Giáo án toán học lớp 6 -Bài 14 chương 3 : Tìm giá trị phân số của một số

I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM:

1. Kiến thức:

– Nắm chắc cách tìm giá trị phân số của một số

– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt để giải bài toán một cách

nhanh chóng.

2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán.

II) CƠ SỞ VẬT CHẤT :

Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.

Cơ sở vật chất cho các nhóm

pdf10 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6 -Bài 14 chương 3 : Tìm giá trị phân số của một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 1 Môn Toán Lớp 6 Bài 14 chương 3 : Tìm giá trị phân số của một số I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM: 1. Kiến thức: – Nắm chắc cách tìm giá trị phân số của một số – Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt để giải bài toán một cách nhanh chóng. 2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán. II) CƠ SỞ VẬT CHẤT :  Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.  Cơ sở vật chất cho các nhóm III) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : Thời gian Nội dung công việc Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ Ổn định tổ chức Chia lớp thành 4 nhóm 15’ Làm bài tập Quan sát học sinh hoạt động Các nhóm làm bài tập theo hướng dẫn. Trao đổi để đưa ra nhận xét. 20’ Các nhóm trình bày Nghe các nhóm trình bày. Yêu cầu học sinh đánh giá . Trình bày hoạt động theo thứ tự :  Nhóm máy tính.  Nhóm hoạt động 1.  Nhóm hoạt động 2.  Nhóm hoạt động 3. 5’ Củng cố Cách tìm giá trị phân số của một số Làm việc toàn lớp 3’ Kiểm tra trắc nghiệm Làm bài tập toàn lớp. Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 2 TÓM TẮT BÀI HỌC TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước, ta nhân số cho trước với phân số đó. Vậy: Muốn tìm số a bằng n m của số b cho trước, ta tính mba  (m, n Z, n  0) Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 3 NHÓM MÁY TÍNH (I) 1) Tổ chức: 2 học sinh một máy . 2) Cơ sở vật chất: Phần mềm Math Concepts/Bài 1/phần 4: Fraction (Phân số) 3) Hoạt động: Thời gian Nội dung Hướng dẫn hoạt động 20’ Trả lời câu hỏi 5’ Trình bày Cử một đại diện trả lời câu hỏi. 5’ Làm bài kiểm tra trắc nghiệm Nội dung hoạt động trong Phần mềm Math Concepts/Bài 1/phần 4: Fraction (Phân số) Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 4 NHÓM HOẠT ĐỘNG 2 1) Tổ chức: Chia năm học sinh một nhóm nhỏ. 2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ được phát:  48 miếng bìa mầu  Hộp đựng bìa  Xúc xắc có các mặt là những phân số lần lượt là:1/2, 1/3, 1/4, 1/6, 1/8, /12 3) Hoạt động : Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ 1. Hoạt động 1: a) Hướng dẫn hoạt động 1. Mỗi em lấy 48 miếng bìa 2. Khi đến lượt em, hãy lăn xúc sắc và cất vào hộp số phần của các miếng bìa theo như phân số trên mặt xúc sắc. VD Khi lăn xúc sắc nhận được 1/3 thì cất 1/3 số bìa mà em có là 16 miếng vào hộp. 3. Nếu chia không hết thì em bị mất lượt, ban tiếp theo sẽ chơi. 4. Tiếp tục lăn xúc sắc và xem ai là người đầu tiên chỉ còn một miếng. 5. Chơi 5 lần. b) Hãy điền kết quả vào bảng sau: Họ và tên: Nhóm: Ván Lần chơi Số bìa em có Phân số trên xúc sắc Số bìa cất vào hộp Số bìa còn lại Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 5 2. Hoạt động 2: Em đã làm cách nào để lấy được số bìa cất vào hộp? Hãy khái quát thành cách tìm giá trị phân số của một số. Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 6 NHÓM HOẠT ĐỘNG 3 1) Tổ chức: ba học sinh một nhóm nhỏ. 2) Cơ sở vật chất : Mỗi nhóm nhỏ: 1 bộ dụng cụ giấy, bút 3) Hoạt động : Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ Hoạt động 1: Nhân dịp lễ quốc khánh 2-9 , một cửa hàng giảm giá 10% một số mặt hàng. Người bán hàng sửa lại bảng giá của các mặt hàng ấy như sau: 35.000đ 120.000đ 67.000đ 450.000đ 240.000đ 33.000đ 108.000đ 60.300đ 120.000đ 216.000đ - Em hãy kiểm tra xem người bán hàng tính giá mới có đúng không? Điền đúng (Đ) hoặc sai (S) vào các vòng tròn của ô sau: 4) Hoạt động 2: Trong hình vẽ bên, biết viên gạch nặng 4kg. Để cân thăng bằng, đố em người ta dùng quả cân bao nhiêu kg ? 5) Hoạt động 3: An nói: "Lấy một phần hai của một phần hai đem chia cho một phần hai sẽ được một phần hai". Đố em An nói đúng hay sai. 4) Nêu qui tắc tìm giá trị phân số của một số : A B C D E A B C D E     g¹ch nviª 3 2 Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 7 NHÓM HOẠT ĐỘNG 4 1) Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ. 2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một bộ dụng cụ và giấy, bút . 3) Hoạt động : Công việc Thời gian Làm các hoạt động 20’ Trình bày 5’ 1. Hoạt động1: Có một tấm bìa hình chữ nhật được chia thành các phần bằng nhau. S Các miếng bìa màu có dạng như sau: A E B C D D a) Diện tích các hình A, B, C, D, E bằng bao nhiêu diện tích hình S b) Cho S= 56 cm2, diện tích các hình A, B, C, D, E bằng bao nhiêu cm2 2. Hoạt động 2: Lớp 6 chuyên Toán có 40 đến 50 học sinh. Trong đợt kiểm tra, 1/8 số bạn đạt loại giỏi, 1/3 số bạn đạt loại khá, 1/2 số bạn đạt loại trung bình, còn lại loại yếu. Hỏi có bao nhiêu bạn đạt mỗi loại ? 3. Hoạt động 3: Điền vào ô trống ở bảng sau: Giá trị phân số 3 2 1 3 12 0,5 45% 5 2 Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 8 12% Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 9 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Bài 1: Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau: 1. 12 16 4 3 lµ cña 4 3 16 2. 6 5 5 2 3 1 lµ 5 2 cña 3 1 : 3. 36 300 100 12 lµ 300cña 12%  BàI 2 : Điền đúng (Đ) ,sai (S) vào các câu sau : 1. Để tìm giá trị phân số cả một số cho trước, ta lấy giá trị này chia cho số cho trước. 2. Để tìm 4 3 4 3  n m lÊyta cña n m (m, n  N, n  0) 3. Lấy q p cña b a cũng giống như lấy cña q p b a (a, b, p,q N; b, q  0) TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ Nội dung 0 1 2 Kết quả Biểu diễn phân số Chưa biểu diễn được các phân số trên hình Biếu diễn được các phân số nhưng còn có phân số chưa chính xác Trình bày chính xác các phân số đẹp, rõ ràng. Trình bày Không trình bày được Trình bày được nhưng chưa rõ ràng, mạch lạc Trình bày rõ ràng, mạch lạc Bµi 14 ch­¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 10 Kiến thức Không thực hiện được phép tính Thực hiện được một số phép tính Thực hiện đầy đủ các phép tính

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfc3b14_9751..pdf