I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớdạng 47 + 25 .
Áp dụng đểgiải các bài tập có liên quan .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính, bảng gài .
Nội dung bài tập 4 viết sẵn trên bảng (hoặc bảng phụ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNGDẠY –HỌC CHỦYẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : Tính nhẩm 47 + 5 + 2 ; 67 + 7 + 3; 37 + 7 + 6 .
+ HS 2 : Đặt tính rồi tính : 37 + 9 ; 57 + 8
-Nhận xét và cho điểm HS
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 47 + 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
47 + 25
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 47 + 25 .
Áp dụng để giải các bài tập có liên quan .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Que tính, bảng gài .
Nội dung bài tập 4 viết sẵn trên bảng (hoặc bảng phụ ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : Tính nhẩm 47 + 5 + 2 ; 67 + 7 + 3; 37 + 7 + 6 .
+ HS 2 : Đặt tính rồi tính : 37 + 9 ; 57 + 8
- Nhận xét và cho điểm HS .
2. Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
GV giới thiệu ngắn gọn tên bài và ghi đề bài lên bảng .
2.2 Giới thiệu phép cộng 47 + 25 :
Bước 1 : Giới thiệu
- Nêu bài toán : Có 47 que tính, thêm 25
que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính
?
- Hỏi : Muốn biết có tất cả bao nhiêu que
tính ta phải làm như thế nào ?
Bước 2 : Đi tìm kết quả
- Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết
quả .
- Hỏi : 47 que tính , thêm 25 que tính là
bao nhiêu que tính ?
- Yêu cầu HS nêu cách làm của mình
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính
- Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính và thực
hiện phép tính .Các HS khác làm vào vở
bải tập .
- Hỏi : con đặt tính như thế nào ?
- Thực hiện từ đâu sang đâu ?Hãy nhẩm to
- Nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép cộng 47 + 25 .
- Thao tác trên que tính để tìm kết
quả ( đếm ) .
- 47que tính thêm 25que tính là 72
que tính .
- Nêu cách đếm .
- Đặt tính :
- Viết 47 rồi viết 25 dưới 47 sao cho 5
thẳng cột với 7, 2 thẳng hàng với 4 .
Viết dấu +và kẻ vạch ngang .
- Thực hiện tính từ phải sang trái . 7
cộng 5 bằng 12 , viết 2 nhớ 1 , 4 cộng
47
25
72
+
kết quả của từng bước tính .
- Yêu cầu HS khác nhắc lại cách đặt tính
và thực hiện phép tính .
2 bằng 6, 6 thêm 1 là 7, viết 7. Vậy 47
cộng 25 bằng 72.
2.3 Luyện tập – thực hành :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực
hiện phép tính 17 + 24 ; 77 + 3 ; 67 + 29
- Nhận xét và cho điểm .
- HS làm bài vào vở bài tập .
- HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả
của từng phép tính theo dãy hoặc
tổ . Mỗi HS chỉ đọc kết quả một
phép tính .
- Trả lời .
Bài 2 :
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- Hỏi : Một phép tính làm đúng là phép tính
như thế nào ?(Đặt tính ra sao , kết quả thế
nào ).
- Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập , 1HS
lên bảng .
- Gọi 1 HS nhận xét bài của bạn trên bảng .
- Hỏi : tại sao lại điền sai vào phép tính b ?
- Tại sao ý c , e lại ghi là S (sai )? Sai ở chỗ
- Đúng ghi đúng , sai ghi sai .
- Là phép tính đặt tính đúng (thẳng
cột ), kết quả tính cũng phải đúng .
- HS làm bài .
- Bạn làm đúng / sai .
- Vì phép tính đặt tính sai , 5 phải
đặt tính thẳng cột đơn vị nhưng
trong bài lại đặt thẳng cột chục.
Kết quả của phép tính do đặt tính
nhầm nên cũng sai .
3
5
4 2
+
nào ?
- Yêu cầu HS sửa lại các phép tính ghi S
- Vì 2 phép tính này đều sai kết quả
do không nhớ 1 chục từ hàng đơn
vị sang hàng chục .
- Sửa lại vào giấy nháp .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm bài
vào vở bài tập .
- Hỏi tại sao lại lấy 27 + 18 ?
- Nhận xét và cho điểm .
- Ghi tóm tắt và trình bày bài giải .
Tóm tắt
Nữ : 27 người
Nam : 18 người
Cả đội :…... người ?
Bài giải
Số người đội đó có là :
27 + 18 = 45 (người )
Đáp số : 45 người .
- Vì đội có 27 nữ , 18 nam . Muốn
tính số người cả đội phải gộp cả số
nam và nữ lại nên ta thực hiện phép
tính cộng 27 + 18 = 45
Bài 4 :
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Ghi lên bảng phép tính :
- Hỏi : Điền số nào vào ô trống ? Tại sao ?
- Yêu cầu HS làm ý b.
* Nếu HS trình độ trung bình , GV có thể
hướng dẫn cụ thể hơn : Cần tìm số mà khi
điền vào ô trống thì lấy số đó cộng 7 được
12 (tận cùng bằng 2).
- Điền chữ số thích hợp vào ô trống.
- Điền 7 vì 7 + 5 = 12 ,viết 2 nhớ 1. 3
thêm 1 là 4. Vậy 37 cộng 5 bằng 42.
-Làm bài (điền 6 vào ô trống ).
2.4 Củng cố , dặn dò :
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 47 + 25 .
- Nhận xét tiết học .
- Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về phép cộng dạng 47 + 25 .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 47_7483.pdf