Giáo án toán học lớp 6:Bài 7 chương 3: Phép cộng phân số

1. Kiến thức:

– Biết cách cộng hai phân số.

– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài

toán một cách nhanh chóng.

2. Kĩ năng:

Sử dụng tốt kỹ năng tính toán để giảibài toán.

II) Cơ sở vật chất :

Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.

File T86_Congphanso.pptthiết kế trên Powerpoint

Phần mềm Math Practice/Unit 3/Lesson 14 (Addition Fraction)

pdf10 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1540 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6:Bài 7 chương 3: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 1 Môn Toán Lớp 6 Bài 7 chương 3: Phép cộng phân số I) Yêu cầu trọng tâm: 1. Kiến thức: – Biết cách cộng hai phân số. – Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài toán một cách nhanh chóng. 2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán để giải bài toán. II) Cơ sở vật chất : Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô. File T86_Congphanso.ppt thiết kế trên Powerpoint Phần mềm Math Practice/Unit 3/Lesson 14 (Addition Fraction) III) Tiến trình tiết dạy : Thờ i gian Nội dung công việc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ ổn định tổ chức Chia lớp thành 4 nhóm 15’ Làm bài tập Quan sát học sinh hoạt động Các nhóm làm bài tập theo hướng dẫn. Trao đổi để đưa ra nhận xét. 20’ Các nhóm trình bày Nghe các nhóm trình bày. Yêu cầu học sinh đánh giá . Trình bày hoạt động theo thứ tự : Nhóm máy tính. Nhóm hoạt động 1. Nhóm hoạt động 2. Nhóm hoạt động 3. 5’ Củng cố Làm việc toàn lớp 3’ Kiểm tra trắc nghiệm Làm bài tập toàn lớp. Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 2 Tóm tắt bàI học I/. Phép cộng hai phân số cùng mẫu : Quy tắc : II/. Cộng hai phân số khác mẫu - Quy đồng mẫu số - Cộng các tử và giữ nguyên mãu chung Nhóm máy tính (I) Mẫu chung giữ nguyên + = Cộng tử m a m b m ba  Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 3 I/. Chuẩn bị: 1) Tổ chức: 2 học sinh một máy . 2) Cơ sở vật chất: tệp T86_congphanso.ppt thiết kế trên Power point, máy projecter hoặc TV Phần mềm Math Practice. II/. Hoạt động: Thời gian Nội dung Hướng dẫn hoạt động 20’ Trả lời câu hỏi 5’ Trình bày Cử một đại diện trả lời câu hỏi. 5’ Làm bài kiểm tra trắc nghiệm Hoạt động 1: Làm bài tập trên tệp T86_congphanso.ppt thiết kế trên Power Point. Hoạt động 2: Thực hành cộng phân số trên phần mềm Math Practice/Unit 3/Lesson 14 (Addition Fraction). Hoạt động 3:  Nêu qui tắc cộng hai phân số cùng mẫu số, không cùng mẫu số . Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 4 Nhóm hoạt động 1 I) Chuẩn bị: 1) Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ. 2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một bộ dụng cụ và giấy, bút . II) Hoạt động: Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ 1. Hoạt động1: Cho ba hình chữ nhật được chia thành các ô vuông như hình vẽ sau: A B C Các miếng bìa màu có dạng như sau: a/ Một ô vuông nhỏ trên các hình chữ nhật A, B, C biểu diễn phân số nào? Trả lời: ...................................................................................................... b/ Lấy hai tấm bìa màu bất kỳ đã cho để xếp vào các hình chữ nhật A, B, C. + Mỗi miếng bìa trong từng hình A, B, C biểu diễn phân số nào? + Cả hai miếng bìa trong mỗi hình A, B, C biểu diễn phân số nào? Hãy điền kết quả vào bảng sau: Miếng bìa 1 Miếng bìa 2 Cả hai miếng bìa Hình A Hình B Hình C Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 5 2/. Hoạt động2: Điền số thích hợp vào ô trống: 12 1 +  12 5 + + + 6 5 + 3 1     +  ** Nêu quy tắc cộng hai phân số ? ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 6 Nhóm hoạt động 2 I) Chuẩn bị: 1) Tổ chức: 15 học sinh, ba học sinh một nhóm nhỏ. 2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ: 1 tờ giấy khổ A0 II) Hoạt động ( 20 phút) Hoạt động 1: Cho các lưới ô vuông cho như sau: – Hãy biểu diễn các cặp phân số sau bằng cách tô màu các ô trong các lưới thích hợp 7 13 3 1 30 và 30 10 và 2 5 9 4 1 16 và 16 15 và 5 2 4 9 và 9 - Hãy tính tổng các cặp phân số đó bằng cách xem các ô được tô màu trên cùng một lưới biểu diễn phân số nào?. - Hãy rút ra quy tắc cộng hai phân số và viết dạng tổng quát? ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... ......................................................................................................................... Nhóm hoạt động 3 Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 7 I) Chuẩn bị: 1) Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ. 2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một bộ dụng cụ và giấy, bút . II) Hoạt động: Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ 1. Hoạt động1: Có một tấm bìa hình lục giác được chia thành các phần bằng nhau. a/ Mỗi phần nhỏ trên hình lục giác biểu diễn phân số nào? Trả lời: ...................................................................................................... b/ + Tô màu các phần của hình lục giác để được phân số + Tô bằng màu khác các phần của hình lục giác để được phân số Tất cả các phần được tô màu của lục giác biểu diễn phân số nào. Hãy nêu qui tắc cộng hai phân số ? 4 1 12 5 Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 8 2. Hoạt động 2: “Xây tường” Em hãy “xây bức tường” bằng cách điền các phân số thích hợp vào các “viên gạch” theo qui tắc sau: . 21 5 7 1 21 1 7 3 21 10 b c b + c Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 9 BàI tập trắc nghiệm Bài 1: Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau: 1. 2. 3. 4. 5. 3,21 + 4,43 + 2,79 = 10,43 6. 2,5 + 6,5 + 7,2 = 15,12 BàI 2 : Điền đúng (Đ) ,sai (S) vào các câu sau : 1. Để cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng tử với tử và cộng mẫu với mẫu 2. Để cộng hai phân số cùng mẫu ta cộng tử với tử và mẫu chung giữ nguyên. 3. Để cộng hai phân số cùng mẫu ta giữ nguyên tử và cộng mẫu với mẫu Tiêu chuẩn đánh giá Nội dung 0 1 2 Kết quả Biểu diễn phân số Chưa biểu diễn được các phân số trên hình Biếu diễn được các phân số nhưng còn có phân số chưa chính xác Trình bày chính xác các phân số đẹp, rõ ràng. Trình bày Không trình bày được Trình bày được nhưng chưa rõ ràng ,mạch lạc Trình bày rõ ràng ,mạch lạc Kiến thức Không thực hiện được phép tính Thực hiện được một số phép tính Thực hiện đầy đủ các phép tính 30 18 15 7 15 11  30 25 30 8 30 17      13 15 13 8 13 71  250 119 250 22 250 97      Bµi 7 ch­¬ng 3:-PhÐp céng ph©n sè. 10

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfb7c3s6_phep_cong_phan_so_2994..pdf