I-MỤC TIÊU
-Củng cố cho HS về định lý Talét, hệ quả của định lý Talét, định lý đường
phân giác trong tam giác.
-Rèn cho HS kỹ năng vận dụng định lý vào việc giải bài tập để tính độ dài
đoạn thẳng, chứng minh hai đường thẳng song song.
II-CHUẨN BỊ
GV:Bảng phụ, thước, com pa
HS: Thước, com pa
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Luyện tập tiết 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU
- Củng cố cho HS về định lý Talét, hệ quả của định lý Talét, định lý đường
phân giác trong tam giác.
- Rèn cho HS kỹ năng vận dụng định lý vào việc giải bài tập để tính độ dài
đoạn thẳng, chứng minh hai đường thẳng song song.
II- CHUẨN BỊ
GV:Bảng phụ, thước, com pa
HS: Thước, com pa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
GV: Phát biểu tính chất phân giác của
tam giác. chữa bài tập 17/68 SGK ?
HS phát biểu định lý...
BT 17:
M1 = M2 (gt) => (1)
DB MB
DA MA
A
D E
1
2 3
4
B M C
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
M3 = M4 (gt) => (2)
EC MC
EA MA
Mà MB = MC (gt) (3)
Từ (1), (2), (3)
=> //DB EC DE BC
DA EA
Hoạt động 2: Luyện tập (35 phút)
GV cho HS đọc kĩ đề bài sau đó gọi 1 HS
lên bảng vẽ hình ghi GT, KL của bài
toán?
+ Ta có EF//DC//AB. Để chứng minh
OE = OF ta dựa vào đâu?
GV hướng dẫn HS lập sơ đồ chứg minh:
OE = OF
OE OF
DC DC
1. bài tập 20/68
HS vẽ hình ở phần ghi bảng
HS dựa vào định lý Talet, đứng tại chỗ
trình bày cách làm.
A B
a
E O F
D C
OA OB
AC OD
OE OA
DC AC
và OF OB
DC BD
AB // CD a // DC
GV gọi HS trình bày bảng sau đó chữa và
chốt phương pháp
HS trình bày ...........
Cả lớp cùng nhận xét, sửa chữa...
GV: gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 21
sau đó lên bảng vẽ hình ghi GT - KL của
BT 21
+ hãy xác định vị trí của điểm D so với
Bài tập 21/68
HS đọc bài tập
Vẽ hình ghi GT - KL ở phần ghi bảng
HS: D nằm giữa B và M Trình bày lý do
HS trình bày tại chỗ
HS hoạt động theo nhóm và đưa ra kết
quả nhóm
Chứng minh
a) A1 = A2 (gt) => ( / )
DB AB m t c
DC AC n
m BD < DC
mà BM = MC = 1/2 BC
b) n = 7cm; m = 3cm
A
1
2
m n
B D M C
=>D nằm giữa B;
M
điểm B và M? Vì sao?
+ So sánh S ABM với SACN với S ABC?
+ yêu cầu các nhóm làm BT 21, sau đó đ-
ưa ra kết quả của nhóm
+ Chữa và chốt phương pháp
( ) (7 3)
2( ) 2(7 3) 5
ADM
S n m S SS
m n
=> S ADM = 20% SABC
GV: yêu cầu HS theo dõi đề BT 22 trên
bảng phụ?
+ vẽ hình ghi GT - KL của bài tập vào
vở?
+ Các nhóm trình bày lời giải bài tập 22?
+ Yêu cầu đại diên nhóm lên bảng trình
bày
+ Chốt phương pháp qua các bài tập
BT 22/70
HS đọc đề bài
HS vẽ hình ...........
HS hoạt động theo nhóm
HS trình bày ở phần ghi bảng
a) B1 =B2 (gt) =>
3
15 5
9 15 9 6
DA AB DA
AC AB BC
DA cm DC cm
b) BE BD => BE là phân giác ngoài
Hoạt động 3: Củng cố (3 phút)
- Nhắc lại tính chất đường phân giác
trong và ngoài của tam giác ?
- Hệ quả của định lí Talét?
HS..........
Hoạt động 4: Giao việc về nhà (2 phút)
- Ôn lại phần lý thuyết theo SGK
- BTVN: 19,20,21 sbt
* Hướng dẫn bài 20:
Gọi BD = x, áp dụng t/c đường phân giác
ta có:
....20)28.(12
28
xxx
x
x
AC
AB
Tính DE bằng cách áp dụng hệ quả của
định lí Ta-let
A
1
2
E
20
12
B D C
28
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luyen_t20_341.pdf