I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
1. Có biểu tượng vềít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa .)
2. Nhận biết được đơn vịđo thểtích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) .
3. Biết làm phép tính cộng, trừsốđo thểtích có đơn vịlà lít 9 (l ) .
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :
Một sốvật đựng : cốc , can, bình nước, xô .
Can đựng nước có vạch chia (18l , 20l ).
Nếu không có vật thật thì vẽtranh bài tập 3.
5 trang |
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - LÍT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LÍT ( l )
I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
1. Có biểu tượng về ít hơn, nhiều hơn (với nước ,vơi sữa ...)
2. Nhận biết được đơn vị đo thể tích :lít tên gọi và ký hiệu ( l ) .
3. Biết làm phép tính cộng, trừ số đo thể tích có đơn vị là lít 9 (l ) .
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
Một số vật đựng : cốc , can, bình nước, xô .
Can đựng nước có vạch chia (18l , 20l ).
Nếu không có vật thật thì vẽ tranh bài tập 3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiẻm tra bài củ :
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài .
+ HS 1 làm bài : Đặt tính rồi tính : 37 + 63 ; 18 + 82 ; 45 + 55.
+ HS 2 tính nhẩm 10 + 90 ; 30 + 70 ; 60 + 40
- Nhận xét và cho điểm HS
2. Dạy – học bài mới :
2.1 Giới thiệu bài
- Đưa ra 1cốc nước thủy tinh . Hỏi học sinh xem các em có biết trong
cốc có bao nhiêu nước không ?
- Giới thiệu : Để biết trong cốc có bao nhiêu nước , hay trong một cái
can có bao nhiêu dầu (mắm , sữa....) người ta dùng đơn vị là : lít .
-Ghi đầu bài lên bảng .
2.2 Giói thiệu nhiều hơn ( nước ) và ít hơn ( nước ) :
- Cho HS quan sát 1 cốc nước và 1 bình
nước ;một can nước và 1 ca nước yêu cầu
nhận xét về mức nước .
đọc số đo ghi trên quả cân .
- Cốc nước có ít hơn bình nước ,
bình nước có nhiều hơn cốc nước .
- Can đựng được nhiều nước hơn ca
.
Ca dựng được ít nước hơn can .
2.3 Giới thiệu lít ( l )
- Để biết trong cốc ca , can có bao nhiêu
nước ; cốc ít hơn ca bao nhiêu nước ...ta
dùng đơn vị đo là lít –viết tắt là l.
- GV viết lên bảng: lít– l và yêu cầu HS đọc
- Đưa ra 1 túi sữa ( 1l ) yêu cầu HS đọc số
ghi trên bao bì để trả lời trong túi có bao
nhiêu sữa .
- Đưa ra 1 chiếc ca (đựng được 1l )đổ sữa
trong túi vào ca và hỏi ca chứa dược mấy lít
( sữa ).
- Quan sát .
- Lít .
- Trong túi có 1 lít sữa .
- Ca đựng 1 lít sữa . Rút ra kết luận
số lít đựng được của ca và túi như
nhau .
- Đưa ra 1 chiếc can có vạch chia . Rót
nước vào can dần theo từng vạch và yêu
cầu HS đọc mức nước có trong can .
- 1 lít , 2 lít ...
………
2.4 Luyện tập – thực hành :
Bài 1 :
- Yêu cầu HS tự làm bài . - HS tự kàm bài, 2HS ngồi cạnh
nhau đổi chéo vở để kiểm tra lẫn
nhau .
Bài 2 :
- Hỏi bài toán yêu cầu làm gì ?
- Yêu cầu nhận xét về các số trong bài .
- Viết lên bảng :9l + 8l = 17l và yêu cầu HS
đọc phép tính .
-Hỏi : tại sao 9l + 8l = 17l
- Yêu cầu nêu cách thực hiện phép tính
cộng , trừ với các số đo có đơn vị là l.
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- Nhận xét và cho điểm HS .
- Tính .
- Là các số đo thể tích có đơn vị là lít.
- 9 lít cộng 8 lít bằng 17 lít .
-Vì 8 + 9 = 17
- Thực hiện phép tính với các số chỉ
số đo , ghi kết quả rồi ghi tên đơn vị
vào sau kết quả .
- HS làm bài ,1 HS đọc chữa bài .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS quan sát tranh phần a .
- Hỏi : trong can đựng bao nhiêu lít nước ?
- Chiếc xô đựng bao nhiêu lít nước ?
- Nêu bài toán :trong can có 18 lít nước .
Đổ nước trong can vào đầy 1 chiếc xô 5 lít .
Hỏi trong can còn bao nhiêu lít nước ?
- Tại sao ?
- Yêu cầu HS đọc lại phép tính .
- Treo tranh phần b và yêu cầu HS dựa vào
tranh nêu bài toán ( có thể đặt câu hỏi gợi ý
như trên )
- Trong can còn lại bao nhiêu lít ? Vì sao ?
- Tiến hành tương tự như trên .
- Can đựng 18 lít nước .
- Xô đựng 5 lít nước
- Trong can còn 13 lít .
- Vì 18l – 5l = 13l .
- Trong can có 10 lít nước . Đổ nước
trong can vào đầy 1 chiếc ca đựng
được 2 lít . Hỏi trong can còn lại
bao nhiêu lít .
- Còn 8l ; vì 10l – 2l = 8l
- Rút ra phép tính : 20l – 10l = 10l
Bài 4
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Muốn biết cả hai lần bán được bao nhiêu
lít nước mắm ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập , 1HS
- Đọc bài .
- Thực hiện phép tính 12l + 15l
-Làm bài tập .
lên bảng làm bài .
-Nhận xét và cho điểm HS .
Tóm tắt
Lần đầu 12l
Lần sau 15l
Cả 2 lần ... l ?
Bài giải
Cả 2 lần cửa hàng bán là :
12 + 15 = 27 (l )
Đáp số : 27l
2.5 Củng cố , dặn dò :
- Yêu cầu HS viết theo lời đọc của GV : 3l , 4l , 7l .
- Yêu cầu HS đọc các đơn vị viết trên bảng : 5l , 7l , 10l .
- Dặn dò HS ghi nhớ tên gọi , ký hiệu đơn vị lít (l ) .
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lit_3544.pdf