Giáo án toán học - Luyện tập tiết 14

A-MỤC TIÊU

-Giúp HS củng cố những tính chất diện tích đa giác, công thức tính

diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.

-Rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp cho HS

B-CHUẨN BỊ

-GV:Bảng phụ, thước

-HS: Ôn lại cách tính diện tích đa giác

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - Luyện tập tiết 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP A- MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố những tính chất diện tích đa giác, công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông. - Rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp cho HS B- CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước - HS: Ôn lại cách tính diện tích đa giác C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) 1. Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông * Nếu hình vuông có diện tích 144 cm2 HS 1: nêu cách tính diện tích..... HS giải thích cách chọn : S = 144 = a2 thì cạnh là: A. -12 ; B. 12 ; C. 72 ; D. cả A,B,C, đều sai 2. Chữa BT 8/118 SGK GV gọi HS nhận xét và cho điểm. => a = -12 (loại) hoặc a = 12 Vậy cạnh hình vuông là 12 cm HS 2: AB = 30mm, AC = 20mm SABC = 1/2 .30.20 = 300 (mm2) Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (35 PHÚT) GV: Nghiên cứu BT 9/119 ở bảng phụ Để tìm x trong BT 9 ta làm như thế nào? + Các nhóm giải BT 9 + Cho biết kết quả của từng nhóm? + Đưa ra đáp án để HS tự chấm lẫn nhau. GV: Cho biết diện tích các hình H124? BT 19/119 HS : Tính S AEB và S ABCD Sử dụng gt: SAEB = 1/3 SABCD HS hoạt động nhóm SAEB = 1/2.12.x = 6x, SABCD = 122 = 144 Do SAEB = 1/3 SABCD => 6x = 144 .1/3 => x = 144: 18 = 8 Vậy x = 8 (cm) HS nhận xét và chữa bài BT 12/119 H124: H1: 6 đvdt A x E D 12 B C + Yêu cầu HS chữa bài vào vở BT H2 : 6 đvdt (giải thích....) H3: 6dtdvdt (giải thích....) HS chữa bài GV: Nghiên cứu BT 13/119 ở bảng phụ . Bài toán cho biết và yêu cầu gì? + các nhóm trình bày lời giải BT 13? + Cho biết kết quả của từng nhóm? + Chữa bài làm của từng nhóm? Sau đó GV chốt phương pháp ? HS: GT ABCD là hcn, FG//AD, HK//AB KL S EFBK = S EGDH HS hoạt động nhóm HS đưa ra kết quả nhóm CM: Ta có: S ABC = S EFBK+S EKC + S AFE S ADC = SEHDG + S EGC + S AME Mà S ADC = S ABC = 1/2 S ABCD => S EFBK = S EGDH HS chốt lại phơng pháp GV: Nghiên cứu BT 14/119 SGK + Tính diện tích hình chữ nhật? + Yêu cầu HS sau khi tính xong đổi đơn vị HS đọc đề bài a = 700 m b = 400 m Tính S? HS trình bày tại chỗ: S= 700.400 = 280.000 (m2) = 0,28km2 A F B H E K D G C + Chốt lại phơng pháp đổi đơn vị =.... GV: Nghiên cứu BT 15/119 ở bảng phụ? GV: Yêu cầu HS vẽ vào vở hình chữ nhật ABCD có AB = 5cm; BC = 3cm GV: Vẽ trên bảng hình chữ nhật ABCD (vẽ theo đơn vị qui ước) GV: Gợi ý một trường hợp. Sau đó HS làm tiếp + Gọi 4 HS lên bảng vẽ hình. Sau đó chữa . GV dẫn dắt HS làm phần b): b) - Chu vi hình vuông là 4a (với a là cạnh hình vuông). Để chu vi hình vuông bằng chu vi hình chữ nhật thì: 4a = 16  a = 4(cm) - Diện tích hình chữ nhật ABCD bằng 15cm2 Diện tích hình vuông có cùng chu vi bằng 42=16(cm2)  S hình chữ nhật nhỏ hơn S HS: nghiên cứu đề bài BT 15/119 Đố: SGK HS : vẽ hình theo các điều kiện đã cho a) )(1535 2cmxS ABCD  Chu vi ABCD = (5 + 3) x 2 = 16 (cm) HS tìm... chẳng hạn hình chữ nhật có 2 kích thước là 7cm và 2cm thì diện tích là 14cm2 còn chu vi là 18cm hình vuông. Hoạt động 3: CỦNG CỐ (3 PHÚT) GV: 1. Nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông? 2. Cho ABC . góc A = 1V, BC = 5., AB = 3,5. Tính AC? HS trả lời và làm bài tập phần củng cố. HS dựa vào định lí Py ta go để tính AC..... D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT) - Xem lại các bài tập đã chữa. BTVN: 10, 11/119-SGK. * Hướng dẫn bài 11/SGK: + = ; ; - Mỗi tổ chuẩn bị 1 miếng bì vẽ H127/121.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluyen_t14_4002.pdf