Giáo án toán học lớp 6:Bài 8 chương 2: Đường tròn

I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM:

-Học sinh nắm được định nghĩa đường tròn và các khái niệm cung, dây cung

-Học sinh biết vẽ đường tròn và biết sử dụng compa để so sánh độ dài đoạn thẳng,

vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước

II. CƠSỞ VẬT CHẤT.

-Máy tính, máy chiếu

-Dây, đinh ghim.

pdf7 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6:Bài 8 chương 2: Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 8 ch­¬ng 2 : §­êng trßn 1 Môn: Toán Lớp:6 Bài 8 chương 2: Đường tròn I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM: - Học sinh nắm được định nghĩa đường tròn và các khái niệm cung, dây cung - Học sinh biết vẽ đường tròn và biết sử dụng compa để so sánh độ dài đoạn thẳng, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước II. CƠ SỞ VẬT CHẤT. - Máy tính, máy chiếu - Dây, đinh ghim.. III. TỔ CHỨC LỚP: Nhóm Công việc Công cụ Máy tính Tìm hiểu, phân tích định nghĩa đường tròn Máy tính, phần mềm sketchpad Nhóm hoạt động 1 Tìm hiểu cách vẽ đường tròn bằng compa thông qua định nghĩa đường tròn Compa, giấy, bút Nhóm hoạt động 2 Dựa vào định nghĩa đường tròn vẽ đường tròn bằng đinh và dây Dây, đinh ghim, bút, bìa IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: CÁC HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN CÔNG VIỆC GIÁO VIÊN HỌC SINH 3'  Ổn định tổ chức  Ổn định tổ chức  10'  Giới thiệu khái niệm mới  Giới thiệu định nghĩa đường tròn, khái niệm cung, dây cung  Lắng nghe và ghi nhớ 12'  Hoạt động theo nhóm  Chia nhóm và hướng dẫn hoạt động  Hoạt động theo nhóm 15'  Báo cáo hoạt động  Điều khiển các nhóm báo cáo  Lần lượt cử đại diện báo cáo và theo dõi nhóm khác báo cáo 5'  Chơi trò chơi  Hướng dẫn trò chơi  Chơi theo nhóm Bµi 8 ch­¬ng 2 : §­êng trßn 2 TÓM TẮT KIẾN THỨC NHÓM MÁY TÍNH 1. Nhiệm vụ: - Tìm hiểu, phân tích định nghĩa đường tròn 2. Công cụ, tài liệu: - Máy tính, phần mềm sketchpad Định nghĩa: Đường tròn tâm O, bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R, kí hiệu Cung và dây cung - Cho hai điểm bất kì trên đường tròn, hai điểm này chia đường tròn thành hai cung tròn - Đoạn thẳng nối hai đầu mút của cung gọi Bµi 8 ch­¬ng 2 : §­êng trßn 3 - File Duongtron.gsp 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN Hoạt động 12' Báo cáo 5' Hoạt động 1: Cho đoạn thẳng OA - Đo độ dài OA - Kích vào nút chuyển động, nhận xét hình tạo thành và độ dài OA khi A chuyển động - Phát biểu định nghĩa đường tròn Hoạt động 2: Vẽ đường tròn tâm O và đường kính AB của đường tròn - Lấy một điểm C thuộc đường tròn, nối AC. - Đo AB, AC, cho C chạy trên đường tròn và so sánh độ dài AB, AC. Dây cung lớn nhất là dây nào ? - Tô khác màu cung nhỏ AC và cung lớn AC Bµi 8 ch­¬ng 2 : §­êng trßn 4 NHÓM HOẠT ĐỘNG 1 1. Nhiệm vụ: - Tìm hiểu cách vẽ đường tròn bằng compa thông qua định nghĩa đường tròn 2. Công cụ, tài liệu: - Compa, giấy, bút 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN Hoạt động 12' Báo cáo 5' Hoạt động : Vẽ 1 đường tròn bằng compa. - Trong khi vẽ, phải giữ khoảng cách giữa hai chân compa thế nào, tại sao? - Đâu là tâm, bán kính của đường tròn? - Lấy 3 điểm bất kỳ trên đường tròn vừa vẽ và vẽ tất cả các dây cung có thể. Có bao nhiêu cung tròn được tạo thành? NHÓM HOẠT ĐỘNG 2 Bµi 8 ch­¬ng 2 : §­êng trßn 5 1. Nhiệm vụ: - Dựa vào định nghĩa đường tròn vẽ đường tròn bằng đinh và dây 2. Công cụ, tài liệu: - Đinh, dây, bút 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN Hoạt động 12' Báo cáo 5' Hoạt động: Cắm 1 đinh ghim cố định trên mảnh bìa, buộc một đầu dây cố định vào đó, một đầu dây buộc vào bút. Giữ cho dây luôn căng, di chuyển đầu bút xung quanh đinh ghim. - Nhận xét hình tạo thành. Tại sao phải giữ cho dây luôn căng ? - Dùng đinh ghim đánh dấu 3 điểm bất kì trên hình vừa vẽ, căng dây qua cácc đinh ghim đó. Đọc tên các dây cung và cung được tạo thành BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM. Hãy vẽ lại hình dưới đây theo đúng kích thước đã cho mà không dùng thước Bµi 8 ch­¬ng 2 : §­êng trßn 6 Bµi 8 ch­¬ng 2 : §­êng trßn 7 TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ Điểm Nội dung 0 1 2 Trình bày Không trình bày được Trình bày được nhưng không rõ ràng Trình bày ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc Kiến thức Không hiểu định nghĩa đường tròn Hiểu định nghĩa đường tròn chưa rõ Hiểu và nắm vững định nghĩa đường tròn Kỹ năng Không biết sử dụng các công cụ để vẽ đường tròn Sử dụng chưa thành thạo các công cụ Sử dụng thành thạo và sáng tạo các công cụ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfb8h6duongtron_469..pdf
Tài liệu liên quan