I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM:
1. Kiến thức:
– Nắm chắc cách tìm giá trị phân số của một số
– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt để giải bài toán một cách
nhanh chóng.
2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán.
II) CƠ SỞ VẬT CHẤT :
Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.
Cơ sở vật chất cho các nhóm
10 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6 -Bài 14 chương 3 : Tìm giá trị phân số của một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 1
Môn Toán Lớp 6
Bài 14 chương 3 : Tìm giá trị phân số của một số
I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM:
1. Kiến thức:
– Nắm chắc cách tìm giá trị phân số của một số
– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt để giải bài toán một cách
nhanh chóng.
2. Kĩ năng: Sử dụng tốt kỹ năng tính toán.
II) CƠ SỞ VẬT CHẤT :
Giấy, bút màu, giấy màu kẻ ô.
Cơ sở vật chất cho các nhóm
III) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
Thời
gian
Nội dung
công việc
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học sinh
2’ Ổn định tổ
chức
Chia lớp thành 4 nhóm
15’ Làm bài tập Quan sát học sinh hoạt
động
Các nhóm làm bài tập
theo hướng dẫn.
Trao đổi để đưa ra
nhận xét.
20’ Các nhóm
trình bày
Nghe các nhóm trình
bày.
Yêu cầu học sinh đánh
giá .
Trình bày hoạt động
theo thứ tự :
Nhóm máy tính.
Nhóm hoạt động 1.
Nhóm hoạt động 2.
Nhóm hoạt động 3.
5’ Củng cố Cách tìm giá trị phân
số của một số
Làm việc toàn lớp
3’ Kiểm tra
trắc nghiệm
Làm bài tập toàn lớp.
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 2
TÓM TẮT BÀI HỌC
TÌM GIÁ TRỊ PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ
Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước, ta nhân số cho
trước với phân số đó.
Vậy: Muốn tìm số a bằng
n
m của số b cho trước, ta tính
mba (m, n Z, n 0)
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 3
NHÓM MÁY TÍNH (I)
1) Tổ chức: 2 học sinh một máy .
2) Cơ sở vật chất:
Phần mềm Math Concepts/Bài 1/phần 4: Fraction (Phân số)
3) Hoạt động:
Thời gian Nội dung Hướng dẫn hoạt động
20’ Trả lời câu hỏi
5’ Trình bày Cử một đại diện trả lời câu
hỏi.
5’ Làm bài kiểm tra
trắc nghiệm
Nội dung hoạt động trong Phần mềm Math Concepts/Bài 1/phần 4: Fraction
(Phân số)
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 4
NHÓM HOẠT ĐỘNG 2
1) Tổ chức: Chia năm học sinh một nhóm nhỏ.
2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ được phát:
48 miếng bìa mầu
Hộp đựng bìa
Xúc xắc có các mặt là những phân số lần lượt là:1/2, 1/3, 1/4, 1/6, 1/8,
/12
3) Hoạt động :
Công việc Thời gian
Làm các hoạt động 20’
Trình bày 5’
1. Hoạt động 1:
a) Hướng dẫn hoạt động
1. Mỗi em lấy 48 miếng bìa
2. Khi đến lượt em, hãy lăn xúc sắc và cất vào hộp số phần của các
miếng bìa theo như phân số trên mặt xúc sắc.
VD Khi lăn xúc sắc nhận được 1/3 thì cất 1/3 số bìa mà em có là 16
miếng vào hộp.
3. Nếu chia không hết thì em bị mất lượt, ban tiếp theo sẽ chơi.
4. Tiếp tục lăn xúc sắc và xem ai là người đầu tiên chỉ còn một
miếng.
5. Chơi 5 lần.
b) Hãy điền kết quả vào bảng sau:
Họ và tên:
Nhóm:
Ván Lần
chơi
Số bìa em có Phân số trên
xúc sắc
Số bìa cất
vào hộp
Số bìa còn
lại
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 5
2. Hoạt động 2:
Em đã làm cách nào để lấy được số bìa cất vào hộp?
Hãy khái quát thành cách tìm giá trị phân số của một số.
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 6
NHÓM HOẠT ĐỘNG 3
1) Tổ chức: ba học sinh một nhóm nhỏ.
2) Cơ sở vật chất :
Mỗi nhóm nhỏ: 1 bộ dụng cụ giấy, bút
3) Hoạt động :
Công việc Thời gian
Làm các hoạt động 20’
Trình bày 5’
Hoạt động 1:
Nhân dịp lễ quốc khánh 2-9 , một cửa hàng giảm giá 10% một số mặt hàng.
Người bán hàng sửa lại bảng giá của các mặt hàng ấy như sau:
35.000đ 120.000đ 67.000đ 450.000đ 240.000đ
33.000đ 108.000đ 60.300đ 120.000đ 216.000đ
- Em hãy kiểm tra xem người bán hàng tính giá mới có đúng không?
Điền đúng (Đ) hoặc sai (S) vào các vòng tròn của ô sau:
4) Hoạt động 2:
Trong hình vẽ bên, biết
viên gạch nặng 4kg. Để cân
thăng bằng, đố em người ta dùng
quả cân bao nhiêu kg ?
5) Hoạt động 3:
An nói: "Lấy một phần hai của một phần hai đem chia cho một phần hai sẽ
được một phần hai".
Đố em An nói đúng hay sai.
4) Nêu qui tắc tìm giá trị phân số của một số :
A B C D E
A
B C D E
g¹ch nviª
3
2
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 7
NHÓM HOẠT ĐỘNG 4
1) Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ.
2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một bộ dụng cụ và giấy, bút .
3) Hoạt động :
Công việc Thời gian
Làm các hoạt động 20’
Trình bày 5’
1. Hoạt động1:
Có một tấm bìa hình chữ nhật được chia thành các phần bằng nhau.
S
Các miếng bìa màu có dạng như sau:
A E
B
C
D D
a) Diện tích các hình A, B, C, D, E bằng bao nhiêu diện tích hình S
b) Cho S= 56 cm2, diện tích các hình A, B, C, D, E bằng bao nhiêu cm2
2. Hoạt động 2:
Lớp 6 chuyên Toán có 40 đến 50 học sinh. Trong đợt kiểm tra, 1/8 số bạn
đạt loại giỏi, 1/3 số bạn đạt loại khá, 1/2 số bạn đạt loại trung bình, còn lại
loại yếu.
Hỏi có bao nhiêu bạn đạt mỗi loại ?
3. Hoạt động 3: Điền vào ô trống ở bảng sau:
Giá trị
phân số
3
2
1
3
12 0,5 45%
5
2
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 8
12%
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 9
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Bài 1: Điền đúng (Đ), sai (S) cho các phép toán sau:
1. 12 16
4
3
lµ cña
4
3
16
2.
6
5
5
2
3
1
lµ
5
2
cña
3
1
:
3. 36 300
100
12
lµ 300cña 12%
BàI 2 : Điền đúng (Đ) ,sai (S) vào các câu sau :
1. Để tìm giá trị phân số cả một số cho trước, ta lấy giá trị này
chia cho số cho trước.
2. Để tìm
4
3
4
3
n
m
lÊyta cña
n
m (m, n N, n 0)
3. Lấy
q
p
cña
b
a cũng giống như lấy cña
q
p
b
a (a, b, p,q N; b, q
0)
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
Nội dung 0 1 2 Kết
quả
Biểu diễn
phân số
Chưa biểu diễn
được các phân
số trên hình
Biếu diễn được
các phân số nhưng
còn có phân số
chưa chính xác
Trình bày
chính xác các
phân số đẹp,
rõ ràng.
Trình bày Không trình
bày được
Trình bày được
nhưng chưa rõ
ràng, mạch lạc
Trình bày rõ
ràng, mạch lạc
Bµi 14 ch¬ng 3 : T×m gi¸ trÞ ph©n sè cña mét sè 10
Kiến thức Không thực
hiện được phép
tính
Thực hiện được
một số phép tính
Thực hiện đầy
đủ các phép
tính
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- c3b14_9751..pdf