Bài 1: Vẽ trang trí
MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU
I-MỤC TIÊU:
- HS biết thêm cách pha các màu:da cam,xanh lục (xanh lá cây)và tím.
- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng,màu lạnh.HS pha được màu theo hướng dẫn.
- HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Hộp màu bút vẽ, bảng pha màu.
- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu.
- Bảng màu giới thiệu màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc.
HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Hộp màu bút vẽ hoặc màu sáp,bút chì màu,bút dạ,.
117 trang |
Chia sẻ: maiphuongzn | Lượt xem: 2983 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật lớp 4 - Trường tiểu học số 1 Quảng An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẢNG ĐIỀN
TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 QUẢNG AN
Họ và tên GV: Phan Quốc Tuấn
Môn: Mĩ thuật 4
Năm học: 2008 - 2009
Bài 1: Vẽ trang trí
MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU
I-MỤC TIÊU:
- HS biết thêm cách pha các màu:da cam,xanh lục (xanh lá cây)và tím.
- HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng,màu lạnh.HS pha được màu theo hướng dẫn.
- HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Hộp màu bút vẽ, bảng pha màu.
- Hình giới thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha các màu.
- Bảng màu giới thiệu màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc.
HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Hộp màu bút vẽ hoặc màu sáp,bút chì màu,bút dạ,...
III-CÁ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
-Giới thiệu bài.
HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
* GV giới thiệu cách pha màu.
-GV y/c HS nhắc lại 3 màu cơ bản.
-GV cho HS xem bảng màu và đặt câu hỏi về cách pha được màu da cam,tím,xanh lục?
- GV tóm tắt.
* GV giới thiệu các cặp màu bổ túc:
+Đỏ bổ túc cho xanh lục và ngược lại
+Lam bổ túc cho da cam,...
* GV giới thiệu màu nóng, màu lạnh.
- GV y/c xem bảng .
+ Màu nào là màu nóng ; màu lạnh?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách pha màu:
-GV vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cách pha màu bột, màu nước,màu sáp,...
+ Đỏ + vàng = da cam
+ Đỏ + xanh lam = tím
+ Xanh lam +vàng = xanh lục
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành.
-GV nêu y/c tập pha màu.
-GV bao quát lớp, nhắc nhở HS pha màu trên giấy nháp trước, sau đó vẽ vào vở,...
-GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G
HĐ4:Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số màu để xếp loại.
Biểu dương những HS vẽ màu đúng và đẹp.
* Dặn dò: Về nhà quan sát màu sắc,lá, hoa trong thiên nhiên.
Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy,../.
-HS quan sát và trả lời.
+Màu đỏ,vàng,xanh lam.
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
-HS lắng nghe.
-HS quan sát và lắng nghe.
-HS quan sát và trả lời theo cảm nhận riêng.
-HS quan sát và lắng nghe.
-HS quan sát và lắng nghe.
- HS tập pha màu: da cam, tím, xanh lục
-HS nhận xét
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe dặn dò.
Bài 2: Vẽ theo mẫu
VẼ HOA, LÁ
I- MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẽ đẹp của hoa, lá.
- HS biết cách vẽ và vẽ được bông hoa,chiếc lá theo mẫu.Vẽ màu theo ý thích...
- HS yêu thích vẽ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên. Có ý thức chăm sóc,... cây cối.
II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC:
GV: - Tranh ảnh 1 số loại hoa,lá có hình dáng, màu sắc đẹp
- Một số bông hoa,cành lá đẹp để làm mẫu . Bài vẽ của HS năm trước.
HS: - Một số hoa lá thật hoặc tranh ảnh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5 phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
- GV dùng hoa, lá thật và gợi ý.
+ Tên của bông hoa, lá?
+ Hình dáng, đặc điểm của mỗi loại hoa, lá . + Màu sắc của mỗi loại hoa, lá ?
- GV y/c kể 1 số loại hoa, lá mà em biết ?
- GV tóm tắt và củng cố.
- GV cho xem 1 số bài vẽ của HS lớp trước?
HĐ2:Hướng dẫn HS cách vẽ:
-GV y/c HS quan sát kỉ hoa, lá trước khi vẽ.
-GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành.
- GV cho HS nhìn mẫu đã chuẩn bị để vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS quan sát kỉ mẫu hoa, lá trước khi vẽ, sắp xếp hình vẽ cho cân đối,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 4 đến 5 bài(K,G, Đ,CĐ) để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò: -Về nhà quan sát hình dáng, màu sắc,...con vật nuôi trong nhà.
- Nhớ đưa vở,bút chì, màu,... để học./.
- HS quan sát và nhận xét.
+ Hoa cúc, hoa hồng,...
+ Lá bàng, lá rau khoai,...
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Màu đỏ, màu vàng,...
- HS trả lời.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS quan sát.
- HS trả lời:
B1: Vẽ KHC của hoa, lá.
B2: Ước lượng tỉ lệ và phác hình.
B3: Vẽ chi tiết cho rõ đặc điểm của hoa và lá.
B4: Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát cà lắng nghe.
- HS quan sát.
- HS vẽ bài theo mẫu. Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 3: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC
I- MỤC TIÊU:
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận vẽ đẹp của 1 số con vật quen thuộc.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích.
- HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi.
II- THIẾT BỊ DẠY- HỌC:
GV: - Chuẩn bị tranh ảnh 1 số con vật. Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ con vật của HS lớp trước.
HS: - Tranh, ảnh 1 số con vật con vật.
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phut
5
phut
20
phút
5
phut
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem tranh và đặt câu hỏi:
+ Tên con vật ?
+ Hình dáng, màu sắc con vật?
+ Các bộ phận chính của con vật ?
+ Em hãy kể 1 số con vật mà em biết ?
+ Em thích con vật nào nhất ? Vì sao ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ
- GV y/c nêu cách vẽ tranh con vật.
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi:
+ EM chọn con vật nào để vẽ.
+ Để bức tranh sinh động ,em vẽ thêm hình ảnh nào nữa ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng,màu sắc,... để vẽ.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
-GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm 1 số hoạ tiết dân tộc.
-Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,... để học./.
- HS quan sát và lắng nghe.
+ Con mèo, con gà, con chó,...
+ HS trả lời thao cảm nhận riêng.
+ Đầu, thân, chân,...
+ Con voi, con vịt, con lợn,
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
+ Vẽ phác h.dáng chung con vật.
+ Vẽ cá bộ phận,các chi tiết...
+ Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ con vật yêu thích.
- HS trả lời:
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+ Hình ảnh phụ: cây, nhà,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS n.xét vềcách sắp xếphình vẽ, h.dáng con vật h.ảnh phụ màu sắc
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 4: Vẽ trang trí
CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
I- MỤC TIÊU:
- HS tìm hiểu và cảm nhận được vẽ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc.
- HS biết cách chép và chép được hoạ tiết dân tộc.
- HS yêu quí, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc.
II-THIẾT BỊ DẠY - HỌC:
GV: - Sưu tầm 1 số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. Một số hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc trên trang phục, đồ gốm, hoặc trang trí ở đình chùa.
- Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của HS lớp trước.
HS: - Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phut
20
phút
5
phút
- GV giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu tranh ảnh về hoạ tiết dân tộc gợi ý bằng các câu hỏi:
+ Các hoạ tiết trang trí là những hoạ tiết gì ?
+ Đường nét,cách sắp xếp hoạ tiết n.t.nào?
+ Hoạ tiết dùng để trang trí ở đâu ?
- GV bổ sung và nhấn mạnh.
HĐ2: Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
+ Tìm, vẽ phác h.dáng chung của hoạ tiết.
+ Vẽ các trục dọc,ngang để tìm vị trí các phần hoạ tiết.
+ Phác hình bằng các nét thẳng
+ Hoàn chỉnh hình và vẽ màu.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
-GV y/c HS chọn và chép hình hoạ tiết dân tộc.
-GV bao quát lớp,nhắc nhở HS xác định hình dáng chung và hoạ tiết cho cân đối,...
vẽ màu theo ý thích.
-GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,..
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
- GV chọn 1 số hoạ tiết đẹp,chưa đẹp,... để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà sưu tầm 1 số tranh phong cảnh.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,..../.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Hoa,lá, các con vật,...
+ Đã được đơn giản và cách điệu.
+ Ở đình, chùa,lăng tẩm,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chép hoạ tiết dân tộc.
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hoạ tiết, màu sắc,..và chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 5: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH PHONG CẢNH
I- MỤC TIÊU
- HS thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh.
- HS cảm nhận được vẽ đẹp của tranh phong cảnh thông qua bố cục, h. ảnh và màu sắc.
- HS yêu thích phong cảnh,có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường thiên nhiên.
II-THIẾT BỊ DẠY-HOC
GV: - SGK,SGV. Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh và 1 số tranh về đề tài khác nhau.
- Băng hình về phong cảnh đẹp của đất nước (nếu có)
HS: SGK. Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10
phút
10
phút
10
phút
5
phút
- Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn HS xem tranh.
1.Phong cảnh Sài Sơn.Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung.(1913-1976)
- GV y/c HS chia nhóm
- GV y/c HS xem tranh ở trang 13 SGK và phát phiếu học tập cho các nhóm.
+ Trong bức tranh có những h. ảnh nào ?
+ Tranh vẽ về đề tài gì?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Hình ảnh chính trong bức tranh là gì ?
+ Trong bức tranh còn có những h. ảnh nào
- GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV tóm tắt.
2. Phố cổ.Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái: -GV cho HS xem tranh và cung cấp1 số tư liệu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái.
- GV y/c HS q.sát tranh và đặt câu hỏi.
+ Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ?
+ Dáng vẽ của ngôi nhà ?
+ Màu sắc của bức tranh ?
3.Cầu Thê Húc.Tranh màu bột của Tạ Kim Chi (HS tiểu học). GV y/c HS xem tranh,...
+ Các hình ảnh trong bức tranh ?
+ Màu sắc ?. Chất liệu ?
+ Cách thể hiện ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. Biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài.
* Dặn dò:
-Về nhà q.sát các loại quả dạng hình cầu.
- Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,...
- HS lắng nghe
- HS chia nhóm.
- HS quan sát tranh thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi.
N1: Vẽ người, cây, nhà, ao làng,...
N2: Vẽ đề tài nông thôn.
N3: Tươi sáng, nhẹ nhàng, có màu đỏ, màu vàng,màu xanh lam,...
N4: Phong cảnh làng quê.
N5: Các cô gái ở bên ao làng,...
- HS bổ sung cho các nhóm.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh Phố cổ và lắng nghe.
- HS quan sát tranh và thảo luận
N1: Đường phố và những ngôi nhà
N2: Nhấp nhô cổ kính.
N3: Trầm ấm, giản dị,...
- HS quan sát tranh và thảo luận
N4: Cầu Thê Húc, cây phượng ,...
N5: Tươi sáng, rực rỡ, s/d màu bột
N6: Ngộ nghĩnh,hồn nhiên ,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe nhận xét.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 6: Vẽ theo mẫu
VẼ QUẢ DẠNG CẦU
I- MỤC TIÊU.
- HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẽ đẹp 1 số loại qủa dạng h.cầu
- HS biết cách vẽ và vẽ được quả dạng h.cầu, vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích
- HS yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Chuẩn bị tranh, ảnh về 1 số loại quả dạng hình cầu.
- Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc đậm nhạt khác nhau.
- Bài vẽ của HS các lớp trước.
HS: - Một số loại quả dạng hình cầu
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì,tẩy,màu vẽ,...
III-CÁC HOẠT ĐỘN DẠY-HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem 1 số quả và tranh, ảnh về 1 số loại quả và đặt câu hỏi.
+ Đây là quả gì ?
+ Hình dáng, đặc điểm ?
+ Màu sắc?
- GV y/c HS nêu 1số loại quả dạng h.cầu.
- GV tóm tắt.
-GV cho xem 1 số bài vẽ của HS lớp trước
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước vẽ theo mẫu
- GV minh hoạ bảng 1 số hình vẽ sai, đúng
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm và bày mẫu vẽ
- GV bao quát các nhóm, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ, sắp xếp bố cục cân đối,...
- GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh về đề tài phong cảnh.
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,...
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Quả cam, quả cà chua, quả táo,...
+ Quả có dạng hình cầu
+ Màu vàng, màu xanh, màu đỏ,...
- Quả nho, quả ổi, quả táo,....
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS trả lời: + Vẽ KHC và kẻ trục
+ Xác định tỉ lệ, phác hình
+ Vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình
+ Vẽ màu.
- HS quan sát.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm và bày mẫu vẽ.
- HS vẽ bài theo nhóm
Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích
- Các nhóm trình bày sản phẩm.
- HS nhận xét về bố cục, hình dáng và màu sắc,...
- HS lắng nghe.
-HS lắng nghe dặn dò.
Bài 7: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
I-MỤC TIÊU
- HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương.
- HS biết cách vẽ và ve được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
- HS thêm yêu mến quê hương.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC
GV: - Một số tranh, ảnh phong cảnh
- Bài vẽ phong cảnh của HS lớp trước.
HS: - Tranh, ảnh phong cảnh
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài
- GV treo 1 số bức tranh về đề tài phong cảnh và đặt câu hỏi.
+ Tranh vẽ phong cảnh gì ?
+ Hình ảnh nào là chính, h. ảnh nào là phụ?
+ Màu sắc như thế nào ?
- GV tóm tắt:
+ GV y/c HS nêu 1 số phong cảnh nơi em ở.
+ Em đã đi tham quan ở đâu ? Phong cảnh ở đó như thế nào ?
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành
- GV gọi 2 đến 3 HS và đặt câu hỏi:
+ Em chọn phong cảnh gì để vẽ ?
+ Hình ảnh nào là chính, h.ảnh nào là phụ ?
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ h. ảnh chính chiếm phần lớn trong bức tranh,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K, G
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
-GV chọn 1 số bài đẹp,chưa đẹp để nhận xét
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét
- GV nhận xét, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát con vật quen thuộc
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,...
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
+ Cầu Tràng tiền, biển, nông thôn..
+ Phong cảnh là h.ảnh chính,...
+ Có đậm, có nhạt,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Ở Hà Nội có Hồ gươm, Đà Nẵng có chùa Non nước,...rất đẹp
- HS trả lời:
B1: Vẽ mảng chính, mảng phụ
B2: Vẽ hình ảnh
B3: Vẽ chi tiếthoàn chỉnh hình.
B4: Vẽ màu theo ý thích.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS trả lời theo cảm nhận riêng
+ Cầu Tràng Tiền, cảnh biển,...
+ Phong cảnh là h. ảnh chính,...
- HS vẽ bài theo ý thích. Vẽ màu phù hợp với quang cảnh,phong cảnh,...
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về h.ảnh, màu sắc,...
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 8: Tập nặn tạo dáng
NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
I- MỤC TIÊU
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật.
- HS biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích
- HS thêm yêu mến các con vật.
II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC
GV: - Tranh ảnh 1 số con vật quen thuộc.Sản phẩn nặn con vật của HS lớp trước.
- Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán,...
HS: - Đất nặn hoặc vở thực hành, giấy màu, hồ dán,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNGDẠY - HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem tranh , ảnh 1 số con vật và đặt câu hỏi:
+ Đây là con vật gì ?
+ Hình dáng, các bộ phận của con vật ?
+ Hình dáng con vật khi hoạt động ?
+ Kể thêm 1 số con vật mà em biết ?
- GV tóm tắt:
- GV cho xem sản phẩm của HS lớp trước.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách nặn.
- GV y/c HS nêu các bước nặn con vật.
- GV hướng dẫn: Có 2 cách nặn
C1: Nặn từng bộ phận rồi ghép dính lại.
C2: Nặn con vật từ 1 thỏi đất,....
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm
- GV bao quát lớp, nhắc nhở nhóm nào yếu chọn con vật đơn giản để nặn,...tạo dáng cho sinh độg.
- GV giúp đỡ nhóm yếu,động viên nhóm khá giỏi
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung.
* Dặn dò:
-Về nhà quan sát, sưu tầm tranh, ảnh hoa, lá
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,...
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
+ Con mèo, con thỏ, con gà,...
+ Đầu, thân, chân,...
+ H.động hdáng con vật thay đổi
+ Con vịt, con chó,...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS trả lời:
+ Nặn các bộ phận chính trước.
+ Nặn chi tiết.
+ Ghép dính các bộ phận.
+ Tạo dáng và sữa chữa con vật
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm 4.
- HS làm bài theo nhóm. Nặn con vật theo ý thích.
- Đại diện nhóm trình bày s.phẩm
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 9: Vẽ trang trí
VẼ ĐƠN GIẢN HOA LÁ
I-MỤC TIÊU.
- HS nắm được hình dáng,màu sắc và đặc điểm của 1 số loại hoa, lá đơn giản;
nhận ra vẻ đẹp của hoạ tiết hoa lá trong trang trí.
- HS biết cách vẽ đơn giản 1 số bông hoa,lá,...HS yêu mến vẽ đẹp của thiên nhiên
II-THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Chuẩn bị 1 số hoa lá thật. Bài vẽ của HS lớp trước.
- 1 số ảnh chụp về hoa, lá. Hình hoa lá đã được vẽ đơn giản.
HS: - Một vài bông hoa,chiếc lá thật (nếu có điều kiện)
- Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,...
III-CÁC THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS xem ảnh chụp về hoa, lá và giới thiệu: hoa, lá có nhiều hình dáng,màu sắc đẹp và phong phú,...
-GV cho HS xem hoa, lá thật và đặt câu hỏi.
+ Cho biết tên gọi của các loại hoa, lá ?
+ Lá có hình dáng, màu sắc gì ?
+ Hoa có hình dáng, màu sắc gì ?
- GV tóm tắt.
- GV cho xem bài vẽ của HS lớp trước.
HĐ2: Cách vẽ đơn giản hoa, lá.
- GV y/c HS quan sát mẫu vẽ hoa,lá
- GV y/c HS nêu cách vẽ hoa, lá.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành
- GV bao quát lớp,nhắc nhở HS nhìn mẫu hoa, lá để vẽ, vẽ hình cho rõ đặc điểm,...vẽ màu theo ý thích.
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn bài vẽ đẹp,vẽ chưa đẹp để n.xét
- GV gọi 2 đến 3 HS lên nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát đồ vật có dạng hình trụ
- Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy,màu,.../.
- HS quan sá và lắng nghe
- HS quan sát và trả lời .
+Hoa cúc,hoa hồng,...lá ổi,lá bàng,
+ Lá có nhiều hình dáng khác có màu xanh, vàng, đỏ,...
+ Hoa có nhiều h.dáng,màu sắc...
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, nhận xét.
- HS quan sát mẫu hoa, lá.
- HS trả lời
+ Vẽ hình dáng chung của hoa, lá.
+ Vẽ các nét chính cánh hoa và lá
+ Nhìn mẫu vẽ chi tiết
+ Vẽ màu theo mẫu ,theo ý thích
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS vẽ bài theo mẫu
- Vẽ màu theo ý thích.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục,h.dáng,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 10: Vẽ theo mẫu
ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ
I- MỤC TIÊU.
- HS nhận biết được các đồ vật dạng hình trụ và đặc điểm,hình dáng của chúng.
- HS biết cách vẽ và vẽ đượcđồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu
- HS cảm nhận được vẽ đẹp của đồ vật.
II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC
GV: - Chuẩn bị 1 số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu.
- Một số bài vẽ dạng hình trụ của HS lớp trước
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Mẫu vẽ. Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1:Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét.
GV bày mẫu vẽ có dạng hình trụ đặt câu hỏi
+ Hình dáng chung của vật mẫu ?
+ Gồm những bộ phận nào ?
+ Màu sắc và độ đậm nhạt ?
+ Gọi tên 1 số đồ vật ?
- GV cho HS xem1số bài vẽ HS lớp trước
- GV bổ sung.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS nêu các bước vẽ theo mẫu.
- GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn.
HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành.
- GV y/c HS chia nhóm và bày mẫu vẽ.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS nhìn mẫu để vẽ, vẽ bố cục cho cân đối,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,
* Lưu ý: Không được dùng thước,...
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV y/c các nhóm đưa bài lên để nhận xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét bổ sung.
* Dặn dò:
- Sưu tầm tranh phiên bản của hoạ sĩ./.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
+ Có dạng hình trụ,...
+ Miệng, thân, đáy, quai, nắp,cổ,...
+HS trả lời đúng màu của vật mẫu
+ Cái chai,cái phích, cái cốc,...
- HS quan sát và nhận xét,...
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Vẽ KHC, KHR
+ Xác định tỉ lệ các bộ phận và phác hình
+ Vẽ chi tiết,hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS chia nhóm và bày mẫu vẽ.
- HS vẽ bài theo nhóm.
- HS đưa bài lên để nhận xét.
- HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm nhạt hoặc màu,...
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 11: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH CỦA HOẠ SĨ
I- MỤC TIÊU
- HS bước đầu hiểu được nội dungcủa các bức tranh giới thiệu trong bài
thông qua bố cục, hình ảnh và màu sắc.
- HS làm quen với chất liệu và kỉ thuật làm tranh.
- HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh.
II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC
GV: - SGK, SGV. Sưu tầm tranh phiên bản khổ lớn để HS quan sát, nhận xét.
- Sưu tầm thêm tranh phiên bản của hoạ sĩ về các đề tài
HS: - SGK. Sưu tẩmtanh phiên bản của các hoạ sĩ về các đề tài ở sách báo, tạp chí,...
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
15
phút
15
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1:Xem tranh.
1.Về nông thôn sản xuất . Tranh lụa của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu.
-GV y/c HS chia nhóm và y/c HS xem tranh
- GV phát phiếu học tập cho các nhóm.
+ Bức tranh vẽ về đề tài gì ?
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính ?
+ Bức tranh được vẽ bằng những màu nào ?
- GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV tóm tắt và kết luận.
2. Gội đầu. Tranh khắc gỗ của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn (1910-1994)
+ Nêu tên của bức tranh và tên của hoạ sĩ ?
+ Tranh vẽ về đề tài nào ?
+ Hình ảnh nào là h.ảnh chính trong tranh ?
+ Màu sắc trong tranh được thể hiện n.t.nào?
-GV y/c HS bổ sung cho các nhóm.
- GV bổ sung và kết luận.
HĐ2: Nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét chung về tiết học. biểu dương 1 số HS tích cực phát biểu XD bài.
* Dặn dò:
- Về nhà quan sát những sinh hoạt hằng ngày./.
-HS lắng nghe.
- HS chia nhóm và quan sát tranh
- HS thảo luận và trình bày.
N1: Vẽ về đè tài sản xuất...
N2: Có người, nhà, cây cối, con bò.
N3: Hình ảnh chính là vợ chồng
người nông dân đang ra đồng.
Người chồng (chú bộ đội),...
N4: Màu xanh, màu đỏ, màu vàng.
- HS bổ sung cho các nhóm.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS quan sát tranh và thảo luận.
- HS trình bày.
N1: Gội đầu của h.sĩ Trần Văn Cẩn
N2: Vẽ về đề tài sinh hoạt.
N3: Cô gái là h. ảnh chính chiếm gầnn hết mặt tranh,...
N4: Màu trắng hồnh của thân cô gái, màu hồng của hoa, màu xanh dịu mát của nền,màu đen của tóc...
- HS bổ sung cho các nhóm.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe dặn dò.
Bài 12: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I- MỤC TIÊU.
- HS bết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt.
- HS có ý thức tham gia vào công việc giúpđỡ gia đình.
II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC.
GV: - Một số tranh của hoạ sĩ về đề tài sinh hoạt.
- Một số tranh của HS về đề tài sinh hoạt gia đình.
- Hình gợi ý cách vẽ.
HS: - Giấy vẽ hoặc vở thực hành.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ,…
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5
phút
5
phút
20
phút
5
phút
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS xem 1 số bức tranh về đề tài sinh hoạt và gợi ý:
+ Những bức tranh này có nội dung là gì ?
+ Hình ảnh chính trong tranh ?
+ Màu sắc ?
- GV y/c HS nêu 1 số nội dung đề tài sinh hoạt.
- GV tóm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
- GV y/c HS nêu cách vẽ tranh đề tài ?
- GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung phù hợp để vẽ. vẽ hình ảnh chính to và rõ nội dung, vẽ màu theo ý thích,..
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
* Lưu ý: không dùng thước kẻ các đường thẳng.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
* Dặn dò:
- Quan sát đồ vật có trang trí đường diềm.
- Đưa giấy hoặc vở vẽ, bút chì, tẩy, màu,…/.
- HS quan sát và trả lời.
+ Thả diều, trồng cây, tưới cây, giờ học ở lớp, vui chơi trên sân trường,…
+ HS trả lời theo cảm nhận riêng.
+Vẽ màu đậm, màu nhạt, màu sắc tươi vui.
- HS trả lời: Đá bóng, tham quan du lịch,…
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
+ Tìm, chọn nội dung đề tài.
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thíc
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Mithuat4cn-3cot.doc