I. Yêu cầu trọng tâm:
-Học sinh nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 5 của một số
tự nhiên
-Giải được các bài tập liên quan đến dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5
II. Cơ sở vậtchất.
-Các mẩu giấy viết các số từ 29 đến '29 + sĩ số của lớp - 1'
Ví dụ : Lớp có 45 học sinh thì viết từ 29 đến 73
8 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6: Bài 11 chương1: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 1
Môn: Toán Lớp: 6
Bài 11 chương1: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5
I. Yêu cầu trọng tâm:
- Học sinh nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 5 của một số
tự nhiên
- Giải được các bài tập liên quan đến dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5
II. Cơ sở vật chất.
- Các mẩu giấy viết các số từ 29 đến '29 + sĩ số của lớp -1'
Ví dụ : Lớp có 45 học sinh thì viết từ 29 đến 73
III. Tổ chức lớp:
Nhóm Công việc Công cụ
1 Tập hợp các số không chia hết cho
2, 5
Các phiếu ghi số
2 Tập hợp các số chia hết cho 2, 5 Các phiếu ghi số
IV. Tiến trình tiết dạy:
Các hoạt động Thờ
i
gian
Công việc
Giáo viên học sinh
2' Tổ chức lớp Phát phiếu đã viết Nhận phiếu
3'
Làm và chữa
bài tập
Quan sát, nhận xét 1 học sinh chữa bài
tập 90
10'
Xây dựng bài Nghe học sinh đọc
SGK, tóm tắt
3 học sinh đọc 3 mục
trong SGK
5'
Chia nhóm Nêu cách chia nhóm Nhận xét con số ghi
trên phiếu của mình và
đứng vào nhóm
10'
Tiến hành các
hoạt động trên
giấy
Giáo viên quan sát,
giải thích
Làm bài tập trên giấy
10'
Báo cáo, kiểm tra
kết quả hoạt động
Cử ba nhóm đại
diện báo cáo
Nhận xét, đánh giá
Cử đại diện báo cáo
Theo dõi và đánh giá
nhóm khác
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 2
5' Hướng dẫn bài
tập về nhà
Hướng dẫn bài 91,
92
Làm bài 91, 92
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 3
Phần tóm tắt kiến thức trên bảng của giáo viên
Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5
1) Nhận xét mở đầu:
n chia hết cho 2
Số n có tận cùng là 0
n chia hết cho 5
2) Dấu hiệu chia hết cho 2
- Kết luận 1: n có tận cùng là chữ số chẵn n chia hết cho 2
- Kết luận 2: n có tận cùng là chữ số lẻ n không chia hết cho 2
- Kết luận chung: n chia hết cho 2 n có tận cùng là chữ số chẵn
3) Dấu hiệu chia hết cho 5
- Kết luận 1: n có tận cùng là chữ số 0 hoặc 5 n chia hết cho 5
- Kết luận 2: n có không có tận cùng là chữ số 0 hoặc 5 n không
chia hết cho 5
- Kết luận chung: n chia hết cho 5 n có tận cùng là chữ số 0 hoặc
5
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 4
Nhóm 1: hoạt động trên giấy
1. Nhiệm vụ: (gồm các bạn có phiếu ghi số không chia hết cho 2, cho
5)
- Kiểm tra con số của mình và các bạn trong nhóm xem có chọn đúng
nhóm của mình không
- Làm bài tập vào phiếu
2. Công cụ, tài liệu:
- Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 học sinh
- Phiếu có ghi các con số phát cho học sinh
- Giấy, bút
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 5
Hoạt động 2 5
Hoạt động 1:
Ghi lại con số mình có và giải thích tại sao mình ở nhóm 1. Ghi lại tất cả các
số của các bạn trong nhóm và kiểm tra xem có ai vào nhầm nhóm không?
Hoạt động 2:
Nếu gọi tổng các số của các bạn trong nhóm là số học sinh của khối 6 thì
khối 6 có thể xếp hàng 2, hàng 5, hàng 10 được không, vì sao?
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 5
Nhóm 2: hoạt động trên giấy
1. Nhiệm vụ: (gồm các bạn có phiếu ghi số chia hết cho cả 2 và 5)
- Kiểm tra con số của mình và các bạn trong nhóm xem có chọn đúng
nhóm của mình không
- Làm bài tập vào phiếu
2. Công cụ, tài liệu:
- Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 học sinh
- Phiếu có ghi các con số phát cho học sinh
- Giấy, bút
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 5'
Hoạt động 2 5'
Hoạt động 1:
Ghi lại con số mình có và giải thích tại sao mình ở nhóm 1. Ghi lại tất cả các
số của các bạn trong nhóm và kiểm tra xem có ai vào nhầm nhóm không
Hoạt động 2:
Nếu gọi tổng các số của các bạn trong nhóm là số học sinh của khối 6 thì
khối 6 có thể xếp hàng 2, hàng 5, hàng 10 được không, vì sao?
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 6
Nhóm 3: tô màu
1. Nhiệm vụ
- Nhận biết và tô màu các ô có chứa số phù hợp với yêu cầu
2. Công cụ, tài liệu:
- Giấy A1 có vẽ sẵn một lưới các ô vuông chứa các số cho sẵn
- Bút màu
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 10'
Hoạt động: Tô các ô có chứa số chia hết cho 2 bằng một màu, ô có chứa số
chia hết cho 5 bằng một màu, ô có chứa số chia hết cho 10 bằng một màu và
các ô còn lại bằng một màu khác các em sẽ có một bức vẽ trang trí đẹp
115 2000 300 24 7992 6750 5580 225
117 555 68 551 7789 332 665 6007
679 112 895 1000 9990 115 786 6543
3680 7003 5600 4435 225 440 11 344
1110 1111 4410 835 7655 430 7603 1002
1113 2228 905 510 8890 1245 118 93
1117 125 342 9907 4559 116 2345 51
5005 570 650 126 894 660 4530 9905
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 7
Bài tập trắc nghiệm
Điền đúng sai cho các câu sau
1) Số có tận cùng bằng 4 thì chia hết cho 2
2) Số chia hết cho 2 thì có tận cùng bằng 4
3) Số chia hết cho 2 và 5 thì có tận cùng bằng 0
4) Số chia hết cho 5 thì có chữ số tận cùng bằng 5
5) Số chia hết cho 10 thì chia hết cho 2 và 5
6) Số chia hết cho 2 hoặc 5 thì chia hết cho 10
Tiêu chuẩn đánh giá
Điểm
Nội dung
0 1 2
Trình bày
- Không trình bày
được
- Trình bày
được nhưng
chưa mạch lạc
- Trình bày rõ
ràng, mạch lạc
Kiến thức
- Không nắm được
dấu hiệu chia hết
cho2, 5
- Nắm được
dấu hiệu chia
hết cho 2 , 5
nhưng còn
nhầm lẫn
- Nắm vững
dấuhiệu chia hết
cho 2, 5
Kỹ năng
- Chưa biết vận
dụng dấu hiệu chia
hết cho 2, 5
- Vận dụng dấu
hiệu chia hết
cho2, 5chưa
- Vận dụng
thành thạo dấu
hiệu chia hết cho
Bµi 11 ch¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 8
hoàn toàn
thành thạo
2, 5
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- b11c1s6_dauhieuchiahet_2_5_1066..pdf