Giáo án toán học - Phép cộng 47+5

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

 Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớdạng 47 + 5 .

 Áp dụng đểgiải các bài tập vềtìm tổng khi biết các sốhạng, giải bài

toán có lời văn , cộng các sốđo độdài .

 Củng cốbiểu tượng vềhình chữnhật , bài toántrắc nghiệm có 4

lựa chọn .

II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :

Que tính

Nội dung bài tập 2, hình vẽbài tập 4 đã chuẩn bịsẳn .

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 47+5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
47 + 5 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 47 + 5 .  Áp dụng để giải các bài tập về tìm tổng khi biết các số hạng, giải bài toán có lời văn , cộng các số đo độ dài .  Củng cố biểu tượng về hình chữ nhật , bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính Nội dung bài tập 2, hình vẽ bài tập 4 đã chuẩn bị sẳn . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 : đọc thuộc lòng các công thức 7 cộng với một số . + HS 2 tính nhẩm : 7 + 4 + 5; 7 + 8 + 2 ; 7 + 6 + 4 - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : -Viết lên bảng phép cộng 47 + 5và hỏi :Phép cộng này giống các phép cộng nào đã học ? - Bài học hôm nay , các con cần dựa vào cách thực hiện phép cộng 29 + 5 ; 28 + 5 và bảng các công thức 7 cộng với một số để xây dựng cách đặt tính , thực hiện phép tính có dạng 47 + 5. - Ghi tên bài lên bảng . - Giống 29 + 5 và 28 + 5 2.2 Giới thiệu thép cộng 47 + 5 : -GV nêu bài toán : Có 47 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính chúng ta phải làm gì ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện phép cộng trên. (Gợi ý : dựa vào phép cộng 29 + 5 ; 28 + 5và bảng 7 cộng với một số ). - Hỏi : Đặt tính như thế nào ? - Nghe và phân tích đề toán . - Thực hiện phép cộng 47+ 5 . - Thực hiện - Viết 47 rồi viết 5 xuống dưới , 47 5 52 + - Thực hiện tính như thế nào ? - Yêu cầu 3 HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính trên . * Lưu ý : nếu HS trong lớp có trình độ trung bình , GV nên dạy qua bước tìm kết quả bằng que tính (đếm ) . thẳng cột với . Viết dấu + và kẻ vạch ngang. - Tính từ phải sang trái . 7 cộng 5 bằng 12, viết 2 nhớ 1 . 4 thêm 1 là 5 , viết 5 . Vậy 47 + 5 bằng 52 . - Nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính . - Nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính . 2.3 Luyện tập – Thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS làm bài ngay vào Vở bài tập, gọi 3 HS lên bảng làm bài . - Yêu cầu HS nêu rõ cách đặt tính, thực hiện phép tính : 17 + 4; 47 + 7; 67 + 9 . - Nhận xét và cho điểm HS . - HS làm bài, nhận xét bài bạn, tự kiểm tra bài mình . - 3 HS lần lượt trả lời . Bài 2 : - Yêu cầu HS nêu cách làm bài . - Bài yêu cầu tính tổng các số hạng đã biết . Để tìm được tổng - Yêu cầu HS làm bài , 1 HS làm trên bảng lớp . Sau đó chữa bài và cho điểm . Bài 3: - Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng . - Yêu cầu HS nhìn sơ đồ và trả lời các câu hỏi : Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm ? - Đoạn thẳng AB như thế nào so với đoạn CD ? - Bài toán hỏi gì ? - Hãy đọc cho cô đề toán . -Yêu cầu HS làm bài sau đó đọc to bài làm của mình lên cho cả lớp cùng theo dõi . Nhận xét và cho điểm HS . ta lấy các số hạng cộng với nhau . - HS làm bài , nhận xét bài của bạn trên bảng , hai HS ngồi cạnh nhau đỏi chéo vở để kiểm tra bài của nhau . - Đoạn thẳng CD dài 17 cm . - Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD là 8 cm . - Độ dài đoạn thẳng AB . - Đoạn thẳng CD dài 17cm , đoạn thẳng AB dài hơn CD là 8 cm . Hỏi đoạn thẳng AB dài bao nhiêu cm ? Bài giải Đoạn thẳng AB dài là : 17 + 8 = 25(cm) Đáp số : 25 cm Bài 4 : - Vẽ hình bài 4 lên bảng . - Yêu cầu HS quan sát và đếm số hình chữ nhật có trong hình . GV có thể đánh số hình và yêu cầu đếm như sau : 1 2 3 4 - Đọc tên các hình đơn . - Đọc tên các hình đôi (hình ghép bởi 2 hình nhỏ). - Ngoài các hình trên, còn hình chữ nhật nào nữa ? - Vậy có tất cả bao nhiêu hình ? - Yêu cầu HS khoanh vào các ô có kết quả đúng. - Quan sát và đếm hình . - Hình 1 , 2 , 3 , 4 - Hình (1 + 2); hình (2 +4); Hình (3 + 4); hình (1 + 3) - Hình (1 + 2 + 3 + 4 ) . - Có tất cả 9 hình. - D . 9 2.5 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính , thực hiện phép tính 47 + 5 . - Nhận xét tiết học , biểu dương các em học tốt , nhắc nhở các em học chưa tốt . - Dặn dò HS về nhà đặt tính và thực hiện các phép tính sau : 57 + 8 ; 87 + 4 ; 27 + 6 ; 37 + 7 IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf471_6857.pdf
Tài liệu liên quan