I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hs nắm được nhân đơn thức với đa thức
2.Kĩ năng:Hs thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức
3.Thái độ:Rèn luyện tính cẩn thận chính xác
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.Chuẩnbị của giáo viên:Bảng phụ, sgk, phấn màu
2.Chuẩn bị của học sinh:sgk, bảng con
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Hs nắm được nhân đơn thức với đa thức
2.Kĩ năng: Hs thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức
3.Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận chính xác
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phụ, sgk, phấn màu
2.Chuẩn bị của học sinh:sgk, bảng con
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1.Ổn định lớp: LT báo cáo sĩ số, tình hình chuẩn bị của lớp
2.Kiểm tra bài cũ: Nhắc lại qui tắc nhân một số với một tổng a(b+c)=?
Nhắc lại qui tắc nhân 2 lũy thừa cùng cơ số xm.xn=?
3.Vào bài: Để mở đầu cho chương I ta tìm hiểu cách nhân đơn thức với đa thức
4.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG
Hđ1: Thực hiện ?1 sgk
-Mỗi hs viết một đơn thức và một đa thức
tuỳ ý rồi thực hiện các yêu cầu như sgk
(Hs thực hiện vào bảng con)
-Cho hs kiểm tra chéo lẫn nhau
Hđ2:
Phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa
thức
Hđ3: Thực hiện ví dụ (đề của gv)
Hs thực hiện yêu cầu của gv
vào bảng con
(Chẳng hạn 2x(x-
5)=2x.x+2x(-5)=2x2-10x)
Đổi vở kiểm tra chéo lẫn
nhau
Hs phát biểu qui tắc như sgk
1)Qui tắc:
A(B+C)=AB+AC
2)Ap dụng:
*Ví dụ:
-3x2.(x2-2x+ 2
3
)
= -3x2.x2+(-3x2)(-
2x)+(-3x2). 2
3
-3x4+6x3-2
-3x2(x2-2x+ 2
3
)
Yêu cầu hs nêu các hạng tử của đa thức
Ap dụng qui tắc để thực hiện phép nhân
Hđ4: Thực hiện ?2 sgk
2 2 31 13x y x xy .6xy
2 5
-Yêu cầu hs cùng thực hiện vào bảng con
Hđ5: Thực hiện ?3 sgk
-Cho hs tìm hiểu cách giải 30s
Sau đó thảo luận theo nhóm
Gọi 3 hs lên bảng thực hiện kết quả của
Các hạng tử của đa thức là
x2;-2x; 2
3
Đs –3x4+6x3-2
Hs thực hiện ?2 vào bảng
con
Đs 18x4y4-3x3y3+ 6
5
x2y4
Hs tìm hiểu cách giải trong
½ phút
?2
(3x3y-
1/2x2.6xy3+ 1
5
xy).6x
y3
=3x3y.6xy3-
1/2x2.6xy3+ 1
5
xy.6xy
3
=18x4y4-3x3y3+ 6
5
x2y4
?3
nhóm mình
-Các hs khác nhận xét đánh giá kết quả
-Gv chốt lại
Để tính diện tích mảnh vườn hs có thể
thãy,y vào biểu thức trên hoặc tính riêng
đáy lớn, đáy nhỏ, chiều cao rồi tính S
Hđ6: Câu hỏi trắcnghiệm
(Gv treo bảng phụ cho hs làm)
Giá trị của biểu thức x(x-y)+y(x+y) tại x=
-2, y=3 là
a/13
b/5
c/10
Thảo luận theo nhóm
Đại diện các nhóm lên trình
bày kết quả
Đs
5x 3 3x y 2y
a/ S
2
=8xy+3y+y2
b/S=58(m2)
5x 3 3x y 2y
a/ S
2
=(8x+3+y)y
=8xy+3y+y2
b/Thế x=3(m),
y=2(m)
Ta được
S=8.3.2+3.2+22=48+
6+4
=58(m2)
d/Khác
Đs: a
Củng cố, luyện tập chung
Bt 5sgk a/x(x-y)+y(x-y)=x2-y2 b/xn-1(x+y)-y(xn-1+yn-1)=xn-yn
5.Hướng dẫn tự học:
a.Bài vừa học: -Học thuộc qui tắc nhân đơn thức với đa thức
-Làm bt 1,2,3 sgk
-Bt khuyến khích 5/6sgk+4/3SBT
b.Bài sắp học:Xem trước bài “Nhân đa thức với đa thức”
D.RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet_1_645.pdf