I. Yêu cầu trọng tâm:
-Học sinh hiểu thế nào là bội chung nhỏ nhất (BCNN) của
2 hay nhiều số
-Học sinh biết tìm BCNN của 2 hay nhiều số theo quy tắc
-Biết tìm BCNN nhanh chỏng trong các trường hợp đặc
biệt
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6:Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất
1
Môn:Toán Lớp:6
Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất
I. Yêu cầu trọng tâm:
- Học sinh hiểu thế nào là bội chung nhỏ nhất (BCNN) của
2 hay nhiều số
- Học sinh biết tìm BCNN của 2 hay nhiều số theo quy tắc
- Biết tìm BCNN nhanh chỏng trong các trường hợp đặc
biệt
II. Cơ sở vật chất.
- SGK, bút, giấy
- Máy tính
III. Tổ chức lớp:
Nhóm Công việc Công cụ
Hoạt động
trên giấy
Hình thành khái niệm
BCNN và cách tìm BCNN Bút, giấy, phiếu
hướng dẫn hoạt động
Hoạt động
thực tế
- Hình thành khái
niệm BCNN
- Biết phân tích, tìm
ra cách tìm BCNN
Giấy A1 có vẽ hai
vòng tròn có phần
lồng nhau
Các quả táo bằng
giấy có ghi các số
IV. Tiến trình tiết dạy:
Các hoạt động Thời
gian
Công việc
Giáo viên học sinh
3' ổn định tổ
chức lớp
3'
KT: nhắc lại
cách tìm ƯCLN
của 2 hay
nhiều số
Đặt câu hỏi Trả lời
15'
Phát phiếu,
chia nhóm
hoạt động
Đưa phiếu có
sẵn yêu cầu
Thực hành theo
nhóm hoạt động 1,
báo cáo
10'
Hướng dẫn,
tìm ra quy
tắc tìm bội
chung nhỏ
nhất
Gợi mở, định
hướng
Giới thiệu
trường hợp
đặc biệt
Làm hoạt động 2
Tìm quy tắc tìm
BCNN
Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất
2
10'
Bài tập trắc
nghiệm, củng
cố
Phát bài tập Làm bài tập, báo
cáo
4'
Đánh giá Đưa ra biểu điểm
Đánh giá
Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất
3
Nhóm 1: làm bài trên giấy
1. Nhiệm vụ:
- Hình thành khái niệm BCNN và cách tìm BCNN
2. Công cụ, tài liệu:
- Phiếu hướng dẫn hoạt động,
- Bút giấy
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 15'
Hoạt động 2 10'
Hoạt động 1: Một dãy phố dài 150 m trồng cây hai bên
đường. Bên phải trồng phượng vĩ, cứ 6m trồng một cây.
Bên trái trồng bằng lăng, cứ 4m trồng một cây. ở đầu
phố mỗi bên trồng một cây. Hỏi:
- ở những vị trí cách đầu phố bao nhiêu mét thì hai
bên đường đều có cây đối diện nhau ?
- Nhận xét gì về tính chất chia hết cho 4 và cho 6
của những giá trị tìm được ?
- Chỉ ra số nhỏ nhất (khác 0) trong các giá trị tìm
được.
Hoạt động 2: Phân tích 4,6, 12 ra thừa số nguyên tố
- Nhận xét các thừa số nguyên tố có được khi phân
tích 12 với 4 và 6 (kết hợp với SGK)
- Rút ra quy tắc tìm BCNN của 2 hay nhiều số
Nhóm 2:Hoạt động thực tế
1. Nhiệm vụ:
- Hình thành khái niệm BCNN
- Biết phân tích, tìm ra cách tìm BCNN
2. Công cụ, tài liệu:
- Giấy A1 có vẽ hai vòng tròn có phần lồng nhau
- Các quả táo bằng giấy có ghi các số
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 15'
Hoạt động 2 10'
Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất
4
Hoạt động 1: Hãy gắn các số vào vòng tròn sao cho
thích hợp, biết vòng tròn đỏ là tập các ước của 12 và
vòng tròn xanh là tập các ước của 10
- Phần hai vòng tròn lồng nhau gồm những số như thế
nào ?
- Hãy tìm số nhỏ nhất trong các số đó.
Hoạt động 2: Phân tích 12, 10, và số vừa tìm được ở bài
trên ra thừa số nguyên tố
- Nhận xét các thừa số nguyên tố có được khi phân
tích số đó với các thừa số có được khi phân tích 10 và
12 (kết hợp với SGK)
- Rút ra quy tắc tìm BCNN của 2 hay nhiều số.
Bài tập trắc nghiệm.
Bài 1: Tìm BCNN của các cặp số sau:
a) 60 và 140
b) 60 và 12
c) 60 và 13
Từ kết quả trên hãy tìm BCNN của 60, 140, 12, 13
Bài 2: Tìm a N, a 0 sao cho a chia hết cho 15 và
8.
Tiêu chuẩn đánh giá
Điểm
Nội dung
0 1 2
Bài 18 chương 1: Bội chung nhỏ nhất
5
Trình bày
Chưa rõ
ràng
Rõ ràng , mạch
lạc
Rõ ràng ,
mạch lạc ,
chính xác
Kiến thức
Nhóm 1:
Không tìm
được BC
(4,6)
Nhóm 2;
Kkông gắn
đúng các số
vào vòng
tròn
Nhóm 1: Tìm
được BC(4,6)
Nhóm 2: Gắn
được các số
vào vòng nhưng
còn gắn sai số
ở phần 2 vòng
tròn lồng nhau
Nhóm 1: Tìm
được BC và
BCNN của 4,
6
Nhóm 2: Gắn
đúng tất các
các số và
chỉ ra được
BCNN
Kỹ năng
- Tính toán
và phân
tích số
chưa thành
thạo
- Tính toán và
phân tích số
khá thành thạo
nhưng vẫn còn
nhầm lẫn
Thành thạo,
nhanh nhẹn,
chính xác.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- b18c1s6_bcnn_3624..pdf