Giáo án toán học lớp 6: Bài 11 chương1: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5

I. Yêu cầu trọng tâm:

-Học sinh nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 5 của một số

tự nhiên

-Giải được các bài tập liên quan đến dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5

II. Cơ sở vậtchất.

-Các mẩu giấy viết các số từ 29 đến '29 + sĩ số của lớp - 1'

Ví dụ : Lớp có 45 học sinh thì viết từ 29 đến 73

pdf8 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6: Bài 11 chương1: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 11 ch­¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 1 Môn: Toán Lớp: 6 Bài 11 chương1: Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 I. Yêu cầu trọng tâm: - Học sinh nắm được các dấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 5 của một số tự nhiên - Giải được các bài tập liên quan đến dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 II. Cơ sở vật chất. - Các mẩu giấy viết các số từ 29 đến '29 + sĩ số của lớp -1' Ví dụ : Lớp có 45 học sinh thì viết từ 29 đến 73 III. Tổ chức lớp: Nhóm Công việc Công cụ 1 Tập hợp các số không chia hết cho 2, 5 Các phiếu ghi số 2 Tập hợp các số chia hết cho 2, 5 Các phiếu ghi số IV. Tiến trình tiết dạy: Các hoạt động Thờ i gian Công việc Giáo viên học sinh 2'  Tổ chức lớp  Phát phiếu đã viết  Nhận phiếu 3'  Làm và chữa bài tập  Quan sát, nhận xét  1 học sinh chữa bài tập 90 10'  Xây dựng bài  Nghe học sinh đọc SGK, tóm tắt  3 học sinh đọc 3 mục trong SGK 5'  Chia nhóm  Nêu cách chia nhóm  Nhận xét con số ghi trên phiếu của mình và đứng vào nhóm 10'  Tiến hành các hoạt động trên giấy  Giáo viên quan sát, giải thích  Làm bài tập trên giấy 10' Báo cáo, kiểm tra kết quả hoạt động  Cử ba nhóm đại diện báo cáo  Nhận xét, đánh giá  Cử đại diện báo cáo  Theo dõi và đánh giá nhóm khác Bµi 11 ch­¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 2 5' Hướng dẫn bài tập về nhà  Hướng dẫn bài 91, 92  Làm bài 91, 92 Bµi 11 ch­¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 3 Phần tóm tắt kiến thức trên bảng của giáo viên Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 1) Nhận xét mở đầu: n chia hết cho 2 Số n có tận cùng là 0  n chia hết cho 5 2) Dấu hiệu chia hết cho 2 - Kết luận 1: n có tận cùng là chữ số chẵn  n chia hết cho 2 - Kết luận 2: n có tận cùng là chữ số lẻ  n không chia hết cho 2 - Kết luận chung: n chia hết cho 2  n có tận cùng là chữ số chẵn 3) Dấu hiệu chia hết cho 5 - Kết luận 1: n có tận cùng là chữ số 0 hoặc 5  n chia hết cho 5 - Kết luận 2: n có không có tận cùng là chữ số 0 hoặc 5  n không chia hết cho 5 - Kết luận chung: n chia hết cho 5  n có tận cùng là chữ số 0 hoặc 5 Bµi 11 ch­¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 4 Nhóm 1: hoạt động trên giấy 1. Nhiệm vụ: (gồm các bạn có phiếu ghi số không chia hết cho 2, cho 5) - Kiểm tra con số của mình và các bạn trong nhóm xem có chọn đúng nhóm của mình không - Làm bài tập vào phiếu 2. Công cụ, tài liệu: - Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 học sinh - Phiếu có ghi các con số phát cho học sinh - Giấy, bút 3. Các hoạt động: hoạt động Thời gian Hoạt động 1 5 Hoạt động 2 5 Hoạt động 1: Ghi lại con số mình có và giải thích tại sao mình ở nhóm 1. Ghi lại tất cả các số của các bạn trong nhóm và kiểm tra xem có ai vào nhầm nhóm không? Hoạt động 2: Nếu gọi tổng các số của các bạn trong nhóm là số học sinh của khối 6 thì khối 6 có thể xếp hàng 2, hàng 5, hàng 10 được không, vì sao? Bµi 11 ch­¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 5 Nhóm 2: hoạt động trên giấy 1. Nhiệm vụ: (gồm các bạn có phiếu ghi số chia hết cho cả 2 và 5) - Kiểm tra con số của mình và các bạn trong nhóm xem có chọn đúng nhóm của mình không - Làm bài tập vào phiếu 2. Công cụ, tài liệu: - Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 học sinh - Phiếu có ghi các con số phát cho học sinh - Giấy, bút 3. Các hoạt động: hoạt động Thời gian Hoạt động 1 5' Hoạt động 2 5' Hoạt động 1: Ghi lại con số mình có và giải thích tại sao mình ở nhóm 1. Ghi lại tất cả các số của các bạn trong nhóm và kiểm tra xem có ai vào nhầm nhóm không Hoạt động 2: Nếu gọi tổng các số của các bạn trong nhóm là số học sinh của khối 6 thì khối 6 có thể xếp hàng 2, hàng 5, hàng 10 được không, vì sao? Bµi 11 ch­¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 6 Nhóm 3: tô màu 1. Nhiệm vụ - Nhận biết và tô màu các ô có chứa số phù hợp với yêu cầu 2. Công cụ, tài liệu: - Giấy A1 có vẽ sẵn một lưới các ô vuông chứa các số cho sẵn - Bút màu 3. Các hoạt động: hoạt động Thời gian Hoạt động 1 10' Hoạt động: Tô các ô có chứa số chia hết cho 2 bằng một màu, ô có chứa số chia hết cho 5 bằng một màu, ô có chứa số chia hết cho 10 bằng một màu và các ô còn lại bằng một màu khác các em sẽ có một bức vẽ trang trí đẹp 115 2000 300 24 7992 6750 5580 225 117 555 68 551 7789 332 665 6007 679 112 895 1000 9990 115 786 6543 3680 7003 5600 4435 225 440 11 344 1110 1111 4410 835 7655 430 7603 1002 1113 2228 905 510 8890 1245 118 93 1117 125 342 9907 4559 116 2345 51 5005 570 650 126 894 660 4530 9905 Bµi 11 ch­¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 7 Bài tập trắc nghiệm Điền đúng sai cho các câu sau 1) Số có tận cùng bằng 4 thì chia hết cho 2 2) Số chia hết cho 2 thì có tận cùng bằng 4 3) Số chia hết cho 2 và 5 thì có tận cùng bằng 0 4) Số chia hết cho 5 thì có chữ số tận cùng bằng 5 5) Số chia hết cho 10 thì chia hết cho 2 và 5 6) Số chia hết cho 2 hoặc 5 thì chia hết cho 10 Tiêu chuẩn đánh giá Điểm Nội dung 0 1 2 Trình bày - Không trình bày được - Trình bày được nhưng chưa mạch lạc - Trình bày rõ ràng, mạch lạc Kiến thức - Không nắm được dấu hiệu chia hết cho2, 5 - Nắm được dấu hiệu chia hết cho 2 , 5 nhưng còn nhầm lẫn - Nắm vững dấuhiệu chia hết cho 2, 5 Kỹ năng - Chưa biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 5 - Vận dụng dấu hiệu chia hết cho2, 5chưa - Vận dụng thành thạo dấu hiệu chia hết cho Bµi 11 ch­¬ng 1: DÊu hiÖu chia hÕt cho 2, cho 5 8 hoàn toàn thành thạo 2, 5

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfb11c1s6_dauhieuchiahet_2_5_1066..pdf
Tài liệu liên quan