Giáo án toán học - Phép cộng 29 + 5

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

 Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có dạng 29 + 5 .

 Cũng cốbiểu tượng hình vuông, vẽhình qua các điểm cho trước .

II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :

 Bảng gài, que tính .

 Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 29 + 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
29 + 5 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có dạng 29 + 5 .  Cũng cố biểu tượng hình vuông, vẽ hình qua các điểm cho trước . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Bảng gài, que tính .  Nội dung bài tập 3 viết sẵn trên bảng phụ . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 thực hiện phép tính : 9 + 5; 9 + 3; 9 + 7. Nêu cách đặt tính, viết phép tính 9 + 7 . + HS 2 tính nhẩm : 9 + 5 + 3; 9 + 7 + 2. Nêu cách tính 9 + 7 + 2. - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : Trong giờ học toán hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng có nhớ số có 2 chữ số với số có một chữ số dạng 29 + 5 . 2.2 Phép cộng 29 + 5 : Bước 1 : Giới thiệu -Nêu bài toán : Có 29 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ? Bước 2 : Đi tìm kết quả : - GV yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả . GV sử dụng bảng gài và que tính để hướng dẫn HS tìm kết quả của 29 + 5 như sau : - Gài 2 bó que tính và 9 que tính lên bảng gài. Nói : Có 29 que tính, đồng thời viết 2 vào cột chục, 9 vào cột đơn vị như phần bài học trong SGK . - Gài tiếp 5 que tính xuống dưới 9 que tính rời và viết 5 vào cột đơn vị ở dưới 9 và nói : thêm 5 que tính . - Nêu : 9 que tính rời với 1 que tính rời là 10 que tính, bó lại thành 1 chục. 2 chục - Nghe và phân tích đề toán . - Thực hiện phép cộng 29+ 5 . - HS thao tác trên que tính và đưa ra kết quả : 34 que tính ( các em có thể tìm theo nhiều cách khác nhau) . - Lấy 29 que tính đặt trước mặt . - Lấy thêm 5 que tính . 29 5 34 + ban đầu với 1 chục là 3 chục. 3 chục với 4 que tính rời là 34 que tính. Vậy 29 + 5 = 34 . Bước 3 : Đặt tính và tính - Gọi 1 HS bất kỳ lên bảng đặt tính và nêu lại cách làm của mình.  Viết 29 rồi viết 5 xuống dưới sao cho 5 thẳng cột với 9. Viết dấu + và kẻ vạch ngang .  Cộng từ phải sang trái, 9 cộng 5 bằng 14, viết 4 thẳng 5 và 5, nhớ 1. 2 thêm 1 là 3, viết 3 vào cột chục . Vậy 29 + 5 = 34 . 2.3 Luyện tập – Thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS làm bài . Sau đó, 2 em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Muốn tính tổng ta làm như thế nào ? - Cần chú ý điều gì khi đặt tính ? - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập, 1 HS lên bảng làm bài . - Gọi HS nhận xét bài của bạn . - Yêu cầu HS nêu cách cộng của phép tính 59 + 6; 19 + 7 ( mỗi HS 1 phép tính ) . - HS đọc đề bài . - Lấy các số hạng cộng với nhau . - Ghi các số cho thẳng cột với nhau . - HS làm bài . - Nhận xét bài về kết quả, cách viết phép tính của bạn . - Trả lời tương tự như cách cộng phép tính 29 + 5 . Bài 3 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Muốn có hình vuông ta phải nối mấy điểm với nhau ? - Yêu cầu HS tự làm bài . - Gọi 1 HS chữa bài . - Yêu cầu HS gọi tên 2 hình vuông vừa vẽ - Nối các điểm để có hình vuông . - Nối 4 điểm . - Thực hành nối . - Cả lớp theo dõi chỉnh sửa bài của mình . - Hình vuông ABCD, hình vuông bài lẫn nhau . được . MNPQ . 2.4 Củng cố , dặn dò : - GV nhận xét tiết học, biểu dương các HS chú ý học, có tiến bộ. Nhắc nhở các em chưa tiến bộ . - Dặn dò HS về nhà luyện tập thêm về phép cộng dạng 29 + 5 . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf29_5918.pdf
Tài liệu liên quan