I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớdạng 47 + 5 .
Áp dụng đểgiải các bài tập vềtìm tổng khi biết các sốhạng, giải bài
toán có lời văn , cộng các sốđo độdài .
Củng cốbiểu tượng vềhình chữnhật , bài toántrắc nghiệm có 4
lựa chọn .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính
Nội dung bài tập 2, hình vẽbài tập 4 đã chuẩn bịsẳn .
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 47+5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
47 + 5
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 47 + 5 .
Áp dụng để giải các bài tập về tìm tổng khi biết các số hạng, giải bài
toán có lời văn , cộng các số đo độ dài .
Củng cố biểu tượng về hình chữ nhật , bài toán trắc nghiệm có 4
lựa chọn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Que tính
Nội dung bài tập 2, hình vẽ bài tập 4 đã chuẩn bị sẳn .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : đọc thuộc lòng các công thức 7 cộng với một số .
+ HS 2 tính nhẩm : 7 + 4 + 5; 7 + 8 + 2 ; 7 + 6 + 4
- Nhận xét và cho điểm HS .
2. Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
-Viết lên bảng phép cộng 47 + 5và hỏi
:Phép cộng này giống các phép cộng nào
đã học ?
- Bài học hôm nay , các con cần dựa vào
cách thực hiện phép cộng 29 + 5 ; 28 + 5 và
bảng các công thức 7 cộng với một số để
xây dựng cách đặt tính , thực hiện phép
tính có dạng 47 + 5.
- Ghi tên bài lên bảng .
- Giống 29 + 5 và 28 + 5
2.2 Giới thiệu thép cộng 47 + 5 :
-GV nêu bài toán : Có 47 que tính, thêm 5
que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que
tính ?
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính
chúng ta phải làm gì ?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện phép
cộng trên. (Gợi ý : dựa vào phép cộng 29 +
5 ; 28 + 5và bảng 7 cộng với một số ).
- Hỏi : Đặt tính như thế nào ?
- Nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép cộng 47+ 5 .
- Thực hiện
- Viết 47 rồi viết 5 xuống dưới ,
47
5
52
+
- Thực hiện tính như thế nào ?
- Yêu cầu 3 HS nhắc lại cách đặt tính và
thực hiện phép tính trên .
* Lưu ý : nếu HS trong lớp có trình độ
trung bình , GV nên dạy qua bước tìm kết
quả bằng que tính (đếm ) .
thẳng cột với . Viết dấu + và kẻ vạch
ngang.
- Tính từ phải sang trái . 7 cộng 5
bằng 12, viết 2 nhớ 1 . 4 thêm 1 là 5 ,
viết 5 . Vậy 47 + 5 bằng 52 .
- Nhắc lại cách đặt tính và thực hiện
phép tính .
- Nhắc lại cách đặt tính và thực hiện
phép tính .
2.3 Luyện tập – Thực hành :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS làm bài ngay vào Vở bài tập,
gọi 3 HS lên bảng làm bài .
- Yêu cầu HS nêu rõ cách đặt tính, thực
hiện phép tính : 17 + 4; 47 + 7; 67 + 9 .
- Nhận xét và cho điểm HS .
- HS làm bài, nhận xét bài bạn, tự
kiểm tra bài mình .
- 3 HS lần lượt trả lời .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS nêu cách làm bài .
- Bài yêu cầu tính tổng các số
hạng đã biết . Để tìm được tổng
- Yêu cầu HS làm bài , 1 HS làm trên bảng
lớp . Sau đó chữa bài và cho điểm .
Bài 3:
- Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng .
- Yêu cầu HS nhìn sơ đồ và trả lời các câu
hỏi : Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm ?
- Đoạn thẳng AB như thế nào so với đoạn
CD ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Hãy đọc cho cô đề toán .
-Yêu cầu HS làm bài sau đó đọc to bài làm
của mình lên cho cả lớp cùng theo dõi . Nhận
xét và cho điểm HS .
ta lấy các số hạng cộng với nhau
.
- HS làm bài , nhận xét bài của
bạn trên bảng , hai HS ngồi cạnh
nhau đỏi chéo vở để kiểm tra bài
của nhau .
- Đoạn thẳng CD dài 17 cm .
- Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn
thẳng CD là 8 cm .
- Độ dài đoạn thẳng AB .
- Đoạn thẳng CD dài 17cm , đoạn
thẳng AB dài hơn CD là 8 cm . Hỏi
đoạn thẳng AB dài bao nhiêu cm ?
Bài giải
Đoạn thẳng AB dài là :
17 + 8 = 25(cm)
Đáp số : 25 cm
Bài 4 :
- Vẽ hình bài 4 lên bảng .
- Yêu cầu HS quan sát và đếm số hình chữ
nhật có trong hình . GV có thể đánh số
hình và yêu cầu đếm như sau :
1 2
3 4
- Đọc tên các hình đơn .
- Đọc tên các hình đôi (hình ghép bởi 2
hình nhỏ).
- Ngoài các hình trên, còn hình chữ nhật
nào nữa ?
- Vậy có tất cả bao nhiêu hình ?
- Yêu cầu HS khoanh vào các ô có kết quả
đúng.
- Quan sát và đếm hình .
- Hình 1 , 2 , 3 , 4
- Hình (1 + 2); hình (2 +4);
Hình (3 + 4); hình (1 + 3)
- Hình (1 + 2 + 3 + 4 ) .
- Có tất cả 9 hình.
- D . 9
2.5 Củng cố , dặn dò :
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính , thực hiện phép tính 47 + 5 .
- Nhận xét tiết học , biểu dương các em học tốt , nhắc nhở các em học
chưa tốt .
- Dặn dò HS về nhà đặt tính và thực hiện các phép tính sau :
57 + 8 ; 87 + 4 ; 27 + 6 ; 37 + 7
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 471_6857.pdf