I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớdạng 49 + 25
.
Áp dụng kiến thức vềphép cộng trên đểgiải các bài toán có liên
quan .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Bảng gài, que tính .
Ghi sẳn nội dung bài tập 2 trên bảng .
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 49 + 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
49 + 25
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 49 + 25
.
Áp dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán có liên
quan .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Bảng gài, que tính .
Ghi sẳn nội dung bài tập 2 trên bảng .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 đặt tính và thực hiện phép tính : 69 + 3; 39 + 7. Nêu cách làm
đối với phép tính 39 + 7 .
+ HS 2 đặt tính và thực hiện phép tính : 29 + 6; 79 + 2. Nêu cách làm
đối với phép tính 79 + 2 .
- Nhận xét và cho điểm HS .
2. Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
49
25
74
+
GV giới thiệu ngắn gọn và ghi đầu bài lên bảng lớp .
2.2 Phép cộng 49 + 25 :
Bước 1 : Giới thiệu
-Nêu bài toán : Có 49 que tính, thêm 25 que
tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
- Hỏi : Muốn biết có tất cả bao nhiêu que
tính ta làm thế nào ?
Bước 2 : Đi tìm kết quả :
- GV cho HS sử dụng que tính để tìm kết
quả .
- GV có thể hướng dẫn HS thao tác trên
que tính như các tiết học trước : 49 gồm 4
chục và 9 que tính rời ( gài lên bảng gài );
thêm 25 que tính. 25 gồm 2 chục và 5 que
tính rời (gài lên bảng gài ). 9 que tính rời ở
trên với 1 que tính rời ở dưới là 10 que tính
bó thành 1 chục. 4 chục với 2 chục là 6
chục, 6 chục thêm 1 chục là 7 chục. 7 chục
với 4 que tính rời là 74 que tính. Vậy 49 +
25 = 74 .
- Nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép cộng 49+ 25 .
- HS thao tác trên que tính để tìm ra
kết quả là 74 que tính .
- HS làm theo thao tác của GV .
Bước 3 : Đặt tính và tính
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính, thực hiện
phép tính sau đó nêu lại cách làm của
mình.
- Gọi HS khác nhận xét, nhắc lại cách làm
đúng .
Viết 49 rồi viết 25
xuống dưới 49 sao
cho 5 thẳng cột với 9,
2 thẳng cột với 4. Viết
dấu + và kẻ vạch
ngang .
9 cộng 5 bằng 14, viết
4, nhớ 1. 4 cộng 2
bằng 6, thêm 1 bằng
7, viết 7. Vậy 49 + 25
= 74 .
2.3 Luyện tập – Thực hành :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 3 HS lên
bảng làm bài, mỗi HS làm 3 con tính .
- HS làm bài vào Vở bài tập, nhận
xét bài của bạn trên bảng và tự kiểm
tra bài của mình .
Bài 2 :
- Hỏi : Bài toán yêu cầu làm gì ?
- Để tìm được tổng ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 1 HS lên bảng
làm bài .
- Tìm tổng của các phép cộng .
- Cộng các số hạng cộng với nhau .
- HS làm bài vào Vở bài tập, sau đó
nhận xét bài của bạn làm và kiểm tra
bài của mình .
Bài 3 :
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán yêu cầu tìm gì ?
- Muốn biết cả 2 lớp có bao nhiêu HS ta
phải làm như thế nào ?
- Yêu cầu HS làm bài .
- Nối các điểm để có hình vuông .
- Số HS lớp 2A là 29, 2B là 25 .
- Tổng số HS cả 2 lớp .
- Thực hiện phép cộng 29 + 25 .
- HS viết tóm tắt và trình bày bài giải
.
- Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính
: 69 + 24; 69 + 6 .
- Mỗi HS nêu cách làm của một
phép tính ( nêu tương tự như với
phép tính 49 + 25 đã giới thiệu ở
trên) .
Tóm tắt
Lớp 2A : 29 học sinh
Lớp 2B : 25 học sinh
Cả hai lớp : ........ học sinh ?
Bài giải
Số học sinh cả hai lớp là :
29 + 25 = 54 ( học sinh )
Đáp số : 54 học sinh .
2.4 Củng cố , dặn dò :
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực
hiện phép tính cộng .
- GV nhận xét và tổng kết tiết học .
- Đặt tính : Viết số hạng thứ nhất
sau đó viêt số hạng thứ hai xuống
dưới sao cho đơn vị thẳng cột với
đơn vị, chục thẳng cột với chục .
- Thực hiện tính từ phải sang trái .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 49_4005.pdf