I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết đạt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớdạng 26 + 5 .
Áp dụng kiến thức vềphép cộng trên đểgiải các bài toán có liên
quan .
Cũng cốcách giải bài toán vềnhiều hơn .
Đo độdài đoạn thẳng cho trước .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Que tính .
Nội dung bài toán 2, 4 cho trước .
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Phép cộng 26+5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
26 + 5
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
Biết đạt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 26 + 5 .
Áp dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán có liên
quan .
Cũng cố cách giải bài toán về nhiều hơn .
Đo độ dài đoạn thẳng cho trước .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Que tính .
Nội dung bài toán 2, 4 cho trước .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau :
+ HS 1 : đọc thuộc lòng bảng các công thức 6 cộng với 1 số .
+ HS 2 tính nhẩm : 6 + 5 + 3; 6 + 9 +2 ; 6 + 7 + 4 .
- Nhận xét và cho điểm HS .
2. Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
GV giới thiệu ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng .
2.2 Phép cộng 26 + 5 :
Bước 1 : Giới thiệu
-Nêu bài toán : Có 26 que tính, thêm 5 que
tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
- Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta
làm thế nào ?
Bước 2 : Đi tìm kết quả :
- Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết
quả ( đếm ) .
Bước 3 : Đặt tính và thực hiện phép tính
- Gọi 1 HS lên bảng đặt tính. Các HS khác
làm vào nháp .
- Hỏi : Em đã đặt tính như thế nào ?
- Em thực hiện phép tính như thế nào ?
- Yêu cầu HS nhắc lại .
- Nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép cộng 26+ 5 .
- Thao tác trên que tính và đưa ra kết
quả : 31 que tính .
- Đặt tính :
- Viết 26 rồi viết 5 xuống dưới thẳng
cột với 6.Viết dấu + và kẻ vạch
ngang.
- Thực hiện phép tính từ phải sang
trái : 6 cộng 5 bằng 11, viết 1, nhớ 1.
2 thêm 1 là 3. Vậy 26 cộng 5 bằng
26
5
31
+
31.
2.3 Luyện tập – Thực hành :
Bài 1 :
Bài 2 :
- Yêu cầu HS tự làm bài , 3 HS lên bảng
làm bài .
- Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng .
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực
hiện phép tính 16 + 4; 56 + 8; 18 + 9 .
- Nhận xét và cho điểm HS .
- Làm bài cá nhân .
- Nhận xét bạn về đặt tính, thực hiện
phép tính .
- 3 HS lần lượt trả lời .
- Hướng dẫn : Trong bài này chúng ta phải
thực hiện liên tiếp các phép cộng .
- Gọi 1 HS đọc chữa (có nhẩm các kết quả
).
- Yêu cầu HS khác nhận xét. GV chính xác
lại các kết quả .
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bài làm .
- Làm bài vào Vở bài tập .
- Chữa : 10 cộng 6 bằng 16, 16 cộng
6 bằng 22, 22 cộng 6 bằng 28, 28
cộng 6 bằng 34 .
- Nhận xét bài bạn .
- HS cả lớp đọc bài ( giống như
trên).
Bài 3 :
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
- Bài toán thuộc dạng nào ?
- Yêu cầu HS tự tóm tắt ( bằng lời hoặc sơ
đồ ) rồi giải .
- Nhận xét và cho điểm HS .
- Đọc đề bài .
- Bài toán về nhiều hơn .
- Ghi tóm tắt và trình bày bài giải .
Tóm tắt
16 điểm mười
Tháng trước 5
Tháng này
? điểm mười
Bài giải
Tháng này tổ em đạt được :
- Nhận xét và cho điểm HS .
16 + 5 = 21 ( điểm mười )
Đáp số : 21 điểm mười .
Bài 4 :
- Vẽ hình lên bảng .
- Yêu cầu HS sử dụng thước để đo .
- Hỏi : khi đã đo được độ dài AB và BC,
không cần thực hiện phép đo có biết AC dài
bao nhiêu không ? Làm thế nào để biết ?
- Nhận xét và cho điểm HS .
- HS đo và báo cáo kết quả : Đoạn
thẳng AB dài 6 cm; BC dài 5 cm; AC
dài ....
- Không cần đo. Vì độ dài AC bằng
độ dài AB cộng độ dài BC và bằng 6
cm + 5 cm = 11 cm .
2.4 Củng cố , dặn dò :
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 26 + 5 .
- Nhận xét tiết học, biểu dương các học sinh học tốt. Nhắc nhở các em
còn chưa chú ý .
- Dặn dò HS về nhà luyện thêm về phép tính 26 + 5 .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 261_0595.pdf