánh để tìm phép trừ 32– 8 tương tự như đã học trước đó (32 – 8). - Ghi đầu bài lên bảng. 2.2 Phép trừ 32 – 8 : Bước 1 : Nêu vấn đề - Nêu: Có 32 que tính, bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ? - Để biết còn lại bao nhiêu que tính chúng ta phải làm như thế nào ? -Viết lên bảng 32 – 8. Bước 2 : Đi tìm kết quả - Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau cùng thảo luận, tìm cách bớt đi 8 que tính và nêu số que còn lại. -Còn lại bao nhiêu que tính . - Hỏi con làm như thế nào để tìm ra 24 que tính. - Nghe, nhắc lại đề toán. - Chúng ta thực hiện phép trừ 32 – 8 - Thảo luận theo cặp. Thao tác trên que tính . - Còn lại 24 que tính . - Có 3 bó que tính và 2 que tính rời. Đầu tiên bớt 2 que tính rời. Sau đó, tháo 1 bó thành 10 que tính rời và bớt tiếp 6 que tính nữa. Còn lại 2 bó que tính và 4 que tính rời là 24 que tính ( HS có thể bớt theo nhiầu cách khác nhau ) . - Vậy 32 que tính bớt 8 que tínhcòn bao nhiêu que tính ? - Vậy 32 trừ 8 bằng bao nhiêu ? Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính (kỹ thuật tính ) - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính. Sau đó yêu cầu nó rõ cách đặt tính, cách thực hiện phép tính . - Hỏi : Con đặt tính như thế nào ? - Tính từ đâu đến đâu ? Hãy nhẩm to kết quả củ từng bước tính . - Yêu cầu nhiều HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính . - 32 que tính , bớt 8 que tính còn 24 que tính . - 32 trừ 8 bằng 24 . - Viết 32 rồi viết 8 dưới thẳng cột với 2. Viết dấu trừ và kẻ vạch ngang . - Tính từ phải sang trái. 2 không trừ được 8, lấy 12 trừ 8 bằng 4. Viết 4, nhớ 1. 3 trừ 1 bằng 2, viết 2 . 2.3 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . Gọi 3 HS lên bảng làm bài . - Nêu cách thực hiện phép tính : 52 – 9, - Làm bài cá nhân . - Trả lời . 32 8 24 - 72 – 8, 92 – 4 . - Nhận xét và cho điểm HS . Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài . - Hỏi : Để tính hiệu ta làm như thế nào ? - Yêu cầu HS làm bài. 3 HS làm trên bảng lớp . - Gọi HS nhận xét bài của bạn trên bảng . - Yêu cầu 3 HS lên bảng nêu lại cách đặt tính và thực hiện từng phép tính của mình . - Đọc yêu cầu . - Ta lấy số bị trừ, trừ đi số trừ . - Nhận xét từng bài cả về cách đặt tính cũng như thực hiện phép tính . - 3 HS lần lượt trả lời . Bài 3 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Hỏi : Cho đi nghĩa là thế nào ? - Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải . - Đọc đề bài . -Nghĩa là bớt đi, trừ đi . - Làm bài tập . Tóm tắt Có : 22 nhãn vở Cho đi : 9 nhãn vở 72 7 65 - 42 6 36 - 62 8 54 - Còn lại : ... nhãn vở Bài giải Số nhãn vở Hoà còn lại là : 22 – 9 = 13 ( nhãn vở ) Đáp số : 13 nhãn vở Bài 4 : - Gọi 2 HS đọc yêu cầu cảu bài . - Hỏi : x là gì trong các phép tính của bài ? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập. 2 HS làm bài trên bảng lớp. Sau đó nhận xét, cho điểm . - Tìm x . - x là số hạng chưa biết trong phép cộng . - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Làm bài tập . 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 32 – 8 . - Nhận xét và tổng kết tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf32_2289.pdf
Tài liệu liên quan