Là đời sống khách quan được nhà văn tái hiện, khái quát và
cảm xúc, là sự đánh giá của nhà văn với cuộc sống, nói cách
khác, nội dung của văn bản văn học là một thể thống nhất
giữa khách quan và chủ quan có ở trong văn bản văn học.
Nó bao gồm:
-Đề tài:Là lĩnh vực đời sống được nhà văn nhận thức, lựa
chọn, bình giá và thể hiện trong văn bản. Để xác định được
đề tài, có thể tự đặt câu hỏi:” Phạm vi hiện thựcđời sống nào
được tác giả miêu tả trong văn bản?” và tự trả lời câu hỏi
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1721 | Lượt tải: 0
Nội dung tài liệu Giáo án Nội dung và hình thức của văn bản văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC CỦA VĂN BẢN VĂN HỌC
A/ MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
- Giúp cho học sinh hiểu được và bước đầu biết vận dụng các khái niệm
thuộc nội dung và hình thức để tìm hiểu văn bản văn học.
- Thấy được ý nghĩa quan trọng của nội dung và hình thức của văn bản
văn học.
B/ CÁC BƯỚC CHUẨN BỊ:
- Ổn định tổ chức lớp.
- Kiểm tra bài cũ.
- Giới thiệu bài mới.
C/ BÀI GIẢNG:
DÀN Ý BÀI GIẢNG
HOẠ
T
ĐỘN
G
THÀ
Y VÀ
TRÒ
Thờ
i
gian
I. Khái niệm của nội dung và hình thức trong văn bản:
Trong các văn bản văn học, nội dung và hình thức luôn gắn
liền với nhau, nội dung được thể hiện trọng hình thức, hình
thức bao hàm nội dung. Tuy nhiên trong các nghiên cứu
khoa học thì người ta tách rời nội dung và hình thức để có
thể đi sâu vào các lớp của văn bản, cũng như hiểu dần mối
quan hệ của nhà văn với cuộc sống hoặc nghiên cứu sâu vào
phương diện nào đó của văn bản.
1/ Nội dung:
Là đời sống khách quan được nhà văn tái hiện, khái quát và
cảm xúc, là sự đánh giá của nhà văn với cuộc sống, nói cách
khác, nội dung của văn bản văn học là một thể thống nhất
giữa khách quan và chủ quan có ở trong văn bản văn học.
Nó bao gồm:
- Đề tài: Là lĩnh vực đời sống được nhà văn nhận thức, lựa
chọn, bình giá và thể hiện trong văn bản. Để xác định được
đề tài, có thể tự đặt câu hỏi:” Phạm vi hiện thực đời sống nào
được tác giả miêu tả trong văn bản?” và tự trả lời câu hỏi.
- Chủ đề: Là vấn đề cơ bản được nêu ra trong đề tài. Để xác
định chủ đề có thể tự đặt câu hỏi:” Vấn đề cơ bản được nêu
- Tại
sao
hình
thức
và nội
dung
không
thể
tách
rời
nhau?
- Nội
dung
của
văn
ra trong văn bản là gì?” và tìm ra câu trả lời.
- Tư tưởng: Là sự lí giải đối với chủ đề đã nêu lên, là nhận
thức của tác giả muốn trao đổi, nhắn gửi, đối thoại với người
đọc. Để xác định tư tưởng có thể tự đặt ra câu hỏi:” Tác giả
lí giải vấn đề được nêu ra trong văn bản như thế nào?” và tự
trả lời.
- Cảm hứng nghệ thuật: Là nội dung tình cảm chủ đạo của
văn bản. Để xác định cảm hứng nghệ thuật có thể tự đặt câu
hỏi:” Ở văn bản này, cái gì là đáng yêu, là đáng ghét đối với
tác giả? Tác giả khẳng định, ca ngợi cái gì và phê phán, phủ
nhận cái gì?”
2/ Hình thức:
Là sự biểu hiện nội dung, là cách thể hiện nội dung. Nó bao
gồm chất liệu ngôn ngữ, các thủ pháp, phương tiện nghệ
thuật, do vậy nó luôn mang tính cụ thể, thẩm mĩ, không lặp
lại. Nó bao gồm:
- Ngôn từ: Là phát ngôn, lời văn trong văn bản, các chi tiết,
sự việc, hình tượng, nhân vật… đều được tạo nên bởi ngôn
từ.
- Kết cấu: Là sự sắp xếp, tổ chức các thành tố của văn bản
học là
gì?
- Đề
tài,
chủ
đề, tư
tưởng
là gì?
Làm
thế
nào để
xác
định
được
đề tài,
chủ
đề, tư
tưởng?
thành một đơn vị thống nhất, hoàn chỉnh, có ý nghĩa.
- Thể loại: Là những quy tắc tổ chức hình thức văn bản thích
hợp với nội dung văn bản: hoặc có chất thơ, chất tiểu thuyết,
chất kịch.
II. Ý nghĩa quan trọng của nội dung và hình thức văn
bản văn học:
- Trong một văn bản văn học, nội dung chỉ có thể tồn tại
trong một hình thức nhất định và bất kì hình thức nào cũng
mang nội dung.
- Ở những tác phẩm văn học xuất sắc luôn có sự hài hoà giữa
nội dung tư tưởng cao đẹp với một hình thức nghệ thuật
hoàn mĩ( Như Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm, Cung oán
ngâm, thơ Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương, Tố Hữu, Xuân
Diệu…)
- Tại
sao lại
cần
cảm
hứng
nghệ
thuật
trong
văn
bản
văn
học?
Văn bản văn học
Nội dung Hình thức
Đề
tài
Chủ
Đề
Tư
tưởng
Cảm
hứng
nt
Ngôn
từ
Kết
cấu
Thể
loại
Văn học cũng có những chức năng như: Nhận thức, giáo
dục, thẩm mĩ, giao tiếp… vì vậy cần phải có sự thống nhất,
hài hoà giữa nội dung và hình thức.
III. Bài học: Ghi nhớ sgk trang 129.
IV. Bài tập về nhà: Bài 2 sgk trang 130.
- Hình
thức là
gì?
- Cái
gì
thường
được
dùng
thể
hiện
ngôn
từ?
- Hãy
nêu ý
nghĩa
của
nội
dung
và
hình
thức?
D/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 52_.pdf