I. Yêu cầu trọng tâm:
- Học sinh nắm được quy tắc tìm một số khi biết
giá trị một phân số của nó
- Học sinh biết vận dụng quy tắc để giải các bài
tập liên quan
II. Cơ sở vật chất.
-Máy chiếu
-Giấy màu.
7 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1415 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6:Bài 15 chương 3: Tìm một số biết giá trị phân số của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 1
Môn:Toán Lớp: 6
Bài 15 chương 3: Tìm một số biết giá trị phân số của
nó
I. Yêu cầu trọng tâm:
- Học sinh nắm được quy tắc tìm một số khi biết
giá trị một phân số của nó
- Học sinh biết vận dụng quy tắc để giải các bài
tập liên quan
II. Cơ sở vật chất.
- Máy chiếu
- Giấy màu..
III. Tổ chức lớp:
Nhóm Công việc Công cụ
Hoạt động
1
áp dụng công thức làm
bài tập được giao
Phiếu hướng
dẫn hoạt động
Cắt dán Cắt các hình khi biết
diện tích của một phân
số của nó
Giấy màu kẻ ô
vuông
Tô màu Tô màu các hình biết
diện tích của một phân
số của nó
Các hình vẽ
cần tô màu
IV. Tiến trình tiết dạy:
Các hoạt động Thờ
i
gia
n
Công việc
Giáo viên học sinh
3' ổn định tổ
chức
ổn định tổ
chức
12'
Giới thiệu
cách tìm
một số khi
biết giá
trị phân số
của nó
Phân tích ví
dụ dẫn tới quy
tắc tìm một số
khi biết giá
trị phân số của
nó
Chú ý lắng
nghe và ghi nhớ
10' Hoạt động theo nhóm
Chia nhóm và
hướng dẫn hoạt
Hoạt động theo
nhóm
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 2
động
15'
Báo cáo
hoạt động
Điều khiển
các nhóm báo
cáo và đánh giá
Cử đại diện
báo cáo kết quả
và theo dõi
nhóm khác báo
cáo
5'
Chơi trò
chơi
Toàn lớp chơi trò chơi
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 3
Nhóm hoạt động 1
1. Nhiệm vụ:
- áp dụng công thức làm bài tập được giao
2. Công cụ, tài liệu:
- Phiếu hướng dẫn hoạt động
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 10'
Báo cáo 5'
Hoạt động 1: Mụ dì ghẻ đã trộn 0,3 kg đỗ vào gạo
bắt Tấm nhặt. Em có biết Tấm sẽ mất bao nhiêu thời
gian nếu nhặt 1 kg gạo trộn như vậy mất 5 giờ lượng
đỗ trên bằng 1/6 khối lượng gạo trộn mà Tấm phải
nhặt.
Hoạt động 2: Trong hình dưới đây, cân đang ở vị trí
cân bằng. Đố em viên gạch nặng bao nhiêu kilôgam ?
Nhóm Tô màu
4/5 viên
gạch
1 viên
gạch
0,4
kg
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 4
1. Nhiệm vụ:
- Tô màu các hình biết diện tích của một phân số
của nó
2. Công cụ, tài liệu:
- Các hình cần tô màu
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 10'
Báo cáo 5'
Hoạt động 1: Hãy tô màu xanh các ô trống biết phần
màu đỏ trên hình bên bằng 1/4 phần màu xanh cần tô
Hoạt động 2: Tô màu một mảng màu vàng biết 1/2
diện tích của nó bằng 1/3 diện tích phần màu xanh
vừa tô
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 5
Nhóm Cắt dán
1. Nhiệm vụ:
Cắt các hình khi biết diện tích của một phân số
của nó
2. Công cụ, tài liệu:
- Giấy màu
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 10'
Báo cáo 5'
Hoạt động 1: Cắt một băng giấy màu vàng có diện
tích 10 cm2, cắt 1 băng giấy màu đỏ, một băng giấy
màu xanh biết diện tích băng giấy màu vàng bằng 1/3
diện tích băng giấy màu đỏ và 2/5 diện tích băng
giấy màu đỏ bằng 3/2 diện tích băng giấy màu xanh.
- Giải thích cách làm.
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 6
Bài tập trắc nghiệm.
Điền đúng(sai) cho các câu sau
1) Một nửa của một số bằng 1/3 vậy số đó là 1/6
2) Muốn tìm một số biết
n
m của nó bằng a ta tính, a.
m
n (m,n N*)
3) Muốn tìm một số biết
n
m của nó bằng a ta tính, a.
n
m (m,n N*)
4) Muốn tìm một số biết
n
m của nó bằng a ta tính, a:
n
m (m,n N*)
5) 75% mảnh vải dài 3,75 m vậy mảnh vải dài 5
6)
3
2 là giá trị của
5
2 của một số vậy số đó là
3
5
Tiêu chuẩn đánh giá
Điểm
Nội dung
0 1 2
Trình bày
Không trình
bày được
Trình bày
được nhưng
không rõ ràng
Trình bày
ngắn gọn, rõ
ràng, mạch
lạc
Kiến thức Không nắm Nắm được cộng Nắm vững và
Bµi 15 ch¬ng 3: T×m mét sè biÕt gi¸ trÞ ph©n sè cña nã 7
được công
thức tính
thức tính
nhưng đôi lúc
còn nhầm lẫn
vận dụng
thành thạo
công thức
Kỹ năng
Kỹ năng
tính toán
kém
Tính toán đôi
lúc còn nhầm
lẫn
Tính toán
chính xác
thực hiện
đúng yêu cầu
của đề bài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- b15c3s6_tsbgtphanso_8494..pdf