Giáo án toán học - 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ - 6+5

I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

 Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 .

 Tựlập và học thuộc bảng các công thức 6 cộng với một số.

 Củng cốvềđiểm ởtrong và ngoài hình; so sánh số.

II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC :

Que tính, bảng gài .

pdf5 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án toán học - 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ - 6+5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 34 6 CỘNG VỚI MỘT SỐ 6 + 5 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng dạng 6 + 5 .  Tự lập và học thuộc bảng các công thức 6 cộng với một số .  Củng cố về điểm ở trong và ngoài hình; so sánh số . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Que tính, bảng gài . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn rồi ghi tên bài lên bảng. 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu phép cộng 6 + 5 : Bước 1 : Giới thiệu - Nêu bài toán : Có 6 que tính, thêm 5 que tính nữa. Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ? - Để biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm phép tính gì ? Bước 2 : Đi tìm kết quả - Nghe và phân tích đề toán . - Phép cộng 6 + 5 . - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả . - 6 que tính thêm 5 que tính là bao nhiêu que tính ? - Yêu cầu HS nêu cách làm . Bước 3 : Đặt tính và hiện phép tính - Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính . - Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính - Kết luận về cách thực hiện phép cộng 6+5 - Thao tác trên que tính - Là 11 que tính . - Trả lời . - Đặt tính : - Trả lời . 2.2 Bảng công thức 6 cộng với một số : - Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép tính sau đó điền vào bảng . - Xoá dần bảng các công thức cho HS học thuộc lòng . - Thao tác trên que tính, ghi kết quả tìm được của từng phép tính . - Học thuộc lòng bảng các công thức 6 cộng với một số . 2.3 Luyện tập – thực hành : 6 5 11 + Bài 1 : Bài 2 : - Gọi 2 HS lên bảng làm bài, các HS làm bài vào Vở bài tập - Hỏi HS về cách đặt tính và thực hiện phép tính : 6 + 4 ; 7 + 6. - Làm bài . - Trả lời (cách nêu tương tự như với phép tính 6 + 5). Bài 3 : - Hỏi : bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? - Viết lên bảng : 6 + = 11 Hỏi : số nào có thể điền vào ô trống , vì sao ? - Yêu cầu HS làm tiếp bài tập . - Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn sau đó cho điểm HS. - Điền số thích hợp vào ô trống . - Điền 5 vào ô trống, vì 6 + 5 = 11 . - HS làm bài .1 em làm trên bảng lớp - Nhận xét: bài bạn làm đúng /sai - Yêu cầu HS tự làm bài . - HS tự làm bài. Sau đó, 2 em ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau Bài 4 : - Vẽ lên bảng 1 vòng tròn và yêu cầu 1 HS lên bảng chỉ phía bên trongvà phía bên ngoài hình tròn . - Chấm điểm theo nội dung sách - Hỏi: Có bao nhiêu điểm ở phía trong hình tròn ? Tương tự , yêu cầu HS đếm số điểm bên ngoài và yêu cầu thực hiện phép tính 6 + 9 để tìm tổng số điểm . - Theo dõi và xác định phía bên trong và phía bên ngoài của hình tròn. - Có 6 điểm . HS trả lời và chỉ vào các điểm phía trong hình tròn, trên bảng lớp. . -Có 9 điểm ở ngoài hình tròn. Vậy có tất cả 9 + 6 = 15 điểm . Bài 5 - Yêu cầu HS tự làm bài . - Yêu cầu HS giải thích vì sao không cần làm phép tính cũng biết 7 + 6 = 6 + 7 ; 8 + 8 > 7 + 8 - Làm bài cá nhân : 7 + 6 = 6 + 7 6 + 9 – 5 < 11 8 + 8 > 7 + 8 8 + 6 – 10 > 3 - HS 1: Vì khi thay đổi vị trí các số hạng của tổng thì tổng đó không đổi nên 7 + 6 = 6 + 7 . - HS 2: vì 8 = 8 : 8 > 7 nên 8 + 8> 8 + 7 - Yêu cầu HS nhẩm to kết quả của 6 + 9 - 5 (hoặc 8 + 6 - 10 ) - 6 cộng 9 bằng 15, 15 trừ 5 bằng 10 , 10 bé hơn 11 2.4 Củng cố , dặn dò : - Dặn dò HS về nhà học thuộc bảng các công thức 6 cộng với một số . - Nhận xét tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf6_cong_voi_mot_so_0588.pdf
Tài liệu liên quan