1/Kiến thức:
Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt
động nội tiết .
Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính
ổn định của môi trường trong .
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .
Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Kỹ năng:
Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1573 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án Sự điều hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 59 : SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP
HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức:
Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt
động nội tiết .
Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính
ổn định của môi trường trong .
2/ Kỹ năng:
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .
Kỹ năng hoạt động nhóm .
3/ Kỹ năng:
Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ .
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Tranh phóng to hình 59.1 , 59.2 ; 59.3
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Ổn định lớp
2 / Kiềm tra bài cũ :
Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng trứng ?
Nêu chức năng của tuyến sinh dục ? Vì sao nói tuyến sinh dục
vưà là tuyến nội tiết vưà là tuyến ngoại tiết ?
Nguyên nhân dẫn tới biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và nữ ?
3 / Các hoạt động dạy và học:
Mở bài : Cũng như hệ thần kinh , trong hoạt động nội tiết cũng có cơ chế
tự điều hoà để đảm bảo lượng hoócmôn tiết ra vưà đủ nhờ các thông tin
ngược . Thiếu thông tin này sẽ dẫn đến sự rối loạn trong hoạt động nội tiết
và cơ thể sẽ lâm vào tình trạng bệnh lý Bài hôm nay sẽ tìm hiểu sự điều
hoà và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết .
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài
Hoạt động 1 : Điều hoà hoạt
động của các tuyến nội tiết .
– GV yêu cầu học sinh : Kể
tên các tuyến nội tiết chịu
ảnh hưởng của các hoócmôn
tuyến yến ?
– GV tổng kết lại kiến thức
. Yêu cầu học sinh rút ra kết
luận về vai trò tuyến yên đối
với hoạt động của các tuyến
– Học sinh liệt kê được
các tuyến nội tiết : Tuyến
sinh dục , tuyến giáp ,
tuyến trên thận .
– 1 – 2 học sinh phát
biểu , lớp nhận xét bổ
sung .
– Học sinh tự rút ra kết
luận .
I . Điều hoà hoạt
động của các
tuyến nội tiết .
– Tuyến yên tiết
hoócmôn điều
khiển sự hoạt
động của các
tuyến nội tiết .
– Hoạt động của
nội tiết .
– GV yêu cầu học sinh
nghiên cứu thông tin , quan
sát hình 59.1 và 59.2
trình bày sự điều hoà hoạt
động của :
Tuyến giáp
Tuyến trên thận
– GV gọi học sinh lên trình
bày trên tranh .
– GV hoàn chỉnh kiến thức
Hoạt động 2 : Sự phối hợp
hoạt động của các tuyến nội
tiết
– GV yêu cầu học sinh trả
lời câu hỏi :
Lượng đường trong
máu tương đối ổn định do
– Học sinh nghiên cứu
thông tin , quan sát kỹ
hình 59.1 , 59.2 . Lưu ý :
+ Tăng cường
+ Kìm hãm
– Thảo luận trong nhóm
thống nhất ý kiến ghi
ra nháp sự điều hoà hoạt
động của các tuyến nội tiết
– Đại diện nhóm lần
lượt trình bày trên hình
59.1 và 59.2 , các nhóm
khác bổ sung .
– Học sinh có thể vận
dụng kiến thức chức năng
của hoócmôn tuyến tụy để
trình bày .
– Lớp theo dõi nhận xét
tuyến yên tăng
cường hay kìm
hãm chiụ sự chi
phối của các
hoócmôn do các
tuyến nội tiết tiết
ra Đó là cơ chế
tự điều hoà các
tuyến nội tiết nhờ
thông tin ngược
II . Sự phồi hợp
hoạt động của các
tuyến nội tiết :
– Các tuyến nội
tiết trong cơ thể
có sự phối hợp
hoạt động đảm
bảo các quá trình
sinh lí trong cơ
đâu ?
– GV đưa thông tin : Trong
thực tế khi lượng đường
trong máu giảm mạnh
nhiều tuyến nội tiết cùng
phối hợp hoạt động Tăng
đường huyết .
– GV yêu cầu học sinh
nghiên cứu thông tin , quan
sát hình 59.3 trình bày sự
phối hợp hoạt động của các
tuyến nội tiết khi đường
huyết giảm ?
– Ngoài ra :
+ Adênalin
+ Noadrênalin của phần tủy
tuyến góp phần cùng
Glucagon làm tăng đường
huyết .
+ Sự phối hoạt động của
bổ sung
– Cá nhân làm việc độc
lập với SGK ghi nhớ
thông tin .
– Trao đổi nhóm thống
nhất ý kiến ghi ra nháp
.
– Yêu cầu nêu được sự
phối hợp của :
+ Glucagon ( tuyến tụy )
+ Coóctizôn ( vỏ tuyến
trên thận )
Tăng đường huyết .
– Đại diện nhóm lên
trình bày trên tranh , các
nhóm khác bổ sung
– Học sinh tự rút ra kết
luận
thể diễn ra bình
thường .
các tuyến nội tiết thể hiện
như thế nào ?
Kết luận chung : Học sinh
đọc khung ghi nhớ SGK
IV/ CỦNG CỐ:
1 . Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối
với các tuyến nội tiết ?
2 . Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ
vững được tính ổn định của môi trường trong ?
V/ DẶN DÒ:
– Học bài và trả lời câu hỏi SGK
– Đọc mục : “ Em có biết ?“
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_59_7204.pdf
- beo_bung_9556.pdf