I. Yêu cầu trọng tâm:
-Kiến thức : Nắm và phân tích được định nghĩa trung điểm đoạn thẳng
-Kĩ năng : Biết cách xác định trung điểm đoạn thẳng
II. Cơ sở vật chất.
-Máy tính, phần mềm sketchpad
-Giấy màu, giấy A1
-Dây, định ghim
6 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1402 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6: Bài 10 chương 1: Trung điểm đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng
Môn:Toán Lớp:6
Bài 10 chương 1: Trung điểm đoạn thẳng
I. Yêu cầu trọng tâm:
- Kiến thức : Nắm và phân tích được định nghĩa trung điểm đoạn thẳng
- Kĩ năng : Biết cách xác định trung điểm đoạn thẳng
II. Cơ sở vật chất.
- Máy tính, phần mềm sketchpad
- Giấy màu, giấy A1
- Dây, định ghim
III. Tổ chức lớp:
Nhóm Công việc Công cụ
Máy tính Nhận dạng và thể hiện khái niệm
trung điểm đoạn thẳng trên máy tính
Máy tính
Phần mềm sketchpad
Gấp giấy Cắt dán giấy thể hiện trung điểm các
đoạn thẳng
Kéo, giấy màu, giấy
A1
Đo đạc thực tế Đo đạc và xác định trung điểm các
đồ vật thực
Dây, đinh ghim
IV. Tiến trình tiết dạy:
Các hoạt động Thời
gian
Công việc
Giáo viên học sinh
3' ổn định lớp ổn định tổ chức lớp
7'
Hoạt động
chung cả lớp
Giới thiệu định
nghĩa trung điểm
đoạn thẳng và cách
xác định trung điểm
đoạn thẳng
Lắng nghe và ghi nhớ
3' Chia nhóm Chia lớp thành các
nhóm hoạt động
Tập chung theo nhóm
đã chia
12'
Hoạt động
theo nhóm
Chia nhóm và quan
sát hoạt động
Hoạt động theo nhóm
15'
Các nhóm báo
cáo
Theo dõi và đánh
giá báo cáo
Cử đại diện báo cáo
Đánh giá báo cáo của
nhóm bạn
Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 2
5'
Trắc nghiệm Toàn lớp làm trắc nghiệm
Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 3
Nhóm Máy tính
1. Nhiệm vụ:
- Nhận dạng và thể hiện khái niệm trung điểm đoạn thẳng trên máy tính
2. Công cụ, tài liệu:
- Máy tính, phần mềm sketchpad
- File trungdiem.gsp
3. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 6'
Hoạt động 2 6'
Hoạt động 1:
- Mở phần định nghĩa trung điểm
+ Lần lượt kích vào các nút :'M nằm giữa A,B';'MA = MB', 'M là
trung điểm AB'. Quan sát và so sánh vị trí điểm M ở hai đoạn thẳng
+ Rút ra định nghĩa trung điểm đoạn thẳng
+ Kích vào nút 'định nghĩa' để kiểm tra
Hoạt động 2: Mở phần 'xác định trung điểm'
Đo và xác định trung điểm các đoạn thẳng cho trước
A
A
Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng
M trung ®iÓm AB
khi:
Hide
§Þnh nghÜa
AB = 6.000 cm
Hide
M lµ trung ®iÓm AB
AM = 3.000 cmMA = MB
Hide
M n»m gi÷a A, B
xo¸
X¸c ®Þnh trung ®iÓm
Ph©n tÝch ®Þnh nghÜa
Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 4
Nhóm gấp giấy
4. Nhiệm vụ:
- Gấp giấy thể hiện trung điểm các đoạn thẳng
5. Công cụ, tài liệu:
- Giấy màu, kéo, hồ dán
- Giấy A1 để dán hình và báo cáo kết quả
6. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 5'
Hoạt động 2 7'
Hoạt động 1: Không dùng thước, hãy gấp và cắt 1 tờ giấy hình vuông thành
4 hình vuông bằng nhau bằng ít lần cắt nhất
- Giải thích cách cắt
- Điểm gấp ở mép giấy có vị trí thế nào so với mép giấy ? Tại sao
Hoạt động 2: Lấy một tờ giấy hình vuông
- Gấp để xác định trung điểm 1 đường chéo của hình vuông đó. Giải
thích cách gấp
- Hãy chỉ ra trung điểm đường chéo còn lại của hình vuông đó. Giải
thích.
- Trên 1 đường chéo, đánh dấu 1 điểm A tuỳ ý (không trùng trung điểm
O của đường chéo). Hãy gấp để xác định điểm B sao cha AB nhận O là
trung điểm
Dán các hình đã gấp và cắt được lên giấy A1 để báo cáo kết quả
Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 5
Nhóm đo đạc thực tế
7. Nhiệm vụ:
- Đo đạc và xác định trung điểm các đồ vật thực bằng dây
8. Công cụ, tài liệu:
- Dây, đinh ghim
9. Các hoạt động:
hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 7'
Hoạt động 2 5'
Hoạt động 1:
- Đo để xác định trung điểm cạnh bàn, cạnh ghế bằng thước 20 cm
- Nêu cách chia đôi một thanh gỗ bằng một đoạn dây
Hoạt động 2
- Cho 1 điểm O cố định trên mép SGK toán, bằng một đoạn dây hãy xác
định các cặp điểm A, B trên quyển sách sao cho AB nhận O là trung điểm.
Xác định được bao nhiêu cặp điểm như vậy ?
Bµi 10 ch¬ng 1: Trung ®iÓm ®o¹n th¼ng 6
Bài tập trắc nghiệm.
Điền đúng sai cho các câu sau
1. AB = 16 cm, AM = 8 cm vậy M là trung điểm AB
2. Vì M là trung điểm AB nên M nằm giữa A, B
3. Vì M nằm giữa A, B nên M là trung điểm AB
4. AM + MB = AB và AB = 2MB nên M là trung điểm AB
5. Vì M là trung điểm AB nên M nằm giữa A, B và MA = MB
Tiêu chuẩn đánh giá
Điểm
Nội dung
0 5 10
Trình bày
Không biết trình
bày
Trình bày chưa lưu
loát
Trình bày lưu loát,
mạch lạc
Kiến thức
Không biết vận
dụng kiến thức
Biết vận dụng kiến
thức nhưng chưa
linh hoạt
Biết vận dụng kiến
thức lanh hoạt ,
hiểu rõ kiến thức
Kỹ năng
Không biết sử
dụng các công cụ
để làm bài tập
Biết sử dụng công
cụ nhưng kỹ năng
chưa tốt
Sử dụng thành thạo
và sáng tạo các
công cụ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- b10h6_trungdiemdt_1445..pdf