-Tấm từ cô gái nghèo mồ côi trở thành Hoàng
hậu. Đó là thể hiện triết lí "ở hiền gặp lành".
Đây là quan niệmphổ biến được thể hiện trong
các truyện cổ tích thần kì ở Việt Nam
Nhưng con đường đó không dễ dàng đơn giản
mà phải qua quá trình đấu tranh quyết liệt, giành
giật hạnh phúc.
b. Mâu thuẫn vì quyền lợi xã hội
-Từ đoạn truyện về cái chết của Tấm trở đi,
phản ánh mâu thuẫn vì quyền lợi xã hội ( mặc dù
còn mờ nhạt nhưng vấn đề về địa vị và quyền lợi
đẳng cấp đã được đặt ra)
-Mẹ con Cám với sự tàn nhẫn độc ác luuôn luôn
muốn chiếm đoạt những gì thuộc về Tấm, muốn
tiêu diệt Tấm đến cùng.
9 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1726 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án Tấm cám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẤM CÁM
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
Giúp H S:
- Tìm hiểu truyện cổ tích thần kì Tấm Cám để nắm được:
+ Nội dung của truyện.
+ Biện pháp nghệ thuật chính của truyện.
- Biết cách đọc và hiểu một truyện cổ tích thần kì; nhận biết được một truyện
cổ tích thần kì qua đặc trưng thể loại.
- Có được tình yêu đối với người lao động, củng cố niềm tin vào sự chiến
thắng của cái thiện, của chính nghĩa trong cuộc sống
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
- SGK, SGV
- Thiết kế bài giảng
- Các tài liệu tham khảo
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa các phương pháp đọc sáng
tạo, gợi tìm, nêu vấn đề và trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi
D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
- Tốm tắt ngắn gọn sử thi Ra- ma-ya-na? Chủ đề tác phẩm?
- Diễn biến tâm trạng của Ra-ma trong đoạn trích Ra-ma buộc tội
2. Bài mới:
Hoạt động của GV và
HS
Yêu cầu cần đạt
HS đọc SGK
- Phần này đề cập những
nội dung gì?
Gọi HS đọc SGK
- Phân tích diễn biến của
truyện để thấy mâu thuẫn
I. Tìm hiểu chung
Có ba nội dung:
- Phân loại truyện cổ tích thần kì: Cổ tích thần
kì, cổ tích loài vật và cổ tích sinh hoạt.
- Đặc trưng của cổ tích thần kì: Sự tham gia của
các yếu tố thần kì vào sự phát triển của truyện;
thể hiện ước mơ của nhân dân về hạnh phúc gia
đình, công bằng xã hội, về phẩm chất và năng
lực tuyệt vời của con người.
- Tấm Cám thuộc cổ tích thần kì. Đây là kiểu
truyện phổ biến trên thế giới: Lọ Lem (Pháp),
Cô Tro Bếp (Đức), Con cá vàng (Thái Lan)...
II. Đọc hiểu
1. Mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám
a. Mâu thuẫn xoay quanh quyền lợi vật chất và
tinh thần trong cuộc sống gia đình thường ngày
giữa Tấm và mẹ con Cám
đã diễn ra như thế nào
(lưu ý các đoạn về cái
yếm đỏ, con bống, thử
giày, cái chết của Tấm,
chim vàng anh, chiếc
khung cửi, quả thị...)?
- Yếu tố nào đã giúp Tấm
vượt qua những nỗi đau
trong khi giải quyết
những mâu thẫn với mẹ
con Cám ở phần đầu của
truyện?
- Tấm là cô gái mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải ở với
dì ghẻ. Tấm phải làm việc suốt ngày đêm.
-- Tấm vừa chăm chỉ hiền lành vừa cả tin chân
thật:
+ Khi cái yếm đỏ tưởng chừng về tay, thì bị
Cám lừa lấy mất hết cá, tôm trong giỏ. Phản ứng
của Tấm là ngồi khóc.
+ Bụt cho cá bống, mẹ con Cám lừa bắt giết
thịt.Tấm cũng chỉ biết khóc.
+ Không được đi xem hội, lại còn phải nhặt
thóc, gạo ra riêng khi mẹ Cám đã trộn lẫn. Tấm
cũng chỉ khóc.
- Truyện đã mượn yếu tố kì ảo để giải quyết, cứ
mỗi lần Tấm ôm mặt khóc thì Bụt lại xuất hiện
để an ủi phù trợ:
+ Tấm mất yếm đào, Bụt cho cá bống
+ Tấm mất cá bống,Bụt cho cơ hội đổi đời
+ Tấm bị hắt hủi, tước bỏ khát khao giao cảm
với mọi người, Bụt cho chim sẻ nhặt giúp thóc
gạo, Tấm có quần áo đẹp đi dự hội và thành
- Giải quyết mâu thuẫn
theo hướng ấy đã chứng
tỏ mong muốn gì của tác
giả dân gian?
- Tấm trải qua mấy kiếp
hồi sinh? Em hãy phân
tích cụ thể?
Hoàng hậu.
- Tấm từ cô gái nghèo mồ côi trở thành Hoàng
hậu. Đó là thể hiện triết lí "ở hiền gặp lành".
Đây là quan niệm phổ biến được thể hiện trong
các truyện cổ tích thần kì ở Việt Nam
Nhưng con đường đó không dễ dàng đơn giản
mà phải qua quá trình đấu tranh quyết liệt, giành
giật hạnh phúc.
b. Mâu thuẫn vì quyền lợi xã hội
- Từ đoạn truyện về cái chết của Tấm trở đi,
phản ánh mâu thuẫn vì quyền lợi xã hội ( mặc dù
còn mờ nhạt nhưng vấn đề về địa vị và quyền lợi
đẳng cấp đã được đặt ra)
- Mẹ con Cám với sự tàn nhẫn độc ác luuôn luôn
muốn chiếm đoạt những gì thuộc về Tấm, muốn
tiêu diệt Tấm đến cùng.
- Tấm trải qua bốn kiếp hồi sinh: chim vàng anh,
cay xoan đào, khung cửi, quả thị.
-Sau khi bị mẹ con Cám chặt cây, Tấm bị chết.
Một cô Tấm hiền lành lương thiện ngã xuống,
- Em hãy nhận xét thái độ
của Tấm trước hành vi
của mẹ con Cám từ đầu
đến cuối truyện, có sự
chuyển biến ra sao?
- Ý nghĩa chung nhất của
một cô Tấm mạnh mẽ quyết liệt sống dậy:
+ Vàng Anh bị giết, Tấm hoá thành cây xoan
đào toả mát cho vua.
+ Xoan đào bị chặt làm khung cửi, khung cửi lên
tiếng tuyên chiến với kẻ thù.
+ Khung cửi bị đốt lại mọc lên cây thị. Một quả
thị thơm ngát trên cây.
- Đó là những vạt Tấm gửi gắm kinh hồn, cũng
là những gì bình dị thân thương trong cuộc sống
đời thường. Đó là những hình ảnh tạo thẩm mĩ
cho truyện.
- Thái độ phản kháng của Tấm ngày càng
cao.Lúc đầu chỉ biết ôm mặt khóc ( Tấm ý thức
được nỗi khổ của mình, nhưng bất lực)
Ở phần sau, cuộc đấu tranh rất quyết liệt, nhưng
Tấm không khóc bao giờ và cũng không thấy
Bụt xuất hiện. Nhân dân lao động muốn qua
nhân vật Tấm thể hiện ý thức của mình: Muốn
có hạnh phúc con người phải tự giành giật và
giữ lấy thì hạnh phúc ấy mới bền lâu
các quá trình biến hoá của
Tấm?
- Em hãy phát biểu suy
nghĩ về sự biến hoá cuối
cùng của Tấm?
2. Ý nghĩa quá trình biến hoá của Tấm
- Thể hiện sức sống mãnh liệt của Tấm (không
một lực lượng thù địch nào có thể tiêu diệt
được).
Đây chính là nguyên nhân quan trọng nhất tạo
nên chiến thắng cuối cùng. Tất nhiên có sự phù
trợ của Bụt. Thực ra chiến thắng trong truyện cổ
tích là chiến thắng của niềm mơ ước chứ không
phải chiến thắng trong đời thực. Vì thế nhân vật
chính luôn luôn nhận được sự phù trợ của các
lực lượng siêu nhiên.
Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý: Bụt chỉ can
thiệp vào cuộc đời Tấm khi cô đang còn là một
cô gái ngây thơ, trong trắng và yếu đuối. Giai
đoạn biến hoá về sau của Tấm, ta không còn
thấy Bụt xuất hiện nữa. Vai trò của Bụt chấm
dứt khi Tấm thực sự bước vào cuộc đấu tranh
giành lại sự sống.Tính tích cực chủ động của
nhân vật Tấm thể hiện ở điểm này.
- Tấm ẩn mình trong quả thị và từ quả thị bước
- Em có suy nghĩ như thế
nào về hành động trả thù
của Tấm đối với Cám?
HS thảo luận
ra trở lại làm người
+ Đây là một chi tiết phổ biến trong truyện cổ
tích thần kì Việt Nam: Sọ Dừa, Công chúa ếch...
Ý nghĩa cổ xưa của các chi tiết này là một quan
niệm thuộc về tâm linh tin rằng người có thể
thành vật và vật có thể thành người. Sau này,
một lớp ý nghĩa mới bao trùm lên, mang tính
chất hiện đại hơn, thể hiện quan niệm dân gian
về một nội dung tốt đẹp ẩn tàng sau một hình
thức bình thường thậm chí thô kệch.
+ Cô Tấm biến thành quả thị và bước ra từ quả
thị là một chi tiết mang tính thẩm nĩ. Qua mấy
kiếp phong trần, Tấm trở lại làm người, không
lam lũ nghèo hèn, không cao sang quyền quý mà
vẫn bình dị như xưa. Trở lại với cuộc sống bên
bà lão hàng nước,Tấm dường như đã trở lại
chính mình và làm lại cuộc đời.
Về phương diện kết cấu, Tấm bước ra từ quả thị
trở lại làm người đóng vai trò kết thúc một tiến
trình của truyện cổ tích để bắt đầu một tiến trình
Bài tập về nhà (SGK)
mới
- Có thể có những lí giải khác nhau. GV hướng
các em đến kết thúc của truyện, nhưng sao cho
những suy nghĩ cũng như cách xử sự trong cuộc
sống cần nhân văn.
Ghi nhớ:
- Sự biến hoá của Tấm đã thể hiện sức sống, sức
trỗi dậy mãnh liệt của con người trước sự vùi
dập của kẻ ác. Đây là sức mạnh của thiện thắng
ác. Mâu thuẫn và xung đột trong truyện phản
ánh mâu thuẫn và xung đột trong gia đình phụ
quyền thời cổ.
- Đặc sắc nghệ thuật của truyện thể hiện ở sự
chuyển biến của hình tượng nhân vật Tấm: từ
yếu đuối, thụ động đến kiên quyết đấu tranh
giành lại sự sống và hạnh phúc cho mình.
Gợi ý:
- Yếu tố thần kì: Nhân vật thần kì (Bụt ), vật
thần kì (cá bống )
- Về kết cấu, truyện cổ tích thần kì có hai dạng:
+ Truyện về người đi tìm: Người đi tìm phải trải
qua nhiều khó khăn, thử thách, cuối cùng tìm
được đối tượng bị mất (công chúa bị bắt cóc,
chàng trai đi tìm và cứu được công chúa)
+ Truyện về nạn nhân: Nạn nhân phải trải qua
nhiều hoạn nạn, cuối cùng được hưởng hạnh
phúc.
Tấm Cám có dạng kết cấu thứ hai
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 59.pdf