I) Yêu cầu trọng tâm:
1) Về kiến thức:
Nắm chắc khái niệm ước và bội.
Xác định tập tất cả các ước, bội của một số.
2) Về kĩ năng:
Biết cách tìm uớc, bội của một số.
Biết áp dụng các kiến thức về ước và bội để giải các bàitoán
thực tế
3) Cơ sở vật chất:
Phần mềm Math Toolkits
Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.
9 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1839 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6:Bài 13 chương 1:Ước và bội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 13 chương1: Ước và bội 1
Môn: Toán Lớp:6
Bài 13 chương 1:Ước và bội
I) Yêu cầu trọng tâm:
1) Về kiến thức:
Nắm chắc khái niệm ước và bội.
Xác định tập tất cả các ước, bội của một số.
2) Về kĩ năng:
Biết cách tìm uớc, bội của một số.
Biết áp dụng các kiến thức về ước và bội để giải các bài toán
thực tế
3) Cơ sở vật chất:
Phần mềm Math Toolkits
Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.
II) Tiến trình tiết dạy:
Thời
gian
Nội dung công việc Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học
sinh
2’ ổn định tổ chức
5’ Khái niệm ước và bội làm việc với toàn
lớp
tiếp thu khái niệm
15’ Củng cố khái niệm
ước và bội. Cách tìm
tập các ước và bội
của một số
Chia nhóm học
sinh. Quan sát học
sinh hoạt động
Chia nhóm hoạt dộng
theo chỉ dẫn
15’ Các nhóm trình bày Nghe các nhóm
trình bày
Yêu cầu học sinh
đánh giá
Trình bày hoạt động
theo thứ tự: nhóm
máy tính, nhóm hoạt
động A, nhóm hoạt
động B
3’ Củng cố Chốt lại cách tìm
tập các ước số và
bội số của một số
Làm việc toàn lớp
5’ Kiểm tra trắc nghiệm Kiểm tra toàn lớp
Bài 13 chương1: Ước và bội 2
Tóm tắt bài học
1. Khái niệm ước và bội:
2, Cách tìm bội, ước của một số:
Muốn tìm bội của một số, ta nhân số đó lần lượt với 0, 1, 2, 3, ...
Bội của b có dạng tổng quát là b.k với kN
Muốn tìm ước của một số, ta lần lượt chia số đó cho 1, 2, 3, ... để xét xem
số đó chia hết cho những số nào.
Nếu một số a chia hết cho một số b thì số b gọi là ước của số a, còn a gọi là
bội của b
Bài 13 chương1: Ước và bội 3
Nhóm 1: làm việc với máy tính
I) Chuẩn bị:
1) Tổ chức:
hai học sinh một máy.
2) Cơ sở vật chất:
phần mềm Math Toolkít, giao diện CALC
II) Hoạt động:
Hoạt động 1:
Dùng giao diện CALC của MATH TOOLKITS để tìm tất cả các ước
của 18
Hướng dẫn: gõ các lệnh sau: 18
fact
quan sát kết quả phân tích số 18 và trả lời câu hỏi trên
Hãy làm tiếp với số mà em đưa vào, thídụ: 15, 20, ...
Hoạt động 2:
Có 36 học sinh vui chơi. Các bạn đó muốn chia đều 36 người vào các nhóm.
Trong các cách chia sau, cách nào thực hiện được ?
Cách chia Số nhóm Só hs ở một nhóm
cách 1 4 ....
cách 2 .... 6
cách 3 8 ....
cách 4 12 ....
Dùng giao diện CALC của MATH TOOLKITS để giải bài toán trên
Hướng dẫn: dùng các lệnh như hoạt động 1 để phân tích số 36 và giải bài toán
Hãy thử giải bài toán với số học sinh mà em đưa vào, thí dụ 35,...
Bài 13 chương1: Ước và bội 4
Nhóm Hoạt động A
I) Chuẩn bị:
1) Tổ chức: chia ba học sinh một nhóm nhỏ.
II) Hoạt động:
Hoạt động 1
Cho hai tập hợp A, B. Tìm các cặp số tạo thành từ hai tập hợp sao cho chúng
có quan hệ ước, bội của nhau.(A:tập ước, B:tập bội)
Trả lời:
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
Hoạt động 3
Có một nhóm học sinh đang vui chơi. Bạn An đố bạn Bình từ chỗ các bạn
đang chơi về trung tâm thành phố phải đi qua các trạm kiểm soát nào, biết số
hiệu của các trạm kiểm soát là bội của 3, trạm gần các bạn nhất là bội số nhỏ
nhất của 3, trạm cuối cùng có số hiệu nhỏ hơn 28?
Trả lời: .........................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
1
7
6
0
12
3
A B
Bài 13 chương1: Ước và bội 5
Nhóm A
Hoạt động 2: Chú ếch đang tìm cách về nhà mình ở cuối con đường. Hãy đánh dấu bằng bút màu bước nhảy của chú ếch
về nhà biết các bước nhảy cách đều nhau. Có bao nhiêu cách để chú ếch về đến nhà)? Ciải thích? (chú ý: các em đừng để
ếch nhảy qua nhà của nó nhé)
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
Bài 13 chương1: Ước và bội 6
17 16 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
Bµi 13 ch¬ng1: ¦íc vµ béi 7
nhóm hoạt động b
I) Chuẩn bị:
1) Tổ chức: chia ba học sinh một nhóm nhỏ.
2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ:
Các thanh màu có chia ô, giấy khổ A0.
II) Hoạt động:
1. Nội dung:
Hoạt động 1: Hãy nối số 12 và các số còn lại bằng các mũi tên để chỉ
quan hệ ước- bội giữa chúng theo hướng của mũi tên từ ước đến bội.
Hoạt động 2:
Dùng giấy màu kẻ ô xếp thành hình tháp biết số ô của mỗi tầng tháp là một
ước của số ô màu tầng cuối cùng.
Chia thành 3 nhóm nhỏ ứng với 3 trường hợp số ô màu của tầng cuối cùng là
10, 14, 15
Hoạt động 3:
Dùng giấy màu kẻ ô xếp cầu thang lên thắp ngọn đuốc biết số ô của mỗi bậc
cầu thang là bội của 2. Bậc thang cuối cùng có số ô nhỏ hơn 11.
12
36
24
1
3
2
0
5
Bµi 13 ch¬ng1: ¦íc vµ béi 8
BàI tập trắc nghiệm
Điền đúng (Đ), sai (S) vào ô trống cho các kết luận sau:
1. Tập các ước của 15 là U = 1, 3, 5, 15
2. Tập các ước của 24 là U= 1, 3, 4, 8, 12, 14, 24
3. Tập các bội của 3 là B = 0, 3, 6, 9, 12,...
4. Tập các bội của 2 là B = 0, 2, 4, 6, 9, 12,...
Tiêu chuẩn đánh giá
Điểm
Nội dung
0 1 2
Trình bày
Không trình bày
được
Trình bày được
nhưng không rõ
ràng
Trình bày ngắn
gọn, rõ ràng,
mạch lạc
Kiến thức
Không nắm được
khái niệm ước ,
bội
Nắm chưa vững
khái niệm ước, bội
Nắm vững khái
niệm ước, bội
Kỹ năng Sử dụng chưa Sử dụng thành
Bµi 13 ch¬ng1: ¦íc vµ béi 9
Không biết sử
dụng các công cụ
để làm các hoạt
động
thành thạo các
công cụ
thạo và sáng tạo
các công cụ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- b13c1s6_uocboi_2212..pdf