I. MỤC TIÊU:
HS hiểu và áp dụng các quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không
cùng mẫu.
Có kỹ năng cộng phân số nhanh đúng.
II. CHUẨN BỊ :
GV:
HS: dụng cụ học tập
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1354 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - PHÉP CỘNG PHÂN SỐ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
HS hiểu và áp dụng các quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không
cùng mẫu.
Có kỹ năng cộng phân số nhanh đúng.
II. CHUẨN BỊ :
GV:
HS: dụng cụ học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học:
GV: 1. nêu quy tắc so sánh
phân số ?
BT 41 sgk
HS: trong hai phân số có cùng một mẫu dương , phân số nào
có tử lớn hơn thì lớn hơn..
biến đổi các phân số có mẫu âm thành mẫu dương.
quy đồng mẫu các phân số
so sánh tử của các phân số phân số nào có tử lớn hơn thì lớn
hơn.
a.
7
6 <1 b.
17
5 < 0
7
6 <
10
11 ;
17
5 <
7
2
10
11 >1
7
2 > 0
Hoạt động 2: cộng hai phân số cùng mẫu:
GV: cộng hai phân số
4
3 +
4
5 .
GV: làm thế nào để cộng hai
HS:
4
3 +
4
5 =
8
53 =
8
8 =1
HS: muốn cộng hai phân số
cùng mẫu ta cộng tử vời nhau
1. cộng hai phân số cùng mẫu
quy tắc: muốn cộng hai phân
số cùng mẫu ta cộng tử vời
phân số cùng mẫu.
GV: gọi HS nêu quy tắc và
viết dạng tổng quát?
GV: yêu cầu HS làm ? 1
GV: yêu cầu HS làm ?2
và giữ nguyên mẫu.
HS:
m
a +
m
b =
m
ba
HS: cộng hai số nguyên là
trường hợp riêng của cộng hai
phân số vì mọi số nguyên đều
được viết dưới dạng phân số
có mẫu bằng 1
nhau và giữ nguyên mẫu.
Tổng quát:
m
a +
m
b =
m
ba
Hoạt động 3: cộng hai phân số không cùng mẫu
GV: để cộng hai phân số
không cùng mẫu ta làm thế
nào?.
GV: muốn quy đồng mẫu hai
phân số ta làm thế nào?
GV: tính
4
3 +
5
4
GV: nêu cách làm?
HS: quy đồng biến đổi hai
phân số đó cùng mẫu rồi cộng
như hai phân số cùng mẫu.
HS: bước 1: tìm MC thường
là BCNN.
Bước 2: tìm thừa số phụ tương
ứng: bằng cách lấy MC chia
cho từng mẫu.
Bước 3: nhân tử và mẫu của
mỗi phân số với thừa số phụ
tương ứng.
HS: MC: 20
20
15 +
20
16 =
20
31
HS: + biến đổi các phân số có
2. cộng hai phân số không
cùng mẫu:
quy tắc: Muốn cộng hai phân
số không cùng mẫu ta ta viết
chúng dưới dạng hai phân số
có cùng mẫu rối cống các tử
và giữ nguyên mẫu.
GV: nêu quy tắc cộng hai
phân số không cùng mẫu?
GV: yêu cầu HS làm ?3 theo
từng nhóm. Yêu cầu HS trình
bày từng bước.
GV: nhận xét kết quả của các
nhóm.
mẫu âm thành mẫu dương.
+ quy đồng mẫu các phân số
+ so sánh tử của các phân số
phân số nào có tử lớn hơn thì
lớn hơn.
HS: Muốn cộng hai phân số
không cùng mẫu ta ta viết
chúng dưới dạng hai phân số
có cùng mẫu rối cộng các tử
và giữ nguyên mẫu.
HS: thảo luận theo nhóm
Hoạt động 4: luyện tập củng cố
1. nêu quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu
và không cùng mẫu,?
2. bài 42 sgk
3. bài 45 sgk
4. bài 46 sgk
yêu cầu HS giải thích
HS: -1/6
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà
Học thuộc các quy tắc cộng phân số
Làm các BT còn lại SGK
Chú ý cách trình bày.
Chuẩn bị bài mới: tính chất cơ bản của phép cộng phân số
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_79_9282..pdf