Giáo án toán học - LÍT

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

1. Có biểu tượng vềít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa .)

2. Nhận biết được đơn vịđo thểtích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) .

3. Biết làm phép tính cộng, trừsốđo thểtích có đơn vịlà lít 9 (l ) .

II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :

 Một sốvật đựng : cốc , can, bình nước, xô .

 Can đựng nước có vạch chia (18l , 20l ).

 Nếu không có vật thật thì vẽtranh bài tập 3.

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - LÍT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÍT ( l ) I. MỤC TIÊU : Giúp HS : 1. Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa ...) 2. Nhận biết được đơn vị đo thể tích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) . 3. Biết làm phép tính cộng, trừ số đo thể tích có đơn vị là lít 9 (l ) . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :  Một số vật đựng : cốc , can, bình nước, xô .  Can đựng nước có vạch chia (18l , 20l ).  Nếu không có vật thật thì vẽ tranh bài tập 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiẻm tra bài củ : - Gọi 2 HS lên bảng làm bài . + HS 1 làm bài : Đặt tính rồi tính : 37 + 63 ; 18 + 82 ; 45 + 55. + HS 2 tính nhẩm 10 + 90 ; 30 + 70 ; 60 + 40 - Nhận xét và cho điểm HS 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài - Đưa ra 1cốc nước thủy tinh . Hỏi học sinh xem các em có biết trong cốc có bao nhiêu nước không ? - Giới thiệu : Để biết trong cốc có bao nhiêu nước , hay trong một cái can có bao nhiêu dầu (mắm , sữa....) người ta dùng đơn vị là : lít . -Ghi đầu bài lên bảng . 2.2 Giói thiệu nhiều hơn ( nước ) và ít hơn ( nước ) : - Cho HS quan sát 1 cốc nước và 1 bình nước ;một can nước và 1 ca nước yêu cầu nhận xét về mức nước . đọc số đo ghi trên quả cân . - Cốc nước có ít hơn bình nước , bình nước có nhiều hơn cốc nước . - Can đựng được nhiều nước hơn ca . Ca dựng được ít nước hơn can . 2.3 Giới thiệu lít ( l ) - Để biết trong cốc ca , can có bao nhiêu nước ; cốc ít hơn ca bao nhiêu nước ...ta dùng đơn vị đo là lít –viết tắt là l. - GV viết lên bảng: lít– l và yêu cầu HS đọc - Đưa ra 1 túi sữa ( 1l ) yêu cầu HS đọc số ghi trên bao bì để trả lời trong túi có bao nhiêu sữa . - Đưa ra 1 chiếc ca (đựng được 1l )đổ sữa trong túi vào ca và hỏi ca chứa dược mấy lít ( sữa ). - Quan sát . - Lít . - Trong túi có 1 lít sữa . - Ca đựng 1 lít sữa . Rút ra kết luận số lít đựng được của ca và túi như nhau . - Đưa ra 1 chiếc can có vạch chia . Rót nước vào can dần theo từng vạch và yêu cầu HS đọc mức nước có trong can . - 1 lít , 2 lít ... ……… 2.4 Luyện tập – thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS tự kàm bài, 2HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau . Bài 2 : - Hỏi bài toán yêu cầu làm gì ? - Yêu cầu nhận xét về các số trong bài . - Viết lên bảng :9l + 8l = 17l và yêu cầu HS đọc phép tính . -Hỏi : tại sao 9l + 8l = 17l - Yêu cầu nêu cách thực hiện phép tính cộng , trừ với các số đo có đơn vị là l. - Yêu cầu HS tự làm bài . - Nhận xét và cho điểm HS . - Tính . - Là các số đo thể tích có đơn vị là lít. - 9 lít cộng 8 lít bằng 17 lít . -Vì 8 + 9 = 17 - Thực hiện phép tính với các số chỉ số đo , ghi kết quả rồi ghi tên đơn vị vào sau kết quả . - HS làm bài ,1 HS đọc chữa bài . Bài 3 : - Yêu cầu HS quan sát tranh phần a . - Hỏi : trong can đựng bao nhiêu lít nước ? - Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước ? - Nêu bài toán :trong can có 18 lít nước . Đổ nước trong can vào đầy 1 chiếc xô 5 lít . Hỏi trong can còn bao nhiêu lít nước ? - Tại sao ? - Yêu cầu HS đọc lại phép tính . - Treo tranh phần b và yêu cầu HS dựa vào tranh nêu bài toán ( có thể đặt câu hỏi gợi ý như trên ) - Trong can còn lại bao nhiêu lít ? Vì sao ? - Tiến hành tương tự như trên . - Can đựng 18 lít nước . - Xô đựng 5 lít nước - Trong can còn 13 lít . - Vì 18l – 5l = 13l . - Trong can có 10 lít nước . Đổ nước trong can vào đầy 1 chiếc ca đựng được 2 lít . Hỏi trong can còn lại bao nhiêu lít . - Còn 8l ; vì 10l – 2l = 8l - Rút ra phép tính : 20l – 10l = 10l Bài 4 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu lít nước mắm ta làm như thế nào ? - Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập , 1HS - Đọc bài . - Thực hiện phép tính 12l + 15l -Làm bài tập . lên bảng làm bài . -Nhận xét và cho điểm HS . Tóm tắt Lần đầu 12l Lần sau 15l Cả 2 lần ... l ? Bài giải Cả 2 lần cửa hàng bán là : 12 + 15 = 27 (l ) Đáp số : 27l 2.5 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS viết theo lời đọc của GV : 3l , 4l , 7l . - Yêu cầu HS đọc các đơn vị viết trên bảng : 5l , 7l , 10l . - Dặn dò HS ghi nhớ tên gọi , ký hiệu đơn vị lít (l ) . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdflit_3544.pdf
Tài liệu liên quan